notebook ข้อดี ข้อเสีย โน๊ตบุ๊ค

ข้อดี-ข้อเสีย โน๊ตบุ๊ค (Notebook) แต่ละยี่ห้อที่ผู้ใช้ควรรู้

Home / สาระความรู้ / ข้อดี-ข้อเสีย โน๊ตบุ๊ค (Notebook) แต่ละยี่ห้อที่ผู้ใช้ควรรู้

รวบรวม ข้อดี ข้อเสีย โน๊ตบุ๊ค notebook แต่ละยี่ห้อที่ “ผู้ใช้ควรรู้” ก่อนตัดสินใจซื้อ

ข้อดี-ข้อเสีย โน๊ตบุ๊ค (Notebook)

Asus

ข้อดี : เรื่องการรับประกัน จะยาวนานกว่ายี่ห้ออื่น Asus เป็นผู้ผลิต Mainboard ชื่อดัง การออกแบบจัดวางอุปกรณ์ภายในทำได้ดี ปัจจุบันได้เริ่มผลิต Notebook บางรุ่นที่มีความโดดเด่นเรื่องการ์ดจอ เช่น รุ่น F8SG

ข้อเสีย : Optical Drive และ แกนพับหน้าจอในบางรุ่นเสียง่ายมาก

Acer

ข้อดี : เรื่อง Spec ต่อราคา สเปกสูง ราคาต่ำเมื่อเทียบกับยี่ห้ออื่น คือถ้าราคาเท่ากัน จะได้ Spec เครื่องที่สูงกว่า หรือ Spec ที่เท่ากันจะราคาถูกกว่ายี่ห้ออื่น รูปทรงก็ดูสวยงาม โดนใจวัยรุ่น จึงมียอดขายเป็นอันดับ 1 ในไทย หลายท่านที่ใช้หลักการซื้อแบบเทียบ Spec แล้วซื้อตัวที่ถูกกว่าก็จะได้ยี่ห้อนี้

ข้อเสีย : ยอดขายเป็นอันดับ 1 ของประเทศ แต่ปัญหาของเครื่องก็อันดับ 1 ของประเทศเช่นกัน(อาจเป็นเพราะขายมากเสียมากโดยเฉพาะรุ่น Aspire) แต่ถ้าจะซื้อแนะนำพวก Travelmate แต่ยังไงสุดท้ายแล้ว user สำคัญสุด คุณใช้ไม่ระมัดระวังก็เจ๊งทุกยี่ห้อ

Toshiba

เป็นยี่ห้อแรกๆ ที่ร่วมบุกเบิกการผลิต โน๊ตบุ๊ค Notebook

ข้อดี :

  • เรื่องความทนทาน และความเสถียรของ Software ยี่ห้อนี้จึงมักขายพร้อม Windows ลิขสิทธิ์ (แม้ในรุ่นราคาถูก) เมื่อก่อนเน้นขายตลาดบน ราคาเฉียดแสน
  • ตอนนี้เปิดตลาดระดับล่างควบคู่กัน ด้วยราคา 2-3 หมื่นบาทก็มีขาย
  • ประกันดีครับ เคลมง่าย จะซื้อประกันเพิ่มก็ราคาถูก
  • เทียบ Spec แล้วดูเหมือนจะแพง แต่ถ้าคิดราคา Software ลิขสิทธิ์แบบ OEM ราว 2-3 พันบาทก็จะพอๆ กับยี่ห้ออื่น
    ลำโพงที่มากับตัวเครื่อง เสียงดีมากๆ

ข้อเสีย :

  • Notebook ค่ายนี้จะไม่เน้นเรื่องการ์ดจอ จะใช้การ์ดจอรุ่นเทียบเท่า Onboard ทั่วไป เช่น GMA X3100 (ยกเว้นรุ่น Qosmio AV notebook)
  • เสียงพัดลมดังไปหน่อย
  • ถ้าประกันหมดค่าแรงแพงมาก

Lenovo

ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่สัญชาติจีน เดิมเป็นผู้ผลิต Notebook และ PC ให้กับ IBM ตอนหลังซื้อกิจการส่วน PC/Notebook มาทำตลาดเอง

