ดอกดารารัตน์ ดอกไม้จันทน์ พิธีถวายพระเพลิง ร.9 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ในหลวงรัชกาลที่ 9

ดอกดารารัตน์ – ดอกไม้จันทน์ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวง ร.9

Home / สาระความรู้ / ดอกดารารัตน์ – ดอกไม้จันทน์ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวง ร.9

“ดอกดารารัตน์” หรือ ดอกแดฟโฟดิล (Daffodil) เป็นดอกไม้ของประเทศเมืองหนาว ที่มีคดอกไม้จันทน์วามหมายลึกซึ้งซ่อนอยู่ โดยคำว่า ดารา หมายถึง ดวงดาว นั่นคือ สิ่งที่อยู่สูงสุด ส่วนคำว่า รัตน์ แปลว่า แก้ว คือ สิ่งที่มีค่า “สิ่งที่มีค่าสูงสุด“… ดอกแดฟโฟดิลนิยมใช้มอบให้แก่คนที่รัก เพื่อบอกว่า ไม่เคยต้องการสิ่งใดตอบแทน อีกทั้ง ยังหมายถึง เกียรติยศ ความกล้าหาญ สัญลักษณ์ของความหวัง

ดอกดารารัตน์ หรือ ดอกแดฟโฟดิล

…. ครั้งหนึ่งสมเด็จพระราชินีเสด็จมาที่ดอยอ่างขาง พระองค์ทอดพระเนตรเห็นดอกดังกล่าวที่ปลูกกันอยู่ จึงทรงโปรดให้จัดดอกไม้นั้นใส่แจกันประดับบนโต๊ะเสวย ข้าราชบริพารก็จัดเตรียมให้ตามพระราชประสงค์ ก่อนที่สมเด็จฯ ท่านจะทรงเล่าถึงความผูกพันของพระองค์กับดอกไม้ชนิดนี้ให้ผู้ตามเสด็จได้ฟัง….

เมื่อครั้งที่ยังมิได้ราชาภิเษกสมรส ขณะนั้นพระราชินี หรือ ม.ร.ว.หญิงสิริกิติ์ กิติยากร ทรงประทับอยู่ที่ปารีส เนื่องจากพระบิดาของพระองค์ เป็นเอกอัครราชทูตไทยประจำฝรั่งเศส ในขณะที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนั้นทรงศึกษาและประทับอยู่ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ หากพอมีเวลาว่างครั้งใด ในหลวง ร.9 ก็มักจะขับรถยนต์ด้วยพระองค์เอง ข้ามพรมแดนมาเยี่ยมเยียนพระราชินีอยู่เสมอ ทุกครั้งที่ในหลวงเสด็จมา ก็จะมีดอกไม้มาให้พระราชินี และดอกไม้ที่พระองค์นำมาให้เป็นประจำก็คือ ดอกไม้สีเหลืองดังกล่าวนี้เอง ดอกไม้นี้มีชื่อว่า แดฟโฟดิล (Daffodil)

การนำดอกดารารัตน์มาเป็นดอกไม้จันทน์ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 นั้น เพราะว่าเนื่องจากเป็นดอกไม้ที่ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงโปรดและทรงมอบให้กับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เมื่อครั้งที่ยังมิได้ราชาภิเษกสมรส ขณะนั้น ม.ร.ว.หญิงสิริกิติ์ กิติยากร ทรงประทับอยู่ที่ปารีส ประเทศฝรั่งเศส.. ดอกแดฟโฟดิล นิยมใช้มอบให้แก่คนที่รัก เพื่อบอกว่า ไม่เคยต้องการสิ่งใดตอบแทน อีกทั้ง ยังหมายถึง เกียรติยศ ความกล้าหาญ สัญลักษณ์ของความหวัง

อีกทั้งดอกยังมีสีเหลืองสด ซึ่งเป็นสีประจำวันพระบรมราชสมภพของรัชกาลที่ 9 อีกด้วย

(Daffodil)

ดอกดารารัตน์

ที่มา www.condothai.co.th