ความรู้ทั่วไป อันตราย

ความรู้อ่านสนุก เรื่องใกล้ตัวที่หลายคนสงสัย #1 แต่อาจยังไม่แน่ใจในคำตอบ

Home / สาระความรู้ / ความรู้อ่านสนุก เรื่องใกล้ตัวที่หลายคนสงสัย #1 แต่อาจยังไม่แน่ใจในคำตอบ

เคยมั้ย มีคำถามที่สงสัย แต่ก็ไม่รู้จะถามใคร บางคำถามก็ไม่กล้าถามใครเพราะกลัวเขาคิดว่าเราคิดแปลก คิดได้ไง อะไรทำนองนี้

ความรู้อ่านสนุก เรื่องใกล้ตัวที่หลายคนสงสัย

ภัยร้ายมันฝรั่งทอด

มันฝรั่งทอด คุกกี้กรอบๆ หรือขนมสำเร็จรูปในถุงสวยๆ ทั้งหลายไม่ได้ทำให้อ้วนหากออกกำลังกายสม่ำเสมอ และควบคุมปริมาณอาหารที่กินในแต่ละวัน แต่อาหารเหล่านี้เต็มไปด้วยไขมันชนิดที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ทำให้มีโอกาสเป็นโรคหัวใจและโรคมะเร็งมากขึ้น…
ที่มา : Are You Getting Enough Fat?” By Colleen Pierre, R.D. Reader”s Digest, 2001

การจามของเรามีความเร็วเท่าไร?

เมื่อเราหายใจตามปกติ อากาศจะผ่านจมูกของเราเข้าไปด้วยความเร็วประมาณ 7 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อันเป็นความเร็วของลมพัดอ่อนๆ แต่เมื่อเรารู้สึกว่าเราจะจาม แรงกดดันเริ่มก่อตัวขึ้นและเราเองก็พยายามกลั้นมันไว้ แรงกดก็ยิ่งเพิ่มขึ้น และเมื่อเรารู้สึกว่าทนต่อไปไม่ได้แล้ว และปล่อยฮัดเช้ยออกมา การจามของเรามีพลังเท่ากันกับพายุฮอร์ริเคนเลยที่เดียว

เหตุใดนาฬิกาจึงหมุนไปทางขวา ?

นาฬิกาไขลานประดิษฐ์ขึ้นมาในซึกโลกเหนือ อันเป็นครึ่งโลกซีกที่อยู่เหนือเส้นศูนย์สูตร ก่อนที่จะนาฬิกาไขลานนั้น ผู้คนใช้นาฬิกาแดดเพื่อบอกเวลา เงาที่ทอดจากไม้ปักอยู่ตรงกลางนาฬิกาแดดนั้นจะเป็นสิ่งบอกเวลาของวัน ในซีกโลกเหนือ เงานี้จะเคลื่อนไปในทิศทางที่เราเรียกกันตอนนี้ว่า “ตามเข็มนาฬิกา” ดังนั้น เมื่อมีการประดิษฐ์นาฬิกาไขลานขึ้นมาเป็นเรือนแรก หน้าปัดและเข็มของมัน จึงได้รับการสร้างขึ้นมาในทิศทางเดียวกัน หากนาฬิกาถูกประดิษฐ์ขึ้นมาในซีกโลกใต้ทุกอย่างคงกลับกันหมด

คำไหนในภาษาอังกฤษ ที่ใช้กันมากที่สุด ?

มันคือคำว่า The ถัดมาก็เป็นคำว่า Of และอันดับสามก็คือ And

เพลงอะไรที่ร้องกันบ่อยที่สุด ?

แม้คุณจะร้องเพลงไม่เป็นเลย คุณก็จะต้องเคยร้องคลอกับเขาบ้างหรอกนะ ถ้าคุณเป็นคนมีเพื่อนฝูงอยู่ในสังคมสมัยใหม่ มันเป็นเพลงที่ร้องกันนับร้อยๆ หรือแม้กระทั่งนับพันๆ ครั้งต่อวันตลอดทั้งปีทั่วโลกในบรรดาชนชาติทั้งหลายที่พูดภาษาอังกฤษ นั่นคือเพลง “สุขสันต์วันเกิด” (Happy Birthday To You) เพลงนี้เพิ่งนำออกเผยแพร่เมื่อปี ค.ศ. 1935 ในชั่วเวลาไม่ถึงหกสิบปี มันก็กลายเป็นเพลงยอดนิยมของโลกไปแล้ว

ผลข้างเคียงของยาคุมกำเนิด

ยาคุมกำเนิด ทำให้กระดูกบางลงได้ นำไปสู่ปัญหากระดูกพรุน เมื่อแก่ตัวลง ดังนั้นหากจำเป็นต้องกินหรือฉีดยาเหล่านี้ ก็อย่าลืมหมั่นกินอาหารที่มีแคลเซียมสูง เช่น ผักใบเขียวเข้ม ปลาเล็กปลาน้อย ฯลฯ หรือทานแคลเซียมเสริมไว้ด้วย…

