กองทัพ ทหาร ผู้ชายเกาหลีใต้ เกาหลีใต้ เข้ากรม โอปป้า ไอดอล ไอดอลเกาหลี

เมื่อโอปป้าเข้ากรม ! ขั้นตอนการเป็นทหาร รับใช้ชาติ ของผู้ชายเกาหลีใต้

Home / เรื่องทั่วไป / เมื่อโอปป้าเข้ากรม ! ขั้นตอนการเป็นทหาร รับใช้ชาติ ของผู้ชายเกาหลีใต้

ในระยะเวลา 2 ปี ที่เหล่าโอปป้า (ไอดอล คนดัง) ของเกาหลีไปเข้ากรม หรือที่เรียกกันว่าไปเป็น “ทหาร” รับใช้ชาตินั้น เอาเข้าจริงแล้วเวลาผ่านไปแป๊บเดียว โอปป้าของเราก็ออกมาพร้อมร่างกายแข็งแรงแข็งแกร่ง กล้ามแน่นบึกบึน พร้อมที่จะปกป้องได้ในทุกสิ่ง แค่นี้เอง.. เรารอได้อยู่แล้ว วันนี้เราเลยมีข้อมูลน่ารู้คร่าวๆ เกี่ยวกับ ขั้นตอนการเป็นทหาร รับใช้ชาติ ของผู้ชายเกาหลีใต้ มาฝากค่ะ

ขั้นตอนการเป็นทหาร รับใช้ชาติ ของผู้ชายเกาหลีใต้

ผู้ชายทุกคนต้องเป็นทหาร…

เหตุผล.. ประเทศเกาหลีใต้นั้นบังคับผู้ชายทุกคนเข้าเป็นทหาร เพราะมีประเด็นความอ่อนไหวเรื่องเกาหลีเหนือ ที่ต้องพร้อมรบกับเกาหลีเหนือตลอดเวลา แม้ปลดประจำการแล้วก็ยังถูกเรียกตัวไปซ้อมอยู่เป็นระยะ

ผู้ชายเกาหลีที่อายุระหว่าง 20-38 ปี ต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหาร คนในวงการบันเทิงสามารถผ่อนผันถึงอายุ 30 ปี

การผ่อนผัน…

สามารถของผ่อนผันได้ตามข้อตกลงของกองทัพเกาหลี (Korea’s Military Manpower Association – MMA) ตัวอย่างเหตุผลการของผ่อนผัน ได้แก่ ป่วย, มีการเสียชีวิตของคนในครอบครัว , กำลังศึกษาอยู่ในระดับมหาวิทยาลัยและบัณฑิตวิทยาลัย, มีพี่น้องที่กำลังเข้าร่วมกองทัพ , เพิ่งก่อตั้งธุรกิจ, เพิ่งมีบุตร , การทำงานในวงการบันเทิง หรืออื่นๆ / โดยจะไม่สามารถผ่อนผันได้ หากพวกเขาอายุครบ 29 ปี

เกณฑ์ทหารเกาหลี มี 2 แบบ…

แบบปกติ

1. เป็นทหารแบบประจำการปกติ (Active Duty Military Service) คือเป็นคนที่มีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง ไม่มีโรคภัยประจำตัวอะไร เข้ารับการเป็นทหาร อยู่กฏระเบียบเข้มงวด มีการเลื่อนลำดับชั้นยศ พักอาศัยในกรมทหาร จนถึงขั้นปลดประจำการ

แบบทำงานบริการสาธารณะ

2. ทหารที่ทำงานบริการสาธารณะ (Non Active Military Service) ไม่มีการเลื่อนยศ แต่มีประกาศนียบัตรการประพฤติตัวดีมอบให้ หากปฏิบัติงานได้ดีและทำตัวเหมาะสม ทำงานเหมือนพนักงานราชการหรือออฟฟิศ เข้างานตอนเช้าเลิกงานตอนเย็นและมีวันหยุดสุดสัปดาห์ สามารถพักอาศัยที่บ้านได้

แต่ต้องฝึกขั้นพื้นฐาน

ซึ่งทั้ง 2 แบบใช้ระยะเวลา 2 ปีเท่ากันในการเกณฑ์ โดยก่อนการแบ่งแบบนั้นจะมีการฝึกขั้นพื้นฐาน 4-5 สัปดาห์

