ผิวแพ้ง่าย โลชั่น

เช็ก 7 สัญญาณที่บ่งบอกว่า คุณกำลังเผชิญกับภาวะผิวแพ้ง่าย

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / เช็ก 7 สัญญาณที่บ่งบอกว่า คุณกำลังเผชิญกับภาวะผิวแพ้ง่าย

ผิวแพ้ง่าย (Sensitive skin) ภาวะที่ผิวมีความไวต่อสภาพแวดล้อมและสิ่งแปลกปลอมภายนอก โครงสร้างผิวภายในเปราะบาง ทำให้ผิวมีความระคายเคืองมากกว่าปกติ ซึ่งผิวแพ้ง่ายเป็นอาการผิดปกติต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวหนังของเรา ไม่ว่าจะเป็นอาการผิวแห้งลอกเป็นขุย มีผื่นคัน ผิวแสบแดง และมีสิวอุดตัน ในปัจจุบันสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมต่างๆ ส่งผลให้เกิดภาวะผิวแพ้ง่ายได้ง่ายมากขึ้น

เช็ก 7 สัญญาณที่บ่งบอกว่า คุณกำลังเผชิญกับภาวะผิวแพ้ง่าย

บวกกับปัจจัยอีกมากมาย ทำให้หลายคนมีโอกาสเผชิญกับอาการทางผิวหนัง แต่อาจจะยังไม่แน่ใจว่าใช่อาการของผิวแพ้ง่ายหรือไม่ วันนี้เราจึงนำ 7 สัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณกำลังเผชิญอยู่กับภาวะผิวแพ้ง่ายอยู่มาฝาก ตามมาเช็กกันเลย

1. ผิวแดงเวลาลองครีมหรือผลิตภัณฑ์ใหม่

อาการแดงและมีผื่นคัน เป็นสัญญาณที่พบได้บ่อยในคนที่มีผิวบอบบางและไวต่อการระคายเคือง เมื่อต้องเปลี่ยนครีมหรือสกินแคร์ใหม่ ผิวเราจะต้องสัมผัสกับส่วนผสมที่แปลกใหม่ ซึ่งอาจมีส่วนผสมของสารที่กระตุ้นให้เกิดการระคายเคืองได้ ทำให้เกือบทุกครั้งที่คนผิวแพ้ง่ายเปลี่ยนครีมหรือสกินแคร์มักจะมีอาการผิวแดงและมีผื่นคันเกิดขึ้น แนะนำให้ดูส่วนผสมก่อนใช้เสมอ และหากมีอาการควรหยุดใช้ผลิตภัณฑ์นั้นทันที

2. ผิวแห้งลอก ดื่มน้ำเท่าไหร่ผิวก็ไม่ชุ่มชื่น

อย่างที่หลายคนเข้าใจกันว่า การดื่มน้ำอย่างเพียงพอช่วยให้ผิวชุ่มชื้นสุขภาพดี แต่หลักการนี้อาจใช้ไม่ได้กับคนที่เป็นผิวแพ้ง่าย เพราะผิวที่แห้งลอกเป็นขุยหรือผิวหยาบกร้าน เกิดจากบริเวณใต้ชั้นผิวหนังซึ่งนับเป็นเกราะป้องกันผิวตามธรรมชาติของเรามีอาการขาดน้ำมัน ทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้นและไวต่อการระคายเคือง แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์ (Moisturizor) เพราะเป็นวิธีเสริมความแข็งแรงและความชุ่มชื้นให้ผิวได้ดี โดยทำหน้าที่เป็นฟิล์มบางๆ เคลือบผิวช่วยชะลอการสูญเสียน้ำในผิวหนัง และยังทำให้ผิวนุ่มและดูฉ่ำน้ำอีกด้วย

3. มีผื่นคันขึ้นบ่อย

อาการผิวแพ้ง่ายเป็นผื่นคันหรือบางครั้งมีผดขึ้นร่วมด้วย เนื่องจากผิวหนังอยู่ในสภาวะที่ค่อนข้างบอบบางและมีเกราะป้องกันผิวที่อ่อนแอ สาเหตุส่วนใหญ่เกิดในช่วงที่ร่างกายภูมิคุ้มกันตก แพ้เหงื่อหรือเครื่องสำอาง ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง รวมถึงสัมผัสกับฝุ่นละออง และมักเกิดขึ้นตอนที่ผิวแห้งตึง ลอกเป็นขุย และขาดความชุ่มชื้น อาการคันจากผดและผื่นยังทำให้หลายคนอดใจไม่ไหวจนเผลอเกาและเอามือถูจนอาการแย่ลงกว่าเดิมได้

