ข้อดี ขี้ลืม ลืม

ใครขี้ลืมฟังทางนี้ ! ข้อดีของการลืม กลับช่วยให้ตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว

Home / สาระความรู้ / ใครขี้ลืมฟังทางนี้ ! ข้อดีของการลืม กลับช่วยให้ตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว

คุณเป็นคนความจำไม่ดีรึเปล่า หรือว่าเป็นคนขี้ลืม ไม่ต้องกังวลไป วิทยาศาตร์เผยว่า ถ้าคุณความจำไม่ดีล่ะก็ มันก็มีข้อดีอยู่เหมือนกันนะ ลองมาดูกันว่า ข้อดีของการลืม คืออะไร ทำไมถึงช่วยในการตัดสินใจ

ข้อดีของการลืม ขี้ลืม

ในการใช้สมองนั้น การลืมมีค่าเท่ากับความจำเลยทีเดียว ความยากลำบากในการจำบางสิ่งนั้นบางทีก็ยากเกินกว่าคนๆ หนึ่งจะทำไหว ยิ่งเป็นสิ่งที่มีข้อมูลมากๆ หรือว่าสิ่งที่ผ่านไปแล้วในอดีต แท้จริงแล้วฟังก์ชั่นของหน่วยความจำนั้น คือ การรับรู้ข้อมูลที่ซับซ้อนมากๆ แต่หน้าที่ของการจำนั้นก็คือ ช่วยให้เราตัดสินใจได้ง่าย เพราะเราเลือกที่จะใช้ประสบการณ์ที่สั่งสมมา ในการตัดสินใจแทนความคิดทั้งหมดนั่นเอง

ข้อดีของการลืม

ความทรงจำและการลืมทำงานอย่างไรนะ ?

ความทรงจำทำงานโดยมีหลักการคือ สร้างเซลล์ใหม่เมื่อเปิดใช้งานและเชื่อมต่อกับสมองของเรา แต่ในทางตรงกันข้ามกัน การลืมนั้นทำงานโดยดัดแปลงหรือแก้ไขการเชื่อมต่อของเซลล์สมองนั่นเอง

การลืมช่วยให้เราตัดสินใจได้อย่างไร ?

รู้ไหม สมองของเราใช้พลังงานมากในการเก็บความทรงจำและลบมัน นั่นเพราะเกิดการเปลี่ยนแปลงข้อมูลจำนวนมากในสมอง จึงทำให้สมองลบข้อมูลที่เก่าทิ้งไป วิธีนี้เมื่อเราจำเป็นต้องตัดสินใจ เราจึงไม่จำเป็นต้องเข้าถึงรายละเอียดทั้งหมด จึงทำให้เราไม่ต้องประมวลผลเยอะ การตัดสินใจจึงเร็วขึ้นนั่นเอง

ที่มา : https://psychology-spot.com

บทความแนะนำ :