ทั้ง 2 แบบถือว่ารับใช้ชาติเช่นกัน

ถ้าเป็นชายปกติที่มีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง จะเข้ารับราชการในแบบแรก ส่วนถ้าเคยได้รับอุบัติเหตุร้ายแรง หรือมีโรคประจำตัว ที่เป็นปัญหาต่อการปฏิบัติหน้าที่ จะเข้ารับการเกณฑ์ในรูปแบบที่สองแทน ซึ่งถือว่ารับใช้ชาติเหมือนกัน

วันที่ 27 ก.พ. 61 จี ดราก้อน (BigBang) จะเข้ารับการฝึกขั้นพื้นฐานที่หน่วยกะโหลกขาว (White Skull) สังกัดเดียวกับจูวอนที่กำลังปฏิบัติหน้าที่เป็นครูผู้ช่วยฝึกอยู่ตอนนี้ / ภาพจาก JooWon Thailand FC

อาหารการกิน

อาหารที่จะได้ทานในแต่ละวันให้พลังงาน 3,100 แคลอรี่ ส่วนใหญ่จะทานข้าว ผัก และอาหารอื่นๆ เช่น แฮมเบอร์เกอร์ ก๋วยเตี๋ยว

อาหารในค่ายทหาร

อาหารในค่ายทหาร ที่มีคนโพสต์ลงบน DCBB ซึ่งก็สิ่งที่ G-Dragon (ทหารใหม่) ต้องกินไปอีกพัก รูปสุดท้าย คือ ซอสบิบิมเอาไว้คลุกกับอาหารเวลาที่รู้สึกว่าอาหารจืด v : mystifize / bigbangsayth

เครื่องแบบ…

กรมทหารจะจัดหาเครื่องแบบ รองเท้า ชุดชั้นใน อุปกรณ์ซักล้างต่างๆ ให้ทั้งหมด 48 ชิ้นและเพิ่มจำนวนเป็น 51 ชิ้น ในฤดูหนาว ซึ่งพวกเขาต้องซักเสื้อผ้าเองในเวลาว่าง

ช่วงแรกที่เข้าไปในค่ายทหาร…

ระหว่างฝึกขั้นพื้นฐาน 5 อาทิตย์แรก ทหารเกณฑ์จะไม่ได้รับอนุญาตให้สูบบุหรี่ ใช้โทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์ และไม่ได้รับอนุญาตให้ออกจากแคมป์ได้ แต่ว่าพวกเขาสามารถส่งจดหมายที่เขียนด้วยลายมือตัวเองได้ ซึ่งนั่นเป็นวิธีการที่ไอดอลส่วนใหญ่ใช่สื่อสารกับแฟนๆ /v : mystifize ที่มา Twitter BIGBANGSAYTH (Hiatus) @bigbangsayth

ระยะเวลาเข้าร่วมกองทัพ

การเข้าร่วมกองทัพจะใช้เวลา 21-24 เดือน แล้วแต่เหล่าทัพที่สังกัด | ทหารบกและนาวิกโยธิน : 21 เดือน , กองทัพเรือ : 23 เดือน , กองทัพอากาศ และ ข้าราชการพลเรือน : 24 เดือน

สิ่งที่ผู้ชายเกาหลีฯ กลัว(กังวล)ที่สุดไม่ใช่ไปเข้ากรม แต่กลัวเสียแฟนตอนไปเข้ากรมมากกว่า เพราะติดต่อยากและห่างกันเป็นเวลานาน บางคนยอมไม่หาแฟนก่อนเข้ากรม ออกมาแล้วค่อยหา เลยคนเลยแต่งงานก่อนเข้ากรมก็มี (แทยัง BIGBANG แต่งงานกับแฟนสาว มินฮโยริน ก่อนเข้ากรม เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมา)

เงินเดือนพลทหารเกาหลี

พลทหารเริ่มต้น เงินเดือน 81,500 วอน (2,400 บาท), พลทหารชั้นหนึ่ง เงินเดือน 88,200 วอน (2,600 บาท), ทหารยศสิบโท เงินเดือน 97,500 วอน (2,900 บาท) , ทหารสิบเอก เงินเดือน 108,000 วอน (3,200 บาท)

