คำศัพท์ เทคนิคการจำ

5 เทคนิค การจำคำศัพท์ยังไงให้เข้าใจทุกภาษา

Home / สาระความรู้ / 5 เทคนิค การจำคำศัพท์ยังไงให้เข้าใจทุกภาษา

เชื่อว่าใครหลายๆ คน คงต้องเคยเจอปัญหารในการเรียนภาษากันมาอย่าแน่นอน ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่ที่เรามักจะเป็นกันก็คือ การที่เราจำคำศัพท์ไม่ได้ เลยทำให้ไม่รู้ว่าแปลว่าอะไร ซึ่งนี้ก็เป็นอุปสรรคที่สำคัญที่ทำให้เราไม่อยากเรียนภาษาหรือเรียนอย่างไรก็ไม่เข้าในสักที ดังนั้นวันนี้เราจึง 5 เทคนิคง่ายๆ ที่จะช่วยให้เพื่อนๆ จำคำศัพท์ได้ง่ายยิ่งขึ้น แถมยังสามารถนำไปใช้จำได้ทุกภาษาเลยน้า

5 เทคนิค การจำคำศัพท์ยังไงให้เข้าใจทุกภาษา

1. จำคำศัพท์เป็นกลุ่ม

วิธีที่จะจำศัพท์ได้ง่าย เราควรจะต้องจำเป็นกลุ่มคำที่มีความหมายเหมือนกัน และกลุ่มคำที่มีความหมายตรงกันข้ามกัน จะช่วยให้เวลาที่เรานำคำศัพท์เหล่านี้ไปใช้ จะได้ใช้กันอย่างถูกต้องและง่ายยิ่งขึ้น

2. จำศัพท์และวาดภาพคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกัน

ถ้าเราสามารถวาดภาพของคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกัน ออกมาเป็นแผนผังหรือจัดหมวดหมู่ โดยแบ่งออกเป็นความเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กันระหว่างศัพท์แต่ละคำ แล้วเขียนออกมาเป็นแผนผัง จะทำให้เราจำคำศัพท์ได้ง่ายขึ้น

5 เทคนิค การจำศัพท์ยังไงให้เข้าใจทุกภาษา

3. ใช้อุปกรณ์ช่วย

เราอาจจะทำเป็นบัตรคำศัพท์ พร้อมความหมาย และตัวอย่างประโยค แล้วนำมาเปิดอ่านหรือท่องในยามว่าง และอย่าลืมเพิ่มคำศัพท์เหล่านั้นทุกสัปดาห์ ก็จะทำให้เรามีสต๊อคคำศัพท์ที่สามารถนำมาใช้ได้ทันที

4. สร้างจุดเด่นของลักษณะคำศัพท์กลุ่มนั้น

เดี๋ยวนี้ในหลายๆ บ้านหรือหอพักก็มักที่จะติดเคเบิลทีวี ซึ่งจะมีช่องให้เราได้เลือกดูหลากหลายภาษา ไม่ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษ เกาหลี ญี่ปุ่น ฯลฯ ดังนั้นเราก็ควรที่จะใช้เวลาว่างในการพัฒนาภาษาด้วยการดูทีวี อาจจะเป็นรายการข่าว กีฬา หรือภาพยนตร์ เลือกตามแบบที่เราชอบได้เลย จะช่วยทำให้เราได้ฝึกฝนทักษาะการฟัง และรู้แนวทางการพูดมากยิ่งขึ้น

5. ตั้งเป้าหมาย และทำอย่างสม่ำเสมอ

คือการตั้งเป้าหมายว่า จะต้องเปิดคำศัพท์เหล่านั้นทบทวนสัปดาห์ละ 3 ครั้ง และตั้งเป้าว่าจะเพิ่มคำศัพท์ 15-20 คำศัพท์ต่อสัปดาห์ อย่างสม่ำเสมอ

บทความแนะนำ