ญี่ปุ่น ประวัติศาสตร์ ยากูซ่า

ประวัติ พัฒนาการ ประเภทของ ยากูซ่า – ยากูซ่ามีแบบครอบครัวและแบบไร้สังกัด

Home / สาระความรู้ / ประวัติ พัฒนาการ ประเภทของ ยากูซ่า – ยากูซ่ามีแบบครอบครัวและแบบไร้สังกัด

ยากูซ่า หรือ มาเฟียญี่ปุ่น กลุ่มอาชญากรรมในประเทศญี่ปุ่นที่ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่สมัยโบราณ วันนี้เรารวมรวบประวัติ และเรื่องราวต่างๆ ของ ยากูซ่า มาให้ทุกคนได้อ่านกันสนุกๆ ค่ะ

ประวัติ พัฒนาการ ประเภทของ ยากูซ่า

ที่มาคำว่า “ยากูซ่า”

เดิมทีมาจากการเล่นไพ่ของญี่ปุ่น “โออิโช-คาบุ” (เล่นกับไพ่ดอกไม้ (ฮานะฟุดะ) หรือไพ่ kabufuda) คล้ายคลึงกับไพ่บาคารา ซึ่งค่าของไพ่จะถูกบวกเข้าด้วยกัน และตัวเลขสุดท้ายของผลรวมจะถูกนับเป็นคะแนน ไพ่ที่ถือในมือที่แย่ที่สุดในเกมคือ ชุดของเลข แปด, เก้า และ สาม ซึ่งจะให้ค่ารวมกันเท่ากับ 20 และคะแนนก็จะได้เท่ากับศูนย์นั่นเอง (ตัวเลขสุดท้ายของ 20 คือ 0 ) รูปแบบการนับดั้งเดิมของญี่ปุ่นนั้น เรียกตัวเลขเหล่านี้ว่า ยา กู และซ่า ตามลำดับ (8, 9 และ 3)

ด้วยเหตุนี้จึงเป็นต้นกำเนิดของคำว่า “ยากูซ่า” ส่วนในการนับตัวเลขของญี่ปุ่นสมัยใหม่นั้น 8, 9 และ 3 จะอ่านออกเสียงว่า “ฮาจิ – คุ – ซัน” ซึ่งเป็นชื่อที่ในบางครั้งยากูซ่า ก็ถูกเรียกในปัจจุบันนี้

ยากูซ่า มีรากมาจากวิวัฒนาการทางสังคมตั้งแต่สมัยเอโดะ (พ.ศ. 2146 – พ.ศ. 2410) ยุครุ่งเรืองของโชกุน ซึ่งในเวลาเดียวกัน การรักษาความสงบเรียบร้อยของสังคมในสมัยนั้นได้กลายมาเป็นความรับผิดชอบของสมาชิกในสังคมมากกว่าที่จะเป็นของพวกไดเมียว (ขุนนาง) นี่เป็นลักษณะเด่นเฉพาะของเมืองต่าง ๆ ที่อยู่นอกเมืองหลวง ดังที่รัฐบาลในสมัยเอโดะได้อนุญาตให้มีปราสาทสำคัญเพียงปราสาทเดียวในแต่ละจังหวัด แม้ว่าพวกยากูซ่าจะยืนยันว่าต้นกำเนิดของพวกเขาเป็น โรบินฮูดญี่ปุ่น และเป็นผู้ให้ความคุ้มครอง แต่นักวิชาการบางคนค้นพบว่าต้นกำเนิดของพวกเขาเริ่มต้นที่ kabukimono (พวกขี้เมา) หรือยังเป็นที่รู้จักว่าเป็น hatamoto yakko (คนรับใช้ของโชกุน)

ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้เป็นโรนิน (ronin) เป็นพวกซามูไรที่ไร้เจ้านาย มักจะทำทรงผมและแต่งตัวแปลกตา มีกิริยาที่รุนแรง พูดสำเนียงภาษาเถื่อนหยาบ และมีคำแสลงเฉพาะ มักจะถือดาบยาว อ้างตัวเป็นผู้รับใช้โชกุน เรียกร้องค่าคุ้มครองจากชาวบ้าน ประกาศตัวเป็นผู้พิทักษ์ รักษาระเบียบ และป้องกันชุมชนจากผู้คุกคามภายนอก เชื่อว่าตนเป็นประหนึ่งวีรบุรุษที่ยืนหยัดอยู่ข้างผู้ยากไร้และคนที่ไม่มีทางสู้ เช่นเดียวกับวีรบุรุษ พวกเขามักจะทำการต่อสู้กับพวกโจรผู้ร้าย และกลุ่มต่าง ๆ เพื่อปกป้องชุมชนของพวกเขา ในเมืองที่ใหญ่กว่า กลุ่มต่าง ๆ เหล่านี้ก็มักจะเกิดมีขึ้นในเวลาพร้อม ๆ กัน และพวกเข้ามักจะต่อสู้กันเพื่อดินแดน อำนาจ และเงินตรา