ข้อดี : เป็น Notebook ที่เน้นความทนทาน โดยเฉพาะรุ่น ThinkPad เหมาะสำหรับใช้พิมพ์ คีย์บอร์ดนุ่ม เหมาะมือ

ข้อเสีย :

  • การออกแบบภายนอกยังคงมีรูปลักษณ์ที่รับมาจาก IBM มาก รูปทรงอาจเชยๆ ไม่โดนใจวัยรุ่น
  • รุ่นอื่นๆ เครื่องไม่ทนทานเหมือนของเก่า ที่ IBM ผลิต
  • ว่ากันว่า QC ห่วย มีคนแจ็กพอตเจอของไม่ผ่านมาบ่อยๆ หมายถึง ประกันเคลมของ หรือส่งซ่อม มักเจอปัญหาให้ปวดหัวผู้ใช้อยู่บ่อยๆ

HP/Compaq

(ค่ายเดียวกัน) ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่ของโลก ส่วนแบ่งการตลาดมียอดขายเป็นอันดับ 1 ของโลก ทำตลาดระดับบนด้วย Notebook HP รุ่น Pavillion ขายระดับล่าง ด้วยยี่ห้อ Compaq เป็น Notebook ที่ให้ประสิทธิภาพในการใช้งานได้ดีมากยี่ห้อหนึ่ง มีศูนย์บริการค่อนข้างครอบคลุมทั่วไทย ส่วนรูปทรงการออกแบบเป็นอเมริกัน อาจไม่ค่อยโดนใจวัยรุ่นไทย

ข้อดี : ทน ไม่แพง สวยแบบอนุรักษ์นิยม dvd ขณะทำงานเสียงไม่ดังสะท้านเครื่อง แบตเตอรี่ไม่ร้อน

ข้อเสีย : หลายรุ่น มีปัญหาเรื่องความร้อน

BenQ

เคยเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ร่วมกับ Acer ในต่างประเทศจะมีชื่อเสียงมาก่อนไทย ในไทยพึ่งเริ่มเข้าทำตลาด ด้วย Notebook ที่เน้นเรื่องการ์ดจอ เช่น รุ่น Joybook S41 และการออกแบบภายนอกที่ค่อนข้างโดนใจวัยรุ่น

ข้อดี :

  • ผลิตจากวัสดุอะไรไม่ทราบ แต่กันรอยขีดข่วนได้ดี
  • ระบายความร้อนได้ดี

ข้อเสีย

  • หลายท่านจะบ่นเรื่องต้องรอนานเมื่อเคลมประกัน (บางชิ้น เช่น Mainboard ต้องสั่งจากนอก) ซึ่งอาจจะเกิดจากการ Support/Service ยังไม่เข้าที่เข้าทางจากการเริ่มเข้าทำตลาดใหม่ๆ ในประเทศไทย
  • กล้องรับแสงได้น้อย ถ้าไม่อยู่ในที่แสงตกใส่ จะไม่ค่อยเหนหน้าเท่าไหร่
  • ลำโพง เสียงเบากว่ายี่ห้ออื่น

Sony

เป็น Notebook สัญชาติญี่ปุ่นที่เน้นทำตลาดระดับบนด้วยการออกแบบที่สวยงาม Spec เครื่องที่สูง แต่ราคาก็สูงตามไปด้วย ช่วงหลังเปิดตลาดระดับกลางด้วย Notebook ระดับราคาประมาณ 4-5 หมื่นบาทด้วย

ข้อดี : ออกแบบสวย โดนใจวัยรุ่น

ข้อเสีย : สเป็กไม่แรง เมื่อเทียบบกับราคา หมายถึง แพงยี่ห้อ

Fujitsu

เป็น Notebook สัญชาติญี่ปุ่นเช่นกัน ใช้สีเทาเงินเป็นเอกลักษณ์ เป็น Notebook ที่จับตลาดระดับบนเช่นเดียวกับ Sony เน้นการออกแบบ และ Spec ที่สูง ราคาก็สูงตามไปด้วยเช่นกัน

