คนตาย ความตาย ศพ หีบศพ โลงศพ

วิธีการจัดการสภาพศพ แบบต่างๆ ในปัจจุบัน | ฉีดยา ใช้โลงเย็น

Home / สาระความรู้ / วิธีการจัดการสภาพศพ แบบต่างๆ ในปัจจุบัน | ฉีดยา ใช้โลงเย็น

จุดสิ้นสุดของมนุษย์ทุกคนที่หนีไม่พ้นคือความตาย หลายคนสงสัยในใจ ว่าตายแล้วไปไหน บทความที่เคยนำเสนอก็เช่น “49 วันหลังความตาย เมื่อออกจากร่างวิญญาณจะไปที่ไหน?” หรือ การลงโทษในนรกขุมต่างๆ เหล่านี้เป็นความเชื่อส่วนใหญ่ของคนไทย แต่หลายอย่างอาจจะพิสูจน์ไม่ได้ เป็นความเชื่อส่วนบุคคล แต่สิ่งที่เราอาจจะต้องได้ใกล้ชิดในสักวัน นั่นคือการจัดงานศพให้บุคคลที่เรารัก ความรู้เกี่ยวกับการจัดการสภาพศพ นั่นคือ การฉีดยาฟอร์มาลิน การฝากศพ และ การใช้โลงเย็น

การจัดการสภาพศพ แบบต่างๆ

1. การฉีดยาศพ

การฉีดยา โดยทั่วไปเตรียมน้ำยา ฟอร์มาลิน เพื่อใช้ฉีดศพ จะเตรียมประมาณ 3- 4 ขวด(ขึ้นอยู่กับรูปร่าง) บรรจุลงในเครื่องฉีดที่มีลักษณะแบบอัดอากาศ โดยน้ำยาจะมีกลิ่นฉุนมาก … “ฟอร์มาลิน”  คือ น้ำยาฆ่าเชื้อโรค หรือใช้เป็นน้ำยาดองศพ และยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในทางอุตสาหกรรมได้หลายอย่าง ได้แก่ อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ พลาสติก สิ่งทอ และใช้ในการรักษาผ้าไม่ให้ย่นยับ รวมถึงการใช้สำหรับรักษาสภาพร่างกายของสัตว์หรือศพ เป็นต้น

การฉีดยาศพ มีวัตถุประสงค์เพื่อกันศพเน่า เป็นการฉีดยาฟอร์มาลินเข้าไปในศพเพื่อรักษาสภาพศพไว้สำหรับและทำให้ศพไม่เกิดกลิ่น เพื่อให้ญาติสามารถนำศพไปทำพิธีก่อนบรรจุลงโลง เช่น พิธีรดน้ำศพ

– โรงพยาบาล

โดยทั่วไป โรงพยาบาลจะไม่ฉีดยาศพ อาบน้ำศพ และแต่งหน้าศพ แต่อาจจะมีบริการนี้ไว้ให้และคิดค่าบริการ ซึ่งญาติจะต้องแจ้งความจำนง และไปชำระค่าบริการเสียก่อน จากนั้นจึงนำใบเสร็จไปแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ห้องเก็บศพให้ดำเนินการให้ ซึ่งค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ประมาณ 1,000 บาทขึ้นไป ขึ้นกับสภาพของศพ แต่หากเป็นโรงพยาบาลเอกชน ราคาก็อาจจะขยับขึ้นไปกว่านี้อีกได้

– ร้านขายโลงศพ

นอกจากจะใช้บริการของทางโรงพยาบาลแล้ว ญาติยังมีทางเลือกอื่นอีก คือ สามารถใช้บริการของผู้ประกอบการด้านงานศพ ซึ่งโดยส่วนใหญ่ก็คือ ร้านที่ขายโลงศพ ร้านประเภทนี้มักมีบริการตรงนี้ให้ด้วย เพื่อที่จะได้ให้บริการได้ครบวงจรอย่างเบ็ดเสร็จ

