คนในภาพ ซุ้มดอกไม้ ดอกแดฟโฟดิล ปากคลองตลาด ในหลวงรัชกาลที่ 9

6 ซุ้มดอกไม้เพื่อพ่อ สุดสวย ถวายในหลวง ร.9 จากชุมชนปากคลองตลาด

Home / สาระความรู้ / 6 ซุ้มดอกไม้เพื่อพ่อ สุดสวย ถวายในหลวง ร.9 จากชุมชนปากคลองตลาด

งานจัดแสดงดอกไม้ที่ยิ่งใหญ่ ที่ร่วมกันทำขึ้นจากการทุ่มเทแรงกายแรงใจ ของสามัญชนคนธรรมดา และพ่อค้าแม่ค้า หาเช้ากินค่ำเพื่อมอบให้กับพ่อหลวง ร.9 ที่เป็นที่รักคนเดียวของคนทั้งชาติ มาร่วมกันแสดงออกถึงความรักให้ทั่วโลกรู้จักเรา ในงาน “ดอกไม้เพื่อพ่อ” 21-27 ตุลาคม 2560 นี้ ที่เนรมิตถนนจักรเพชร ปากคลองตลาด ระยะทาง 400 เมตร จัดซุ้มดอกไม้แสดงความจงรักภักดีและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาที่คุณอันหาที่สุดมิได้ ของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมมนาถบพิตร

ซุ้มดอกไม้เพื่อพ่อ ในหลวงรัชกาลที่ 9

ชุมชนปากคลองตลาด ตลาดดอกไม้อันดับ 1 ของประเทศไทย ได้ร่วมกันจัดดอกไม้ฝีมือระดับประเทศ จิตอาสากว่า 5,000 คน และกลุ่มชาวเขาจาก อ.พบพระ จ.ตาก ที่เดินทางนำดอกดาวเรืองกว่าแสนต้นมาร่วมใช้ในงานนี้ โดยร่วมกันจัดโครงสร้าง ประดับซุ้มดอกไม้ทั้ง 6 ซุ้ม ตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยมีดอกไม้นับหลายล้านดอก ถูกนำมาใช้งาน”ดอกไม้เพื่อพ่อ” โดยเฉพาะ

ภาพจาก www.js100.com

ซุ้มที่ 1 “คนไทย” (Thais)

ซุ้มที่ 1 "คนไทย" (Thais)
ภาพจาก www.js100.com

ซุ้ม “คนไทย” (Thais) อุโมงค์ดอกไม้ที่จัดทำเสมือนผืนผ้าปลิวไสวความยาว 89 เมตร ตามพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ประดับด้วยดอกไม้สีขาวในส่วนปลายของผืนผ้า แล้วค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีของธงชาติไทย

โดยประชาชนจะร่วมกันจุดเทียนเดินผ่านซุ้มผ้าที่ปลิวผืนนี้ เพื่อสื่อความหมายถึงพายุลมแรง ที่ไม่ว่าลมพายุหรืออุปสรรคจะรุนแรงแค่ไหน ก็ไม่สามารถดับแสงเทียนแห่งศรัทธาของคนไทยลงไปได้ เพราะมีพระองค์ท่านเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยทั้งชาติ ประเทศไทยจึงดำรงอยู่ พ้นจากอุปสรรคใดใดมาได้เสมอมาด้วยความสามัคคีตามคำสอนของพระองค์ท่าน

ซุ้มที่ 2 “สายฝน” (The Rain)

ภาพจาก www.js100.com

ซุ้ม”สายฝน” (The Rain) ซุ้มดอกไม้ที่มีแรงบันดาลใจจาก ภาพดอกบัวในมือของยายตุ้ม จันทนิตย์ ที่เฝ้าอดทนรอรับเสด็จในหลวงรัชกาลที่ 9 จนดอกบัวสายในมือเหี่ยวเฉา เมื่อครั้นที่เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมพสกนิกร จ.นครพนม ในปี พ.ศ.2498 คุณยายไปเฝ้ารอรับเสด็จพร้อมดอกบัวสายสีชมพู ตั้งแต่เช้าจนบ่าย แสงแดดแผดเผาจนดอกบัวสายในมือเหี่ยวโรย แต่หัวใจความจงรักภักดีของหญิงชรากลับไม่เป็นเช่นนั้น