ยกกองทัพ! โอปป้าหล่อในลุคทหาร

ยกกองทัพ! โอปป้าหล่อในลุคทหาร

คลิกที่นี่ > lifestyle.campus-star.com/entertainment/57694.html

ข้อยกเว้นการเป็นทหาร

1. ข้อยกเว้นทางด้านเกณฑ์สุขภาพ : เกณฑ์น้ำหนักส่วนสูงของการเกณฑ์ทหารที่เกาหลีใต้นั้น แบ่งเป็น 4 ระดับ หากคนไหนตกไปอยู่ระดับ 4 ก็จะได้รับการยกเว้นไม่ต้องเกณฑ์ทหาร

2. ข้อยกเว้นทางการทุพพลภาพหรือการเจ็บป่วย : หากมีความทุพพลภาพหรือพิการที่เห็นได้ชัดทางภายนอก จะได้รับการยกเว้นไม่ต้องเกณฑ์ทหาร อาทิ เป็นบุคคลที่พิการทางนิ้วมือหรือนิ้วเท้า มีจำนวนนิ้วหายไปมากกว่า 3 นิ้ว , ไม่สามารถพูดได้ ไม่สามารถได้ยินเสียง ไม่สามารถมองเห็น , แขนขาผิดปกติ , ป่วยติดเชื้อมานานกว่า 2 ปี , ผิดปกติทางสมอง หรือแพทย์วินิจฉัยว่าเป็นผู้ป่วยติดยาเสพติด

3. ข้อยกเว้นด้านความประพฤติ : บุคคลที่ถูกสั่งจำโทษในคุกนานกว่า 1 ปี 6 เดือน จะถูกยกเว้นไม่ต้องเกณฑ์ทหาร (เพราะต้องติดคุกนั่นเอง)

4. ข้อยกเว้นทางด้านร่างกาย : บุคคลที่ได้ทำการแปลงเพศมาแล้ว ไม่ต้องเกณฑ์ทหาร , บุคคลที่เอ็นเข่ายึด เอ็นไหล่ยึด เส้นเอ็นไขว้หน้าฉีกขาด แม้จะได้รับการรักษาผ่าตัดแล้ว ก็อาจเป็นอันตรายต่อการฝึก จึงได้รับการยกเว้นไม่ต้องเกณฑ์ทหาร

5. ข้อยกเว้นทางด้านการดำรงชีวิต : อาทิ บุคคลที่พ่อแม่เสียชีวิตไปทั้งหมดก่อนอายุ 13 ปีแล้วถูกส่งไปอยู่สถานเลี้ยงเด็กกำพร้ามากกว่า 5 ปี , บุคคลที่ไม่มีเอกสารระบุว่าพ่อแม่เป็นใคร , บุคคลที่มีสมาชิกในครอบครัว 4 คนขึ้นไป แต่มีรายรับต่ำกว่าเดือนละประมาณ 47,000 บาท , บุคคลที่แต่งงานแล้วและมีลูกมากกว่า 3 คนไม่ต้องไปเกณฑ์ทหาร

6. ข้อยกเว้นทางด้านความสามารถ : บุคคลที่เป็นนักกีฬาทีมชาติเกาหลีใต้ และแข่งขันกีฬาโอลิมปิกหรือเอเชียนเกมส์ ได้เหรียญทอง ได้รับการยกเว้นไม่ต้องเกณฑ์ทหาร

ขอบคุณข้อมูลจาก : FB คุยบันเทิงเกาหลี กับ bluesherbet , dek-d.com , คุณ Little_Home13 : pantip.com หรืออ่านบทความ “เข้าใจเกี่ยวความสำคัญของการรับใช้ชาติ ของชายชาวเกาหลีมากขึ้น”ที่ www.popcornfor2.com , JongBae เผยเบื้องหลังชีวิตทหารเกาหลี

จี ดราก้อน BIGBANG เข้ากรมแล้ว

คลิกที่นี่ > lifestyle.campus-star.com/entertainment/105090.html

**ทั้งนี้นี่เป็นข้อมูลคร่าวๆ เท่านั้น หากมีข้อมูลใดที่ผิดพลาด ขออภัยไว้ ณ ที่นี่ และขอคำแนะนำเพิ่มเติม หากมีสิ่งใดไม่ถูกต้อง แจ้งมาได้เลยค่ะ เราจะแก้ไขให้ถูกต้องนะคะ ^^

บทความแนะนำ