ช้อปปิ้ง บัตรเครดิต เคล็ดลับ

7 เคล็ดลับ ใช้บัตรเครดิตให้ปลอดภัย ช้อปอย่างไร ให้ห่างไกลมิจฉาชีพ

Home / สาระความรู้ / 7 เคล็ดลับ ใช้บัตรเครดิตให้ปลอดภัย ช้อปอย่างไร ให้ห่างไกลมิจฉาชีพ

ในสถานการณ์ที่โรคโควิด-19 กลับมาระบาดหนักอีกครั้งเช่นนี้ หลายคนคงยังต้องพึ่งพาการซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์ แต่จะช้อปออนไลน์ ด้วยบัตรเครดิตอย่างไร จึงจะปลอดภัยและห่างไกลมิจฉาชีพ คุณอธิศ รุจิรวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเนอรัล คาร์ด เซอร์วิสเซส จำกัด ผู้ให้บริการบัตรเครดิต เซ็นทรัล เดอะวัน และ ประธานชมรมธุรกิจบัตรเครดิต-สมาคมธนาคารไทย มีข้อแนะนำดี ๆ มาฝากกัน

7 เคล็ดลับ ใช้บัตรเครดิตให้ปลอดภัย

1. เก็บบัตรเครดิตให้ดี

• เก็บรักษาบัตรเครดิตด้วยความระมัดระวัง ควรถือว่าบัตรเครดิตเปรียบเสมือนกระเป๋าเงินที่มีเงินสด และเก็บรักษาบัตรเครดิตให้ดี พร้อมตั้งรหัส PIN ที่ปลอดภัย เดาได้ยาก ไม่ควรบอกรหัสให้กับใคร อีกทั้งไม่ควรจดข้อมูลบัตร เช่น หมายเลขบัตร, วันหมดอายุ, หมายเลข CVV หลังบัตร ให้ผู้อื่นทราบได้

2. เลือกร้านค้าที่น่าเชื่อถือ

• เลือกทำธุรกรรมกับร้านค้าออนไลน์ที่น่าเชื่อถือ ควรเลือกซื้อจากแพลตฟอร์ม, ระบบ หรือร้านค้าออนไลน์ที่เปิดให้บริการมานาน มีความน่าเชื่อถือ ที่สำคัญควรเลือกทำธุรกรรมบนระบบ หรือกับร้านค้าที่มีการยืนยันตัวตน 2 ชั้น (2 Factor Authentication) อาทิ OTP หรือรหัสผ่านแบบใช้ครั้งเดียว หรือใช้เทคโนโลยี 3D Secure ที่เป็นระบบการยืนยันตัวตนที่รัดกุมและปลอดภัยทุกครั้ง และไม่ควรส่งต่อหรือบอก OTP ให้บุคคลอื่นทราบ ไม่ว่ากรณีใด ๆ

7 เคล็ดลับ ใช้บัตรเครดิตให้ปลอดภัย ช้อปอย่างไร ให้ห่างไกลมิจฉาชีพ

3. Username & Password

• ตั้งชื่อผู้ใช้งานและรหัสผ่านที่คาดเดาได้ยาก หากอยากสมัครเป็นสมาชิกร้านค้าออนไลน์ ควรตั้งชื่อผู้ใช้งานและรหัสผ่านที่คาดเดาได้ยาก และไม่ใช้รหัสเดียวกันนี้ ร่วมกับธุรกรรมออนไลน์อื่น ๆ

4. ข้อมูลส่วนตัว

• ไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวกับบุคคลอื่น ควรเก็บข้อมูลส่วนบุคคล เช่น หมายเลขบัตรประชาชน, วัน/เดือน/ปีเกิด, เลขที่บัญชีธนาคาร, หมายเลขโทรศัพท์ เป็นความลับ เพื่อป้องกันไม่ให้มิจฉาชีพนำไปใช้ในทางทุจริต ไม่ควรคลิกลิงก์จาก SMS หรือ E-mail ที่น่าสงสัย โดยเฉพาะหากมีแอบอ้างเพื่อขอข้อมูลส่วนบุคคล หรือหมายเลขบัตรเครดิต

5. จำกัดวงเงิน

• จำกัดวงเงินบัตรเครดิตที่ทำธุรกรรมออนไลน์ เพื่อความมั่นใจยิ่งขึ้น อาจใช้บัตรเครดิตที่ทำธุรกรรมออนไลน์เป็นประจำ เพียงแค่หนึ่งหรือสองใบ และจำกัดวงเงินบัตรที่ใช้ทำธุรกรรมออนไลน์ให้แค่เพียงพอกับการใช้จ่าย

6. การแจ้งเตือน

• สมัครบริการแจ้งเตือน และตรวจสอบทุกยอดใช้จ่าย ผู้ใช้บัตรเครดิต ควรตรวจสอบใบแจ้งยอดรายเดือน เป็นประจำทุกเดือน นอกจากนี้ ยังควรสมัครบริการแจ้งเตือนการใช้บัตรเครดิต ผ่านแอปพลิเคชันของสถาบันการเงินต่าง ๆ และตรวจสอบยอดใช้จ่ายทุกครั้งที่มีการแจ้งเตือน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานบัตรเครดิตมากขึ้น

7. รายการใช้บัตรที่น่าสงสัย

• หากพบรายการใช้บัตรเครดิตที่น่าสงสัย ควรติดต่อและแจ้งสถาบันการเงิน ให้ระงับการใช้งานบัตรทันที หากพบว่ามีรายการใช้จ่ายที่เราไม่ได้เป็นผู้ใช้ ควรรีบแจ้งสถาบันการเงินผู้ให้บริการ ให้ตรวจสอบและระงับการใช้งานบัตร

สิ่งสำคัญที่อยากฝากทิ้งท้าย คือ บัตรเครดิตเป็นเครื่องมือในการใช้จ่าย ที่เป็นทรัพย์สินมีค่า ไม่ต่างจากเงินสด ทุกการใช้จ่าย จึงควรทำด้วยความระมัดระวังเสมอ เพียงทำตามเคล็ดลับง่าย ๆ ข้างต้น ก็จะช่วยให้ทุกคน สามารถใช้จ่ายออนไลน์ ด้วยบัตรเครดิตได้อย่างมั่นใจและปลอดภัยมากขึ้น

บทความแนะนำ