ปัดแป้ง หน้าใส เทคนิคแต่งหน้า

เทคนิค ปัดแป้ง ให้หน้าเนียนใสกิ๊ง!!

Home / เรื่องทั่วไป / เทคนิค ปัดแป้ง ให้หน้าเนียนใสกิ๊ง!!

ต้องยอมรับว่าหน้าจะสวยต้องมีวิธีการแต่งหน้า โดดเด้งตรงใจ นอกจากการเตรียมผิวด้วยรองพื้นอย่างถูกวิธีแล้ว การทาแป้งยังเป็นอีกหนึ่งพื้นฐานสำคัญที่ละเลยไม่ได้ สังเกตกันง่ายๆ หากทาแป้งแล้วหน้าหนาเตอะ ดูหมองคล้ำไม่เรียบเนียน หรือสีไม่สม่ำเสมอ หน้าของคุณก็ดูดร็อปได้เห็นๆ ดังนั้นการรู้จักทาแป้งให้ถูกวิธี จึงเสมือนกุญแจ ที่จะทำให้คุณหน้าเนียนใสกริ๊ก จนใครๆ ต้องอิจฉาเทคนิคปัดแป้งให้หน้าเนียนใสกริ๊ก!

เทคนิคปัดแป้งให้หน้าเนียนใสกิ๊ง!!

หน้าจะเนียนใสกริ๊กหรือไม่ ขึ้นอยู่กับชนิดของแป้งที่ใช้ และความต้องการของผิวหน้า ไม่ใช่ความต้องการของเรานะจ๊ะ อ่ะ! ก่อนจะรู้จักเทคนิคในการปัดแป้งแบบโปรๆ มาดูชนิดของแป้งและอุปกรณ์พื้นฐานกันสักนิด จะได้สวยเป๊ะ ไม่มีพลาด…

ชนิดของแป้ง

แป้งฝุ่น
แป้งทาหน้าชนิดฝุ่นบางเบา ปกปิดเล็กน้อย เหมาะกับคนผิวแห้งที่ต้องการความขาววิ้งกำลังดี

แป้งอัดแข็ง
เรียกอีกอย่างว่าแป้ง เพรส ใช้สะดวก พกพาง่าย ปกปิดได้ดี เหมาะสำหรับคนผิวมัน

อุปกรณ์พื้นฐาน

แปรงปัดแป้ง

ใช้ได้กับทั้งแป้งฝุ่น และแป้งอัดแข็ง ช่วยให้ทาแป้งได้บางเบา ไม่หนาจนเกินไป เหมาะกับการแต่งหน้าแบบวาวฉ่ำ ปล. ควรเลือกแปรงที่ทำจากขนสัตว์ เพราะจะช่วยลดการระคายเคืองของผิวหน้า

ฟองน้ำ
ใช้ทาผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะเป็นเนื้อครีมข้น และเคลือบผิวเป็นหลัก รวมถึงใช้ทาแป้งอัดแข็ง ช่วยให้เครื่องสำอางติดทน และปกปิดได้ดี เหมาะสำหรับคนผิวมัน

พัฟฟ์
เหมาะกับการทาแป้งฝุ่น โดยแตะเนื้อแป้ง พับครึ่ง แล้วถูกแป้งให้กระจายทั่วพัฟฟ์ ก่อนตบเกลี่ยเบาๆ ลงบนผิวหน้า ปล. ผิวของพัฟฟ์ที่ดีต้องเก็บเนื้อแป้งได้ดี เพราะจะช่วยให้ทาเกลี่ยได้ง่าย