พัฒนาการ ยากูซ่า

กลุ่มพ่อค้าเร่ ซึ่งเป็นชนชั้นต่ำสุดในระบบวรรณะสมัยเอโดะ ตั้งกลุ่มขึ้นจัดสรรผลประโยชน์ให้สมาชิก จัดแบ่งพื้นที่ค้าขายในงานเทศกาลต่างๆ ทั้งงานวัด งานศาลเจ้า อำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัย โดยสมาชิกจ่ายค่าเช่าและค่าคุ้มครอง

กลุ่มนักพนัน เพราะการลักลอบที่มักใช้บริเวณวัดและศาลเจ้าร้างชานเมืองเป็นสถานประกอบการ ต้องวางกำลังคุ้มกันบ่อนซึ่งเงินทองสะพัด สำหรับการสักร่างกาย หรือ Irezumi ก็สักไว้เปลือยโชว์ขณะเล่นพนัน เป็นสัญลักษณ์ประกาศศักดา รวมถึงการบั่นปลายนิ้วก้อยมือซ้าย แทนความสำนึกผิดอย่างสูง นิ้วก้อยซ้ายสำคัญมากในการจับถือถ้วยลูกเต๋าเล่นพนัน

หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ยากูซ่ารับอิทธิพลวัฒนธรรมอเมริกัน โดยเฉพาะกลุ่มอันธพาล “อัล คาโปน” ตั้งแต่การแต่งกาย ยานพาหนะที่เป็นรถยนต์สีดำคันใหญ่ บางส่วนเข้าเป็นกลไกใต้ดินให้ซีไอเอ และกลุ่มการเมืองอนุรักษนิยม ต่อต้านคอมมิวนิสต์ และกำจัดปฏิปักษ์ทางการเมือง ครอบคลุมทั้งฟอกเงิน ปั่นหุ้น ปล่อยเงินกู้ ค้ามนุษย์ ยาเสพติด รีดไถ และฮั้วประมูล อิทธิพลมิได้จำกัดอยู่เฉพาะในญี่ปุ่นอีกต่อไปแล้ว

รัฐบาลญี่ปุ่นเรียกพวกเขาด้วยศัพท์ทางกฎหมาย Boryo-kudan หรือ violence groups แต่สำหรับองค์กรอาชญากรรมที่มีรากฐานมายาวนาน คำดังกล่าวเป็นการหลู่เกียรติหยามศักดิ์ศรีรุนแรง เพราะความหมายของ Boryo-kudan ผลักยากูซ่าลงเป็นเพียงมิจฉาชีพที่อาศัยความรุนแรงก่อเหตุธรรมดา ๆ

yakuza

ภาพ::www.aljazeera.com

ประเภทของยากูซ่า

แบ่งตามกลุ่มมี 2 กลุ่ม

1. Family Yakuza หรือ ยากูซ่าที่มีการปกครองในแบบครอบครัว แบ่งอันดับชั้นตามผลงาน หรือจากการแต่งตั้งจากหัวหน้าใหญ่ การปกครองจะมีนายใหญ่ที่เรียกว่า “พ่อใหญ่” อันดับต่อมาคือ “พ่อเล็ก” และต่อมาคือ “ลูก ๆ ” โดยสมาชิกทุกคนไม่มีคำว่า “กลัวตาย” และพร้อมจะรับคำสั่งจากพ่อใหญ่ โดยจะไม่ทำให้เกิดการผิดพลาด การจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกใหม่ของกลุ่มนี้จะมีการดื่มสาเกสาบานจากแก้วเดียวกันด้วย

2. Lone Yakuza หรือ ยากูซ่าไร้สังกัด จะไม่ขึ้นอยู่กับกลุ่มใด หรืออาจจะมีการรวมกลุ่มเล็ก ๆ เท่านั้นโดยไม่มีการปกครองหลายชั้นเหมือนอย่างแรก แต่จะเป็นผู้มีอิทธิพลที่คอยเก็บค่าคุ้มครอง