4. ผิวแสบแดง เวลาโดนแดด

การอยู่ท่ามกลางแสงแดดโดยไม่สวมเครื่องป้องกัน เช่น เสื้อผ้าหรือครีมกันแดดอย่างเหมาะสม ทำให้ผิวหนังมีโอกาสอ่อนแอแพ้ง่าย เสี่ยงต่อการเกิดการระคายเคืองและโครงสร้างของผิวถูกทำลายจากความร้อนและรังสียูวี ไม่ว่าจะเป็นรังสี UVA ซึ่งเข้าทำลายลึกถึงดีเอ็นเอเซลล์ เสี่ยงต่อมะเร็งผิวหนัง และรังสี UVB ตัวการสำคัญที่ทำให้ผิวหนังแสบแดงไหม้และดำคล้ำ และผิวหนังอ่อนแอลงในระยะยาว เมื่อต้องอยู่กลางแจ้งท่ามกลางแสงแดดจัดแม้เพียงนิดเดียว ก็ส่งผลให้รู้สึกแสบผิวและผิวแดง รวมถึงเป็นต้นเหตุให้เกิดปัญหาผิวหนังอื่นๆ ตามมาได้อีกมาก

5. ผิวไวต่อน้ำหอม

น้ำหอมส่วนใหญ่มักมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์และพาราเบน ซึ่งเป็นสารที่ทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองและอาการแพ้ ดังนั้นผู้ที่มีอาการผิวแพ้ง่ายมีผื่นคัน ควรหลีกเลี่ยงครีม สกินแคร์ หรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำหอม และเปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมที่อ่อนโยนให้กลิ่นหอมจากธรรมชาติแทน

6. เป็นสิวอุดตัน

คนที่เป็นผิวแพ้ง่ายมีผื่นคัน มักจะมาพร้อมกับปัญหาผิวแห้งลอก ทำให้ร่างกายเราผลิตน้ำมันเพื่อมาชดเชยที่ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นไป ดังนั้นผิวที่เป็นผิวแพ้ง่ายจึงมักจะรูขุมขนอุดตันและเป็นสิวได้ง่ายกว่าปกติ การครีมบำรุงที่มีส่วนผสมช่วยฟื้นฟูและกักเก็บความชุ่มชื้น จะช่วยฟื้นฟูให้ผิวแข็งแรงขึ้นจากภายใน ลดการผลิตน้ำมัน และลดการเกิดสิวอุตันได้นั่นเอง

7. สภาพผิวเปลี่ยนตามสภาพอากาศ

สำหรับคนที่ผิวแพ้ง่ายมีผื่นคัน ผิวจะไวต่อสภาพอากาศและการเปลี่ยนแปลงของอากาศอย่างมาก โดยเฉพาะในสภาพอากาศที่หนาวเย็นและแห้ง ผิวมักจะระคายเคืองและเกิดอาการแพ้ง่ายมากกว่าปกติ และครีมที่เคยใช้ตอนสภาพอากาศร้อน แต่พอมาใช้ตอนสภาพอากาศหนาวเย็น อาจทำให้ผิวแห้งคันและเป็นสิวได้ ดังนั้นนอกจากเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพผิวแล้ว ควรพิจารณาเรื่องปัจจัยของสภาพแวดล้อมด้วย

หลังจากเช็กสัญญาณของผิวแพ้ง่ายกันแล้ว ใครที่กำลังเผชิญกับอาการต่างๆ ที่กล่าวมา แสดงว่าอาจกำลังเจอกับภาวะผิวแพ้ง่ายอยู่ สิ่งสำคัญคือการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสภาพผิว ควรเน้นเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติแทนการใช้สารเคมี เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ส่งผลให้ผิวเกิดการระคายเคือง และยังสามารถช่วยเสริมเกราะป้องกันให้กับโครงสร้างผิว ให้ผิวแข็งแรงจากภายในสู่ภายนอก