เท่าที่ทราบมากโรงพยาบาลใหญ่ๆ หลายแห่งจะมีการประมูลให้ผู้ประกอบการเกี่ยวกับการจัดงานศพ เข้ามาให้บริการแก่ญาติผู้เสียชีวิตด้วย ส่วนค่าบริการอาจจะแพงกว่าข้างนอกหรือไม่นั้น คงต้องตรวจสอบกันดูอีกที แต่สำหรับผู้ที่ไม่ได้เดือดร้อนทางการเงิน ก็จะเป็นช่องทางที่สะดวกสบาย เพราะทางผู้ประกอบการเหล่านั้นจะจัดการให้เสร็จสรรพ ตั้งแต่โลงศพ ดอกไม้วางหน้าศพ รถรับส่งศพ บริการฉีดยาศพ อุปกรณ์เชิญวิญญาณ อุปกรณ์รดน้ำศพ หรือจะใช้เป็นบริการแบบครบวงจร คือ รับทำให้ตลอดจนจบงาน แล้วแต่ว่าญาติผู้ตายต้องการสวดแบบกี่วัน แถมยังมีแพ็คเกจให้เลือกหลากหลายตามกำลังทรัพย์ของญาติด้วย

2. การเช่าโลงเย็น

การใช้ความเย็น จะเกิดขึ้นได้จากการดึงความร้อนออกจากโลงเย็น และเพิ่มความเย็นเข้าไปจึงเกิดอุณหภูมิที่กำหนด เพื่อเก็บรักษาโดยไม่ต้องอาศัยน้ำยาฟอร์มาลีน และช่วยลดปัญหามลภาวะทางกลิ่นลงได้อีกด้วย

การใช้วัสดุคุณภาพเยี่ยมที่สุด มาประกอบโลงเย็น เพื่อรักษาอุณหภูมิให้ได้ -2 องศาเซลเศียส ตลอดเวลา ในการประกอบพิธีฌาปนกิจเรารับรองว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงสภาพของศพโดยเด็ดขาด เพราะอุณหภูมินี้เป็นการรักษาความสมบูรณ์ร่างของ คนที่เรารักและอาลัย เปรียบเสมือน ท่านแค่นอนหลับไปเท่านั้น โดยสีผิวจะไม่คล้ำ ไม่ดำ ดูดีตลอด

โลงเย็นสามารถใส่โลงไม้ ได้หรือไม่?

ถ้าไม่อยากให้สภาพเปลี่ยนไป ก็ต้องโลงเย็นที่สามารถบรรจุโลงไม้ได้เท่านั้น ขนาดของโลงเย็นที่สามารถบรรจุโลงไม้ได้ก็ขึ้นกับโลงไม้แบบไหนอีก ซึ่งโลงไม้มีหลายแบบ แต่ในนี้ขอใช้เป็นแบบพื้นฐานที่ใช้มากสุดคือ โลงไม้แบบโลงบริจาค

3. การฝากศพ

การจัดงานศพที่ต้องใช้ทั้งเวลาและยังไม่ได้เตรียมงานเลย อีกทั้งเรื่องศพที่ไม่รู้จะนำไปไว้ตรงไหน ตอนที่กำลังจะเตรียมงาน บริการรับฝากศพจึงได้เกิดขึ้นมา เพื่อให้ผู้ที่ยังไม่พร้อมในการจัดงาน หรือการเก็บศพไว้ 100 วันก่อนบำเพ็ญกุศล สามารถนำมาฝากได้ที่โรงพยาบาลหรือสถานที่ๆ รับฝากศพ โดยที่เก็บศพจะมีลักษณะคล้ายตู้เย็น เป็นช่องๆ สำหรับเก็บศพ