ข้อดี : ความทนทาน และวัสดุที่ผลิตดี บริการหลังการขายเยี่ยมยอด แต่ก็มีค่าใช้จ่ายสูงตามมานะครับ

ข้อเสีย : ราคาสูง

Dell

เป็น Notebook ที่มีวิธีการจำหน่ายแบบแตกต่างจากยี่ห้ออื่น ไม่มีขายตามร้านจำหน่ายทั่วไป ถ้าเห็นมีขายแสดงว่าร้านนั้นโทรฯ สั่งซื้อจาก Dell มาอีกที ถ้าต้องการสั่งซื้อเราจะโทรฯ ติดต่อกับ Sale เพื่อกำหนด Spec ตามที่เราต้องการ หลังจากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการผลิตและจัดส่ง

ข้อดี

  • Notebook ของ Dell เด่นเรื่องความทนทานและการบริการ ถ้าเครื่องมีปัญหาช่างจาก Dell จะให้บริการแบบ Onsite Service (บริการถึงบ้าน/สำนักงานในวันทำการถัดไป)
  • แต่ลักษณะการขายแบบนี้คนไทยเราไม่ค่อยคุ้นเคย และไม่เห็นสินค้าก่อนการโอนจ่ายเงิน ดังนั้นอาจได้เครื่องที่รูปทรงไม่ถูกใจได้ (สำหรับเบอร์โทรสั่งซื้อสินค้าจากบริษัท Dell ได้แก่ 1800-060-061 ​จันทร์​-​ศุกร์​ 8.00-17.00 ​น.)

ข้อเสีย : ยังหาไม่เจอ เพราะถ้ามันเสีย เราก็เรียกช่างมารับเครื่องไปซ่อมได้ฟรีนี่นา

SVOA ,Atec

เป็น Notebook ที่เรียกว่า Local Brand ครับ หรือเป็นยี่ห้อของไทย

SVOA เป็นของบริษัทสหวิริยาโอเอซึ่งเดิมเป็นบริษัทตัวแทนจำหน่ายคอมพิวเตอร์ ยี่ห้อ Acer เมื่อ Acer เป็นที่นิยมในไทยบริษัทแม่เลยเข้ามาทำตลาดเอง สหวิริยาโอเอจึงหันมาทำตลาดคอมพิวเตอร์ในชื่อของตนเองคือ SVOA เป็น Notebook ที่เมื่อเทียบ Spec/ราคา ก็คล้ายๆ Acer คือ Spec เท่ากันราคาจะถูกกว่า หรือ งบเท่ากันจะได้ Spec ที่ดีกว่า เป็น Notebook ที่เน้นในเรื่องการออกแบบรูปลักษณ์

ข้อดี : หาซื้อง่าย ตามโลตัสก็มีขาย

ข้อเสีย : การนำมาใช้งาน เห็นผู้ใช้บ่นกันในเรื่องการบริการหลังการขายพอสมควร และ มีปัญหาเรื่องความร้อนมาก

Mac Book

จากค่าย Apple คอมพิวเตอร์ที่มีความโดดเด่นเรื่องการใช้งานด้าน Graphic และการออกแบบที่ถือว่าอยู่ในขั้นเทพ ผลิตภัณฑ์จากค่ายนี้การออกแบบจะใส่ใจทุกรายละเอียด จึงได้ผลิตภัณฑ์ที่มีความสวยงามลงตัว สะดวกในการใช้งาน(ถ้าคุ้นเคยแล้ว) ปัจจุบันได้ใช้ CPU จาก Intel ในผลิตภัณฑ์ ทำให้สามารถลง Windows และ OS X Leopard ในเครื่องเดียวกันได้ ผู้ใช้ Mac Book จะดูภาพลักษณ์ดี ไวรัสไม่ค่อยกวนใจ แต่ถ้าเครื่องมีปัญหาก็อาจมองหาผู้รู้ยากหน่อย รวมทั้งราคาก็ยังถือว่าสูงกว่า PC Notebook

โดย FIRSTSTARLOVEDOME ข้อมูลเมื่อ ปี 2012