เพราะเมื่อพระองค์ท่านเสด็จมาถึง ทรงโน้มพระองค์ลงมาจนพระพักตร์ เกือบชิดกับศีรษะของคุณยาย ทรงแย้มพระสรวลอย่างอ่อนโยน พระหัตถ์แตะมือกร้านคล้ำของคุณยายอย่างนุ่มนวลโดยไม่ถือพระองค์ ดอกบัวที่เหี่ยวเฉาในสายตาคนทั่วไปกลับเป็นดอกบัวที่งดงามในสายตาพระองค์ท่าน

ในหลวง ร.9 ทรงสอนให้เรามองความดีความงามของสรรพสิ่งจากเนื้อใน ไม่ใช่มองเพียงเปลือกนอก ไม่มีใครรู้ว่าทรงกระซิบคำใดกับคุณยาย แต่แน่นอนว่า คุณยายจะไม่มีวันลืม เช่นเดียวกับที่ในหลวงไม่ทรงลืมราษฎรทุกคนของพระองค์ โดยไม่เลือกมองเปลือกนอกว่าจะยากดีมีจนชนชั้นใด

โดยซุ้มนี้ได้ใช้ดอกบัวจัดเรียงลดหลั่นดุจสายน้ำ และสายฝนโปรยปรายลงมา เปรียบเสมือนน้ำพระทัยของพระองค์ที่เป็นดั่งสายทำให้ดอกบัวที่เหี่ยวเฉา กลับกลายเป็นดอกบัวที่บานสะพรั่ง ในหัวใจคนไทยทั้งประเทศให้ได้ชุ่มฉ่ำตลอดมา

ซุ้มที่ 3 “รอยเท้าพ่อ” (The Imprint)

ซุ้มที่ 3 "รอยเท้าพ่อ" (The Imprint)
ภาพจาก www.js100.com

ซุ้ม “รอยเท้าพ่อ” (The Imprint) ซุ้มดอกไม้ที่จัดทำขึ้นเป็นรูปทรงทิวเขาทางภาคเหนือ ประดับด้วยดอกเบญจมาศ ดอกมัม (คริสแซนติมัม) และดอกไม้เมืองหนาวนานาชนิด ซึ่งปัจจุบันเป็นดอกไม้เศรษฐกิจของไทย

เพื่อสื่อความหมายถึงพระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในการพลิกฟื้นผืนป่าเสื่อมโทรม เปลี่ยนพื้นดินภาคเหนือจากไร่ฝิ่นมาสู่สวนดอกไม้และพืชเมืองหนาว สร้างอาชีพและรายได้ ให้กับเกษตรกรชาวเขาได้อยู่ดีกินดี มีความอุดมสมบูรณ์เกิดขึ้นในทั่วทุกผืนป่าของแผ่นดินไทย

โดยออกแบบให้บรรยากาศภายในซุ้ม ค่อยๆ เปลี่ยนจากผืนดินที่แห้งแล้งแตกระแหง เปลี่ยนกลายเป็นความสดชื่นของมวลดอกไม้เมืองหนาว เต็มไปด้วยความสุข เพราะรอยพระบาทที่เสด็จไปนั้นได้พลิกฟื้นชีวิต ของพสกนิกรให้มีที่ทำกิน มีอาชีพ และมีความสุขทั่วทุกที่บนผืนแผ่นดินไทย

ซุ้มที่ 4 “บ้าน” (Home)

ภาพจาก www.js100.com

แรงบันดาลใจจากดอกดารารัตน์ (ดอกแดฟโฟดิล) เนื่องจากเป็นดอกไม้ที่ทรงโปรด และทรงมอบให้กับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 เมื่อครั้งที่ยังมิได้ราชาภิเษกสมรส ทรงประทับอยู่ที่ปารีส ประเทศฝรั่งเศส ขณะที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงศึกษาและประทับอยู่ที่ สวิสเซอร์แลนด์

หากพอมีเวลาว่างครั้งใด พระองค์ท่านมักจะขับรถยนต์ด้วยพระองค์เอง ข้ามพรมแดนมาเยี่ยมเยียนพระราชินีอยู่เสมอ ทุกครั้งที่เสด็จมา จะมีดอกไม้มาให้เป็นประจำ คือดอกแดฟโฟดิล ซึ่งตามความหมายสากล ดอกแดฟโฟดิลนิยมใช้มอบให้แก่คนที่รัก เพื่อบอกว่า ไม่เคยต้องการสิ่งใดตอบแทน