พวงหรีด

เพราะอะไรศพถึงคงสภาพอยู่ได้ โดยไม่เน่าสลาย

“ของครูบาศรีวิชัย ก่อนท่านเสียบอกว่าจะเก็บรักษาไว้ ให้กรอกน้ำผึ้งครับ คือปกติพระระดับเจ้าอาวาส เวลาเสีย เค้าจะเก็บไว้นานรอเผาเพราะเป็นงานใหญ่ครับ สมัยก่อนไม่มียาฉีด ก็กรอกน้ำผึ้ง ก็ไม่เน่า เก็บไว้ได้หลายปีรอเผา” Pantip.com

สภาพศพมี 2 ลักษณะคือ เน่า กับ แห้ง

ศพเน่า

เกิดจากแบคทีเรีย และจุลชีพต่างๆ เติบโตภายในร่างกายโดยอาศัยธาตุต่างๆ จากร่างกายที่มันต้องการ และปล่อยของเสียออกมา ปรกติเมื่อคนมีชีวิตอยู๋ ร่างกายจะมีสภาพปัจจัยภายในร่างกายที่ไม่เหมาะสมแก่การเจริญเติบโตของจุลชีพส่วนใหญ่ เมื่อเสียชีวิต อุณหภูมิจะต่ำลงและระบบป้องกันภายในร่างกายไม่ทำงานทำให้ เกิดสภาวะปัจจัยภายในร่างกายที่เหมาะสมกับการเจริญเติบโตของจุลชีพภายในร่างกาย เป็นการย่อยสลายตามวิถีธรรมชาติ

ศพแห้ง

จากเหตุผลของการเน่า เมื่อเสียชีวิตอุณหภูมิจะลดต่ำลง แต่ธาตุอาหารของจุลชีพไม่เหมะสมกับการเจริญเติบโตของจุลชีพ ทำให้ไม่เกิดการย่อยสลายตามธรรมชาติ สังเกตได้ว่าการแห่งไม่เน่าเปื่อย มักจะเกิดกับคนผอมเป็นส่วนใหญ่ แต่คนอ้วนก็มีบ้าง ลักษณะนี้ผู้มีความรู้ทางเคมี จะพอเข้าใจเบื้องต้นได้แล้ว

รายละเอียดขึ้นอยู่กับปัจจัยเฉพาะของแต่ละบุคคล บางคนทานเจแบบอุกกฤต บางคนทานสารอาหารบางชนิดเป็นประจำ ที่ทำให้เกิดการยังยั้งการเจริญเติบโตของจุลชีพภายในร่างกายก็จะมีผลทำให้แห้งได้เช่นกัน หรือ ไปอยู่ในสถานที่ ที่มีสภาพแวดล้อมที่ทำให้ปัจจัยภายในร่างกายไม่เหมาะกับการเจริญเติบโตของจุลชีพ เช่น เกลือแห้ง บ่อน้ำมันดิน หิมะ น้ำแข็ง เป็นต้น

โดยคุณ pizzajung : pantip.com

*จุลชีพ หมายถึง สิ่งมีชีวิตตัวเล็กมาก มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เช่น ไวรัส แบคทีเรีย เชื้อรา จุลชีพบางชนิดก่อให้เกิดโรค เรียกจุลชีพเหล่านี้ว่า “เชื้อโรค” “ยาต้านจุลชีพ” เป็นคำรวมที่หมายถึง ยาต้านไวรัส ยาต้านแบคทีเรีย หรือยาต้านเชื้อรา ซึ่งเป็นยาคนละกลุ่มกันใช้แทนกันไม่ได้

ที่เกี่ยวข้องกับงานศพ

โลงศพ , วัด , พวงหรีด , การรักษาสภาพศพ , อาหารในงานศพ , การแต่งหน้าศพ , ค่าใช้จ่ายในงานศพ , งานศพ , ของชำร่วยในงานศพ , ลอยอังคาร , รถรับศพ , ตายแล้วไปไหน อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : สุริยาหีบศพ

ภาพจาก kingrama9.netSweetFlower by Issaree

บทความแนะนำ