แบ่งตามประเภทมี 4 ประเภท

1.ยากูซ่า “บาคุโตะ” คือ นักพนัน มีทั่วไปในญี่ปุ่นมาตั้งแต่สมัยโบราณ ส่วนใหญ่จะอยู่ตามบ่อนพนัน พวกบาคุโตะอาจจะเป็นเจ้าของบ่อน หรือเป็นผู้คุ้มครองเจ้าของบ่อน ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องเป็นนักพนันตัวยงด้วย นอกจากจะคุ้มครองบ่อนแล้วยังคุ้มครองบาร์, เล้าท์, สถานบริการและซ่องโสเภณี รวมถึงรับจ้างตามทวงหนี้เป็นต้น

2. ยากูซ่า”เทคิยะ” คือ ยากูซ่าที่คอยเก็บเงินจากพ่อค้าแม่ค้าที่เปิดแผงขายของตามงานเทศกาลต่าง ๆ ที่มักจะมาชุมนุมเพื่อขายของในงาน พวกเทคิยะก็มักจะมาจากอดีตหัวหน้าพ่อค้านั่นเอง หาเงินโดยการคุ้มครองทำเลขายสินค้าของเหล่าพ่อค้าแม่ค้าที่จ่ายเงินให้ เพื่อไม่ให้ใครมาล้ำเขตหรือแย่งที่ขายของ โดยบางกลุ่มจะมีการจ้างคนเก็บกวาดร้านค้าให้พ่อค้าแม่ค้าหลังจากงานเลิกด้วย

3. ยากูซ่า “อุโยกุ” คือ กลุ่มนักการเมือง กลุ่มชาตินิยมหัวรุนแรง , อนุรักษ์นิยม , ผู้ที่จงรักษ์ภักดิ์ดีต่อสถาบันจักพรรดิญี่ปุ่น และเกลียดชังระบอบสังคมนิยมคอมมิวนิส์ พวกเขาเชื่อว่าสงครามแฟซิฟิก (สงครามเอเซียบูรพา)เป็นการกระทำเพื่อปกป้องเอเชียจากการล่าอาณานิคมของพวกตะวันตก โดยได้รับการปลูกฝังแนวคิด “ลัทธิทหาร” และ “บูชิโด” ในช่วงก่อนและช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งถือเป็นจุดมุ่งหมายพื้นฐานของพวกอุโยกุ และพวกอุโยกุจะมีความจงรักภักดีต่อองค์กรเป็นอย่างมาก โดยมีการเปรียบเปรยกลุ่มตัวเองว่าเป็น “ซามูไรแห่งโลกยุคปัจจุบัน” ส่วนแหล่งเงินทุนที่พวกเขาได้รับนั้นไม่ทราบที่มาและเป็นความลับ แต่มีการลือกันว่าพวกอุโยกุได้รับเงินสนับสนุนจากเหล่านักการเมืองและกลุ่มไซบัตสึ (บรรษัทญี่ปุ่น)

4.ยากูซ่า “กุเร็นไท” คือ นักเลง, อันธพาล , ฆาตกรและอาชญากรชั้นสวะ พวกบาคุโตะ และ เทคิยะ มีกฎข้อบังคับของแก๊งที่สืบต่อกันมายาวนาน แต่สำหรับพวกกุเร็นไท พวกเขาไม่มีกฎหรือนโยบายของแก๊ง ดังนั้นจึงทำทุกอย่างเพื่อเงินเท่านั้น ไม่ว่าใครก็สามารถจ้างพวกกุเร็นไท ทำสิ่งที่ต้องการได้ทั้งนั้น

yakuza-3

การลงโทษของยากูซ่า 7 แบบ

ไล่จากหนักไปหาเบา

1. เซทสึเอน-ตัดขาดออกจากกลุ่ม

2. อะมน-ไล่ออกจากกลุ่ม

3. โชะบาโร-การจ่ายค่าปรับ

4. ยุบิทสึเนะ-ตัดนิ้ว

5. โคคะคุ-ลดตำแหน่ง

6. คินชิน-กักบริเวณ

7. คันปะทสึ-ตัดผม

ภาพ:: IG: horitomo_stateofgrace

ข้อมูลจาก :: -https://th.wikipedia.org , -https://m.facebook.com/story , -http://jumichan.diaryclub.com/ , ภาพจาก -www.instagram.com/horitomo_stateofgrace/ , -www.cannypic.com/free-vector/yakuza-background-illustration-vector-361511