social บทความ โซเชียลมีเดีย

เทคนิคควรรู้ ! ในการเขียนบทความโซเซียลมีเดีย เพื่อให้แบรนด์เติบโต

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / เทคนิคควรรู้ ! ในการเขียนบทความโซเซียลมีเดีย เพื่อให้แบรนด์เติบโต

ในยุคปัจจุบันที่ผู้คนหันมาใช้งานอินเทอร์เน็ตกันมากขึ้น การเขียนบทความโซเชียลมีเดียทั้งในเว็บไซต์และการทำคอนเทนต์ต่างๆ บนสื่อโซเซียลมีเดีย ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากต่อธุรกิจ เพราะสามารถช่วยเพิ่มโอกาสให้กับแบรนด์ได้เป็นที่รู้จัก และเติบโตได้มากยิ่งขึ้น

เทคนิค การเขียนบทความโซเซียลมีเดีย

สำหรับการสร้างสรรค์คอนเทนต์ หรือบทความโซเชียลมีเดียทั้งใน Facebook, Tiktok หรือ instagram ก็ตาม จำเป็นจะต้องเน้นถึงเรื่องคุณภาพและเป็นประโยชน์ต่อผู้รับสารมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบัน ที่โซเชียลมีเดียกลายเป็นช่องทางสำคัญในการสื่อสารและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ ดังนั้นการทำคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดีย จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับทุกธุรกิจ เพราะสามารถใช้เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้

นักการตลาดออนไลน์ท่านใด ที่กำลังมองหาตัวช่วย ในการสร้างสรรค์แคมเปญออนไลน์ วันนี้เรามีเทคนิคในการคิดคอนเทนต์และบทความโซเซียลมีเดียให้ตรงใจกลุ่มเป้าหมายมาฝากกัน ติดตามกันได้เลย

1.กำหนดเป้าหมายและกลุ่มเป้าหมาย

สิ่งแรกที่ต้องทำก่อนคิดคอนเทนต์เพื่อสร้างสรรค์เป็นข้อความบนโซเชียลมีเดีย คือ การกำหนดเป้าหมายและกลุ่มเป้าหมาย ว่าต้องการอะไร จากการทำคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียนั้นๆ เช่น ต้องการเพิ่มยอดขาย เพิ่มการรับรู้แบรนด์ เพิ่มยอดผู้ติดตาม หรือต้องการสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมาย เป็นต้น จากนั้นจึงกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนว่าคือใคร มีความสนใจอะไร มีพฤติกรรมการใช้งานโซเชียลมีเดียอย่างไร เพื่อที่จะสามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ตรงกับเป้าหมายและกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด

2.ศึกษาเทรนด์และพฤติกรรมผู้บริโภค

นอกจากการกำหนดเป้าหมายและกลุ่มเป้าหมายแล้ว การศึกษาเทรนด์และพฤติกรรมของผู้บริโภคก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน เพื่อให้สามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์หรือบทความบนโซเชียลมีเดีย ที่สอดคล้องกับเทรนด์และพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบัน เช่น คอนเทนต์ที่เกี่ยวกับแฟชั่น ไลฟ์สไตล์ ความงาม อาหาร หรือความบันเทิง เป็นต้น รวมถึงหากมีสถานการณ์ที่ฮิตแบบชั่วข้ามคืน ก็จะได้นำมาปรับใช้ให้เข้ากับคอนเทนต์ที่เราจะนำเสนอออกไปด้วย

3.คิดคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์และโดนใจ

คอนเทนต์ที่ดีควรมีความสร้างสรรค์และโดนใจกลุ่มเป้าหมาย เช่น คอนเทนต์ที่แปลกใหม่ น่าสนใจ น่าติดตาม เป็นประโยชน์ หรือสร้างความสนุกสนานและผ่อนคลาย เป็นต้น คอนเทนต์ที่สร้างสรรค์และโดนใจจะช่วยดึงดูดความสนใจของผู้ชมและกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วม โดยเราสามารถใช้เครื่องมือในการช่วยคิดคอนเทนต์ที่น่าสนใจ เช่น

  • เครื่องมือช่วยติดตามเทรนด์

เครื่องมือช่วยติดตามเทรนด์ เช่น Buzzsumo, Trendsmap, และ Google Trends จะช่วยให้เรารู้ถึงข้อมูลเกี่ยวกับเทรนด์ที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน ซึ่งเหล่านักการตลาดออนไลน์ สามารถนำไปใช้ในการคิดไอเดียคอนเทนต์ ที่สอดคล้องกับเทรนด์ และพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันได้

4.กระชับ เข้าใจง่าย และตรงประเด็น

คอนเทนต์หรือบทความบนโซเชียลมีเดียควรมีความกระชับ เข้าใจง่าย และตรงประเด็น เพื่อให้ผู้รับสารสามารถรับชมได้อย่างรวดเร็วและเข้าใจเนื้อหาของคอนเทนต์ได้ทันที ไม่ควรยืดเยื้อหรือซับซ้อนจนเกินไป เพราะจะทำให้ผู้ชมเกิดความเบื่อหน่ายและไม่อยากดู

5.ใช้ภาพและวิดีโอให้เป็นประโยชน์

ภาพและวิดีโอเป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพในการดึงดูดความสนใจของผู้ชม ดังนั้นควรใช้ภาพและวิดีโอให้เป็นประโยชน์ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ เช่น การใช้ภาพหรือวิดีโอที่มีสีสันสดใส น่าสนใจ หรือมีข้อความหรือคำบรรยายที่กระชับเข้าใจง่าย เป็นต้น

6.แท็กแฮชให้เหมาะสม

แท็กแฮชเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ชมสามารถค้นหาคอนเทนต์ของเราได้ง่ายขึ้น ดังนั้นควรแท็กแฮชให้เหมาะสมกับเนื้อหาของคอนเทนต์ เช่น แท็กแฮชที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการของเรา แท็กแฮชที่เกี่ยวข้องกับเทรนด์หรือเหตุการณ์ปัจจุบัน เป็นต้น

7.โพสต์คอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ

การโพสต์คอนเทนต์หรือบทความโซเชียลมีเดียอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายสามารถติดตามคอนเทนต์ของเราได้อย่างต่อเนื่องและเป็นประจำ ดังนั้นควรกำหนดตารางเวลาในการโพสต์คอนเทนต์และพยายามโพสต์คอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอด้วย

8.วิเคราะห์ผลลัพธ์

การวิเคราะห์ผลลัพธ์จะช่วยให้เราทราบว่าคอนเทนต์และบทความโซเชียลที่เราสร้างสรรค์ออกไปว่ามีประสิทธิภาพหรือไม่ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีแค่ไหน และควรปรับปรุงคอนเทนต์อย่างไรให้ดีขึ้นในอนาคต เช่น วิเคราะห์จำนวนผู้ชม จำนวนการกดไลค์ จำนวนการแชร์ จำนวนการคอมเมนต์ เป็นต้น

เทคนิคการคิดคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียเหล่านี้เป็นเพียงแนวทางคร่าว ๆ เท่านั้น แต่อย่าลืมว่าในการสร้างสรรค์คอนเทนต์หากต้องการสร้างผลลัพธ์ที่ดี ควรที่จะต้องสื่อสารให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของเรา และตรงประเด็นด้วย เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายในสิ่งที่เหล่านักการตลาดตั้งเอาไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