พระเวชยันตราชรถ พิธีถวายพระเพลิง ร.9 พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร พิพิธภัณฑ์ สถานที่สำคัญ โบราณราชประเพณี โรงราชรถ

โรงราชรถ ส่วนหนึ่งที่น่าสนใจใน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร | ใกล้สนามหลวง

Home / สาระความรู้ / โรงราชรถ ส่วนหนึ่งที่น่าสนใจใน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร | ใกล้สนามหลวง

ในช่วงระหว่างการเตรียมงานงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 เชื่อแน่ว่าหลังจากนี้คนไทยจะสนใจในเรื่องราวต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ต่างๆ มากขึ้น เพราะได้เห็นการจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ ราชรถและพระยานมาศ ประเพณี งานฝีมือ สถาปัตยกรรมต่างๆ ในขบวนราชพิธี ที่งดงามวิจิตรสมพระเกียรติพระองค์ท่าน ซึ่งบางส่วนสามารถเข้าชมได้ที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร (Nationalmuseum Bangkok)

โรงราชรถ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ตั้งอยู่ระหว่างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และโรงละครแห่งชาติ ตรงข้ามสนามหลวง และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติแห่งนี้ถือเป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติแห่งแรกของประเทศไทย ที่จัดแสดงเกี่ยวกับ ประวัติศาสตร์ชาติไทย, ประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในประเทศไทย, ประณีตศิลป์ และ ชาติพันธุ์วิทยา จัดแสดงในหมู่พระวิมาน คือ พระที่นั่งวสันตพิมาน พระที่นั่งวายุสถานอมเรศ และ พระที่นั่งพรหมเมศธาดา

พระที่นั่งพุทไธสวรรย์ โดยพระพุทธสิหิงค์ ประดิษฐานภายในนี้ / ภาพจาก th.wikipedia.org/wiki/พระที่นั่งพุทไธสวรรย์

นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงโบราณสถานคือ พระที่นั่ง และ พระตำหนักบางองค์ อาทิ งานสถาปัตยกรรมไทยที่งดงาม เช่น พระที่นั่งพุทไธสวรรย์ ภายในพระที่นั่งประดิษฐานพระพุทธสิหิงค์ และมีจิตรกรรมฝาผนังที่งดงามยิ่ง , พระที่นั่งอิศเรศราชานุสรณ์ ที่ประทับ ของพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว , พระตำหนักแดง ที่ประทับ ของสมเด็จพระศรีสุริเยนทราบรมราชินีในรัชกาลที่ 2

รวมไปถึง พระที่นั่งขนาดย่อม และศาลาทรงไทยในรูปแบบต่างๆ เช่น ศาลาสรง, ศาลาสำราญมุขมาตย์, พระที่นั่งมังคลาภิเษก และ พระที่นั่งปาฏิหาริย์ทัศนัย ด้วยเหตุนี้จึงทำให้พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ยังคงมีเอกลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมไทย ที่โดดเด่นที่สุดแห่งหนึ่งของเกาะรัตนโกสินทร์ในปัจจุบัน

รายละเอียดการเข้าชม พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ พระนคร

เปิดทำการวันพุธ – วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00 – 16.00 น. | ปิดวันจันทร์-อังคาร

ค่าเข้าชม 30 บาท

ที่ตั้ง : 4 ซอย หน้าพระธาตุ แขวง พระบรมมหาราชวัง เขต พระนคร กรุงเทพฯ 10200 | โทร. : 02-222-3569

Facebook : National Museum Bangkok : พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

*บริเวณพระราชวังบวรสถานมงคล เป็นส่วนหนึ่งของที่ประทับวังหน้าในสมัยรัชกาลที่ 1

สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม

ความน่าสนใจในพิพิธภัณฑ์

พระเวชยันตราชรถ เก็บรักษาอยู่ใน “โรงราชรถ” พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

พระมหาพิชัยราชรถ

วันที่ 13 มิถุนายน 2560 ที่ โรงราชรถ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร เจ้าหน้าที่จากกรมสรรพาวุธทหารบก เข้าดำเนินการเคลื่อนย้ายล้อประดับพระมหาพิชัยราชรถ จากกรมสรรพาวุธทหารบก นำมาเก็บรักษาที่โรงราชรถพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ พระนคร เพื่อดำเนินการต่อด้านศิลปกรรมในส่วนที่เป็นไม้ สำนักช่างสิบหมู่ จะรับไปแกะสลัก ส่วนโครงรถที่เป็นเหล็กและถูกพ่นด้วยสีเขียว ก็จะมีการ ประดับตกแต่งลายตามแผนที่ได้มีการวางไว้ คาดว่าจะดำเนินการด้านศิลปกรรมแล้วเสร็จในเดือน ก.ย. 60

โดยล้อประดับที่ได้ทำการเคลื่อนย้ายมาเก็บรักษาไว้ภายในโรงราชรถนั้น เป็นล้อที่ได้สร้างขึ้นมาใหม่ทั้งหมด จำนวน 4 ล้อ ในเวลาเดียวกัน เจ้าหน้าที่จากบริษัทศิวกร ได้ดำเนินการทุบกำแพงเพื่อเตรียมดำเนินการสร้างถนนสำหรับอันเชิญพระมหาพิชัยราชรถในการซักซ้อมขบวนราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ปัจจุบันพระมหาพิชัยราชรถ ได้เก็บรักษาไว้ ณ โรงราชรถ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร กรุงเทพมหานคร โดยมีความเชื่อว่า หน้าโรงเก็บราชรถจะไม่สร้างถนนไว้ กำแพงด้านหน้าโรงราชรถจะไม่มีทางออก หากใช้งานต้องทุบเท่านั้น และเมื่อเสร็จพิธีก็ต้องก่ออิฐปิดทันที โดยเป็นความเชื่อว่า ราชรถไม่ควรอยู่ในสถานะพร้อมใช้งาน

“เป็นธรรมเนียมที่ว่าจะจัดทำทางลาดยางสำหรับนำราชรถออกมา เฉพาะเวลามีงานพระบรมศพหรือพระศพเจ้านายเท่านั้น หากเสร็จงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพหรือพระราชทานเพลิงพระศพเสร็จสิ้นจะมีการรื้อทำลายทางลาดยางนั้น เพราะงานที่ต้องใช้ราชรถอัญเชิญพระโกศเป็นงานอวมงคล”

ที่มาภาพ : กรมสรรพาวุธ ส่งมอบ ‘ราชรถปืนใหญ่’ ให้กรมศิลปากรความคืบหน้าการบูรณปฏิสังขรณ์พระมหาพิชัยราชรถ , ซ้อมย่อยริ้วขบวนพระราชอิสริยยศฯ สถานที่จริงวันแรก News.MThai.com

บทความน่าสนใจ