คิดมาก สุขภาพจิต

คิดมากไปหรือเปล่า ? 10 สัญญาณที่บอกว่า คุณอาจจะกำลังคิดมาก โดยที่ไม่รู้ตัว

Home / เรื่องทั่วไป / คิดมากไปหรือเปล่า ? 10 สัญญาณที่บอกว่า คุณอาจจะกำลังคิดมาก โดยที่ไม่รู้ตัว

ใครที่เป็น “คนคิดมาก” คงจะเข้าใจกันดีว่าการใช้ชีวิต สำหรับพวกเรานั้นมันเหนื่อยกว่าคนอื่นหลายเท่า มีเรื่องอะไรนิดหน่อยก็คิดไปไกล ทั้งเครียด ทั้งกังวล บางคนเป็นหนักมาก ๆ ก็ถึงขั้นซึมเศร้าเลยก็มี  สำหรับคนที่รู้ตัวว่าตัวเองเป็นคนคิดมาก ก็อาจจะพอห้ามความคิดตัวเองได้บ้าง แต่บางคนที่ไม่เคยรู้ว่าตัวเองเป็นคนคิดมาก ก็อาจจะใช้ชีวิตยากขึ้นไปอีก ลองเช็คกันดูสักหน่อยว่าคุณมีพฤติกรรมเหล่านี้หรือไม่ … คิดมากเกินไป

อาจจจะ คิดมากเกินไป โดยที่ไม่รู้ตัว

หลีกเลี่ยงความขัดแย้ง

คนที่คิดมากมักจะไม่ชอบความขัดแย้ง ทั้งขัดแย้งกับตัวเอง กับคนรอบข้าง หรือแม้กระทั่งคนที่ไม่รู้จัก เพราะความขัดแย้งจะก่อให้เกิดความกังวล และยิ่งถ้าเป็นคนที่คิดมากก็จะยิ่งรู้สึกกังวลหนักขึ้นไปอีก

กระสับกระส่าย

เมื่อจิตใจของคุณต้องต่อสู้กับความคิด ร่างกายของคุณก็จะรู้สึกกระสับกระส่าย อยู่เฉยไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการเกานู่นเกานี่ เคาะนิ้ว กระดิกเท้า เอานิ้วม้วนผม หรือการแสดงออกทางร่างกายอื่น ๆ ถือเป็นอีกหนึ่งพฤติกรรมที่คนที่กำลังคิดมากชอบทำ

ในหัวมีแต่คำถาม

ถ้ารู้เรื่องนั้นดีอยู่แล้ว เราคงไม่ต้องคิดมากจริงมั้ย? นั่นเป็นสาเหตุที่ทำไมคนคิดมากจะชอบถามนู่นถามนี่ ไม่ยอมหยุด เพราะถ้าเขารู้ความจริง รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นแล้ว ก็คงจะไม่มีเรื่องให้ต้องมานั่งคิด นั่งเครียด นั่งกังวลนั่นเอง

ชอบขอโทษคนอื่น

“ฉันขอโทษที่ชอบเอ่ยคำขอโทษมากเกินไป” นี่คือสิ่งที่พวกเขาอยากบอก แต่นั่นเป็นเพราะความกังวล ความกลัว คิดไปเรื่อยว่าคนอื่นจะโกรธ จะหงุดหงิด หรือรำคาญ ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้มีสาเหตุที่จะทำให้พวกเขารู้สึกเช่นนั้นเลย

ยึดติดกับแผนที่วางไว้

คนคิดมากมักจะชอบการวางแผน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใหญ่ หรือเรื่องเล็ก ๆ อย่างการนัดเพื่อนกินข้าว สมองของเขาจะคิดและวางแผนอย่างละเอียด เพราะมันทำให้เขามั่นใจว่าจะไม่มีอะไรผิดพลาด และไม่ต้องกังวลกับเรื่องที่จะเกิด ไม่ต้องแปลกใจถ้าเขาจะโกรธ หรือหงุดหงิดเวลาที่อะไรไม่เป็นไปตามแพลนที่วางไว้

ชอบจด ชอบเขียน

บ่อยครั้ง การเขียนหรือจดบันทึกก็เป็นวิธีเดียวที่จะเอาความคิดที่อยู่ในหัวออกมา การเขียนไดอารี่ก็เป็นอีกวิธีที่เราจะได้ระบายความคิด ความรู้สึกออกมาผ่านตัวหนังสือ นอกจากนี้คนคิดมากมักจะชอบถึงการจดลิสต์ วางแผนในแต่ละวัน จัดตารางเวลา วางแผนชีวิตให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ นั่นก็เพราะพวกเขามีความกังวล เลยอยากจะเตรียมพร้อมกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นให้ดีที่สุด

แสดงท่าทางมากเกินไป

ไม่ใช่ว่าคนคิดมากทุกคนจะชอบแสดงท่าทางที่มากเกินไป (Overacting) ด้วยความกังวล ความกลัว และความต้องการที่จะเห็นทุกอย่างเป็นไปตามที่คาดหวัง พอสิ่งนั้นไม่ได้ดั่งใจ พวกเขาก็จะผิดหวังอย่างรุนแรงและแสดงท่าทางที่อาจจะเป็นการโมโห หรือเสียใจ ร้องไห้ฟูมฟายออกมาจนคนรอบข้างต้องงงไปตาม ๆ กัน

เอะอะ ๆ ก็เรียกหากูเกิ้ล

รู้สึกไม่สบาย เจ็บนู่นเจ็บนี่ ก็เสิร์ชกูเกิ้ล อยากรู้ว่าพรุ่งนี้ฝนจะตกมั้ย ก็เสิร์ชกูเกิ้ล จะแพลนทริปไปเที่ยวก็เสิร์ชกูเกิ้ล เหล่านี้ถือเป็นเรื่องปกติของคนที่ชอบคิดมาก ทำไมน่ะเหรอ ก็เพราะเขาจะพยายามทำให้ตัวเองมั่นใจว่าทุกอย่างจะผ่านไปด้วยดี ก็เลยจะหมกมุ่นอยู่กับความคิด ความกังวลกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นอยู่อย่างนั้นจนกว่าจะได้คำตอบ

พยายามค้นหาความหมายโดยนัยของทุกคำพูด

โดยปกติแล้วคนเราก็มักจะพูดในสิ่งที่ต้องการจะสื่อ แต่สำหรับคนที่คิดมากนั้น พวกเขาจะชอบคิดลึก คิดเยอะ คิดไปไกล อย่างเช่น “เอ๊ะ หรือยัยคนนั้นกำลังพูดประชดประชันเราอยู่” “ที่พี่เขาพูดแบบนั้นเพราะเขาไม่อยากให้เราคิดมากหรือเปล่านะ” หรือ “หนุ่มที่กำลังคุยตอบแชทมาแบบห้วน ๆ เขาต้องโกรธเราแน่เลย…”  คนคิดมากจะหมกมุ่นย้ำคิดกับทุกสิ่งอย่าง และพยายามค้นหา ‘ความจริง’ ที่มันไม่มีอยู่จริง

ไม่มั่นใจในตัวเอง

การเป็นคนขี้คิดมากนั้นเป็นเรื่องยาก คุณมักจะกังวลว่าสิ่งที่คุณทำมันจะออกมาไม่ดี ทำให้คนที่คิดมากนั้นมักจะชอบให้มีคนมาสนับสนุน หรือแนะนำ ซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มความมั่นใจให้พวกเขาได้มากทีเดียว

ขอบคุณที่มาจาก: thoughtcatalog

บทความแนะนำ