แปรงรูปพัด
ใช้ปัดแป้งส่วนเกินออกจากหน้า โดยแปรงที่ดีต้องมีขนแปรงยืดหยุ่น

การทาแป้งกับสภาพผิวแบบต่างๆ

ผิวธรรมดา

ทาแป้งแบบบางเบา ปกปิดเล็กน้อย >> แป้งฝุ่น + พัฟฟ์

วิธีการใช้

ใช้พัฟฟ์ปิดปากกระปุก แต่ไม่ต้องกดจนแน่น (เพราะการกดแน่นจะทำให้เนื้อแป้งไม่ติดพัฟฟ์) คว่ำกระปุกลง เขย่าสองสามครั้ง จะเห็นว่าเนื้อแป้งติดพัฟฟ์มาในปริมาณที่พอดี จากนั้นพับครึ่งพัฟฟ์ถูเข้าด้วยกัน จึงแตะพับลงบนใบหน้า ตบเบาๆ จากแก้ม > หน้าผาก > จมูก > คาง ตามลำดับ ส่วนบริเวณเล็กๆ เช่น รอบดวงตา บริเวณจมูก พับครึ่งพัฟฟ์ แล้วใช้มุมของพัฟฟ์แตะเบาๆ เทคนิคนี้จะช่วยให้ใบหน้าเรียบเนียน สม่ำเสมอ และเมคอัพติดทนค่ะ

ผิวแห้ง

ทาแป้งแบบบางเบา ชุ่มชื้น และเสริมให้เครื่องสำอางติดทนนานขึ้น >> แป้งฝุ่น + แปรงปัดแป้ง

วิธีการใช้

ปิดฝากระปุกไว้ เอียงกระปุก แล้วใช้นิ้วเคาะกระปุกแป้ง เปิดฝาออกอย่างระมัดระวัง ใช้แปรงแตะแป้งให้ทั่วแปรง เคาะแปรงที่หลังมือเบาๆ เพื่อให้แป้งส่วนเกินหลุดออก จากนั้นปัดแปรงเบาๆ จากแก้ม > หน้าผาก > จมูก > คาง > ตา ตามลำดับ เมื่อปัดจนทั่วแล้ว ให้ตั้งหัวแปรงขึ้น ปัดบริเวณจมูกและตา ปัดซ้ำที่เปลือกตาอีกครั้ง เทคนิคนี้จะทำให้หน้าคุณเนียนแห้งสบาย ดูมันวาวเล็กน้อย

ผิวผสม

ต้องการการปกปิด และความชุ่มชื้น >> แป้งอัดแข็ง + แปรงปัดแป้ง

วิธีการใช้

ปัดแป้งอัดแข็งให้ติดแปรงในปริมาณที่พอเหมาะ ถ้าอยากให้หน้าดูชุ่มชื้นให้ตั้งแปรงให้ตรง แล้วใช้เฉพาะปลายแปรงปัดแป้ง เสร็จแล้วใช้นิ้วเคาะแปรงเบาๆ เพื่อให้แป้งส่วนเกินหลุดออก เริ่มปัดแป้งจากบริเวณกว้างของหน้าออกไปทางด้านข้าง จากนั้น ตั้งแปรงขึ้นแล้วปัดเบาๆ บริเวณรอบดวงตาและจมูก ผิวหน้าจะดูมันวาวน้อยกว่าการทาแป้งฝุ่นด้วยแปรง แต่ปกปิดได้ดีกว่าเป็นเท่าตัว

ผิวมัน

ต้องการการปกปิด และดูแมตต์ >> แป้งอัดแข็ง + ฟองน้ำ

วิธีการใช้

พัฟฟ์ทำให้ผิวหน้าดูแห้ง และเนียนลื่น ส่วนฟองน้ำช่วยให้เครื่องสำอางติดทนนานและดูดซับความมันส่วนเกิน ต้องการให้ผิวหน้าเป็นแบบไหนก็เลือกใช้ตามใจชอบค่ะ มาถึงการทาแป้งสำหรับสาวผิวมัน ให้ใข้ฟองน้ำแตะแป้งแล้วพับครึ่งเพื่อให้เนื้อแป้งกระจายทั่ว จากนั้นตกเกลี่ยแป้งทั่วใบหน้า เวลาทาใช้ฟองน้ำกดเบาๆ บนผิวหน้า รวมถึงบริเวณจมูก และตา จะช่วยให้เครื่องสำอางติดทนและดูดซับความมันส่วนเกิน หลังจากนั้น ใช้แปรงรูปพัดปัดแป้งส่วนเกินออก โดยใช้ปลายแปรงปัดเบาๆ