ซุ้มดอกไม้จึงออกแบบโดยนำดอกรัก มาจัดทำเป็นพวงดอกไม้ ขึ้นเป็นรูปทรงของดอกดารารัตน์จำนวน 77 ดอกในภาพแทนแผนที่ประเทศไทย เพื่อสื่อความหมายดุจดั่งความรักของพระองค์ที่มีให้กับคนไทย ทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศไทยซึ่งเปรียบเสมือน “บ้าน” ของพระองค์ท่านและคนไทยทุกคน โดยมิได้เคยมีพระประสงค์สิ่งใดตอบแทนเสมอมา

ซุ้มที่ 5 “๙” (King Rama IX)

ซุ้มที่ 5 "๙" (King Rama IX)
ภาพจาก www.js100.com

ซุ้ม “๙” (King Rama IX) ซุ้มดอกไม้ที่จัดทำขึ้นด้วยดอกดาวเรืองสีเหลือง ซึ่งเป็นสีประจำรัชกาล รวมทั้งยังเป็นดอกไม้ประจำรัชกาลที่ ๙ ตามความเชื่อของคนไทยดอกดาวเรืองเป็นดอกไม้มงคลที่เชื่อกันว่าจะนำความเจริญรุ่งเรืองมาให้

โดยนำมาเรียงร้อยเป็นม่านระย้าที่จัดชั้นลดหลั่นงดงาม และเมื่อผู้ชมมองจากมุมหน้าตรงของซุ้มประตู จะเห็นเป็นรูปทรงของเลข ๙ ซึ่งเป็นเลขไทยและมีใช้ที่ประเทศไทยเพียงที่เดียวในโลก อันสื่อความหมายของความเป็นไทย อีกทั้งคนไทยยังมีความเชื่อเกี่ยวกับเลข ๙ ว่าหมายถึงความก้าวหน้า เมื่อรวมกับสีเหลืองทองของดอกดาวเรืองนั้น จึงเปรียบเสมือนความรุ่งเรืองของประเทศไทย ตลอดรัชสมัยรัชกาลที่ ๙ ของพระองค์

ซุ้มที่ 6 “มณฑารพ” (Montarop)

ภาพจาก www.js100.com

ซุ้ม “มณฑารพ” (Montarop) ซุ้มดอกไม้ที่จัดทำขึ้นเป็นรูปทรงประตูสวรรค์ โดยมีดอกมณฑารพ ดอกไม้ทิพย์ที่ไม่มีในโลกมนุษย์ แต่จะพบได้เฉพาะในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เท่านั้น บานสะพรั่งมากมายอยู่รายรอบ

มีความเชื่อว่า ครั้งใดมีเหตุการณ์สำคัญมาก ถึงขั้นที่ทำให้สะเทือนถึงแดนสวรรค์ ดอกมณฑารพก็จะโปรยปรายผ่านแดนทิพย์สู่โลกมนุษย์ ด้านข้างประตูสวรรค์ รายล้อมด้วยเทือกเขาดอกไม้สีขาวบริสุทธิ์ และช้างเผือก อันเป็นเครื่องเชิดชูเกียรติประดับบารมีของพระมหากษัตริย์เท่านั้น เพื่อสื่อความหมายถึงพระบารมีอันล้นฟ้า และเป็นการส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย อันพสกนิกรชาวไทยจะน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณตราบนิจนิรันดร

ภาพจาก www.js100.com
ภาพจาก www.js100.com

เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมพสกนิกร ภาคอีสาน เป็นครั้งแรก

คุณยายตุ้ม

ที่มา http://www.nakhonphanom.go.th

ขอบคุณ มูลนิธิมิราเคล ออฟไลฟ์ฯ ร่วมกับกรุงเทพมหานคร สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย และประชาชนชุมชนชาวปากคลองตลาด และงานออกแบบซุ้มดอกไม้ทั้ง 6 ซุ้มนั้น ได้รับความร่วมมือด้านการออกแบบจาก บริษัท เรนฟอเรสท์ จำกัด หรือ Niralai by Rainforest

ที่มาภาพและข้อมูล www.js100.com , niralaibyrainforest

บทความแนะนำ