ที่มา : Canadian Medical Association Journal, October 2001

ผู้หญิงชอบดื่มพึงระวัง

คุณผู้หญิงที่ชอบดื่มพึงระวังเพราะร่างกายคุณ จะซึมซับแอลกอออล์ได้เร็วกว่าผู้ชาย ( เมาเร็วกว่า) แล้วคุณยังมีโอกาสเป็นมะเร็งเต้านม ได้ง่ายกว่าคนที่ไม่ดื่มถึง 50% แถมยังกระดูกเปราะกว่ากันมาก เพราะเหล้าจะเข้าไปทำลายเนื้อกระดูก(bone mass) ของคุณ…

ที่มา : Rethinking Drinking” Reader”s Digest, December 2001

นั่งรถตรงไหนปลอดภัยที่สุด

นั่งรถเก๋งที่เบาะหลังตรงกลางปลอดภัยที่สุด รองลงมาคือ ที่นั่งด้านหลังทางซ้าย (หลังคนนั่งข้างคนขับ) เพราะตามสถิติอุบัติเหตุจะเกิดทางด้านหน้า และ ด้านคนขับมากกว่า และหากมีคนนั่งรถไปกับคุณด้วยน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น จะลด อันตรายจากอุบัติเหตุการชนด้านหน้ารถลงไปด้วย…

ที่มา : The Seattle Times, November 11, 2001

Cabbage

ทานกะหล่ำปลีดิบมีพิษนะ

ในกะหล่ำปลีดิบจะมีสารพิษที่เรียกว่า กอยโตรเจน (Goibrogen) ซึ่งเป็นสารที่จะไปกันไม่ให้ต่อมไทรอยด์จับไอโอดีน ไปสร้างเป็น ฮอร์โมนไทร๊อกซิน (Thyroscine) ได้ ซึ่งผลที่เกิดขึ้นคือ จะทำให้เกิดเป็นโรคคอหอยพอก แต่สารพิษเหล่านี้จะถูกทำลายได้ โดยการต้ม จึงควรรับประทานกะหล่ำปลีสุก จะดีกว่ากะหล่ำปลีดิบ

ถั่วงอกดิบมีโทษ

ในผักสดบางชนิดมีสารพิษที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เช่น ในถั่วงอก มีสารพิษพวกที่เรียกว่าไฟเตต ซึ่งเมื่อกินเข้าไปจะ ไปจับแร่ธาตุบางชนิดที่อยู่ในอาหาร ทำให้ร่างกายไม่สามารถดูดซึมแร่ธาตุเหล่านั้นเข้าร่างกาย ร่างกายจะเป็นโรคขาดแร่ธาตุ สารพิษเหล่านี้สามารถทำลายได้โดยการต้ม จึงควรรับประทานถั่วงอกสุขดีกว่าถั่วงอกดิบ

วิธีป้องกันตะคริว

ตะคริวเกิดขึ้นเนื่องจากร่างกายขาดน้ำและเกลือแร่ การดื่มน้ำและ รับประทานผลไม้สดมากๆ จึงช่วยลดการเป็นตะคริวได้…

ที่มา : Health& Fitness Column, Detroit News, August 22, 2001

อดนอนบ่อยๆ ระวังเป็นเบาหวาน

ร่างกายที่ไม่ได้รับการนอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มอิ่ม จะใช้อินซูลินได้น้อยลง คนอดนอนบ่อยๆ จึงมีโอกาสเป็นโรคเบาหวานสูงกว่าปกติ…

ที่มา : The Seattle Times, July 22, 2001

ตรวจฉี่ด้วยตัวเอง

ร่างกายแต่ละคนต้องการน้ำไม่เท่ากัน แพทย์แนะนำว่าควรดื่มมาก พอที่จะถ่ายปัสสาวะได้ทุกๆ 3-4 ชั่วโมง หากปัสสาวะคุณเป็นสีเหลือง เข้มกว่าปกติ แสดงว่าคุณกำลังขาดน้ำ…

ที่มา : Health & Fitness Column, Detroit News, August 22, 2001

เนยแท้ vs เนยเทียม

เนยแท้ๆ ที่ทำมาจากนม อร่อยและมีประโยชน์ต่อร่างกายกว่าเนยเทียม หรือมาร์การีนซึ่งไม่มีประโยชน์เลยแถมเป็นพิษต่อร่างกายอีกต่างหาก แต่ไม่ควรจะบริโภคเนยให้มากนักเพราะมากไป ก็ทำให้เป็นโรคหัวใจ และความดันได้ง่าย…

บทความแนะนำ