นิวฟาวด์แลนด์ สายพันธุ์สุนัข สุนัข

รู้จัก สุนัข สายพันธ์ุ นิวฟาวด์แลนด์ | ตัวใหญ่ ใจดี จงรักภักดีต่อเจ้าของ

Home / สาระความรู้ / รู้จัก สุนัข สายพันธ์ุ นิวฟาวด์แลนด์ | ตัวใหญ่ ใจดี จงรักภักดีต่อเจ้าของ

อีกหนึ่งน้องหมาที่อยากแนะนำให้รู้จัก สุนัข สายพันธ์ุ นิวฟาวด์แลนด์ (Newfoundlands) เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่มีขนาดตัวใหญ่อันดับที่ 5 ของโลก และยังเป็นหนึ่งในสุนัขสายพันธุ์ที่ฉลาดมากที่สุดในโลก นอกจากนี้มันยังมีนิสัยน่ารัก อ่อนโยน และเป็นมิตรกับมนุษย์ด้วย เป็นสุนัขอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่เหมาะสำหรับครอบครัว ไปทำความรู้จัก พร้อมชมภาพความน่ารัก ๆ ของสุนัขสายพันธุ์นี้กันเลย

สุนัข นิวฟาวด์แลนด์ ตัวโตแต่อ่อนโยนเวอร์ ๆ

ตัวโตใหญ่ แข็งแรง

เจ้าสุนัข สายพันธ์ุ นิวฟาวด์แลนด์ (Newfoundlands) มีต้นกำเนิดมาจากชายฝั่งของนิวฟาวด์แลนด์ ซึ่งเป็นบริเวณที่มีสุนัขทำงานที่ได้รับความนิยมทั้งทางบกและทางน้ำ มีลักษณะภายนอกที่ตัวโตใหญ่ แข็งแรง มีความสูงขณะยืนโดยเฉลี่ยคือ 26-28 นิ้ว และมีน้ำหนัก 120-150 ปอนด์ และด้วยความตัวใหญ่มันจึงกินเยอะเป็นธรรมดา หากคิดจะเลี้ยงต้องช่วยควบคุมอาหารให้น้องด้วยนะ

สีของขน และความนุ่ม

สุนัขพันธุ์นี้มีขนสีดำ แต่ก็สามารถเป็นสีน้ำตาลหรือสีเทา และอาจมีรอยแต้มสีขาวเพิ่มเติมได้  มีขนชั้นในที่แน่นและนุ่ม ช่วยให้สุนัขอบอุ่นและมีผิวแห้ง ในขณะที่ขนชั้นนอกมีความยาวปานกลาง และกันน้ำได้นั้น ลักษณะตรงหรือเป็นคลื่น หากสัมผัสจะให้ความรู้สึกหยาบ

หนึ่งในสายพันธุ์สุนัขที่ฉลาดมากที่สุด

สุนัข สายพันธ์ุ นิวฟาวด์แลนด์ มีนิสัยน่ารัก และเป็นมิตรกับมนุษย์ ลองมองดูที่ใบหน้า จะเห็นได้เลยว่ามันดูอ่อนโยน ที่สำคัญมันฉลาด ถูกยกให้เป็นหนึ่งในสายพันธุ์สุนัขที่ฉลาดมากที่สุดด้วยค่ะ

อ่อนโยน จงรักภักดีต่อเจ้าของ เข้ากับเด็กได้

นิวฟาวด์แลนด์เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่เหมาะสำหรับครอบครัว เพราะนอกจากจะมีนิสัยอ่อนโยน เป็นมิตรกับมนุษย์แล้ว ยังมีความอดทนและจงรักภักดีต่อเจ้าของ อีกทั้งยังเป็นสายพันธุ์ที่เข้ากับเด็กได้เป็นอย่างดี มันจะแสดงความก้าวร้าวออกมาเมื่อจำเป็นเท่านั้น!! โดยเฉพาะเมื่อปกป้องครอบครัวจากผู้บุกรุก นอกจากนี้มันยังสามารถขนสิ่งของที่หนัก ลากเชือกจากเรือมายังผืนดินในน้ำทะเลที่มีคลื่นมากได้ และยังเคยมีบันทึกไว้ด้วยว่ามันสามารถช่วยชีวิตคนจมน้ำได้อีกด้วย

วิธีการดูแล

ควรให้สุนัขอยู่นอกบ้านเฉพาะในสภาพอากาศที่เย็นหรืออบอุ่นเท่านั้น เพราะน้องมีขนที่หนา ถ้าอยู่ในสภาพอากาศที่ร้อนมากเกินนไปอาจทำให้ไม่สบายตัว และเมื่อถึงช่วงฤดูร้อน ควรพาไปตัดขนเพื่อให้สบายตัว และควรแปรงขนทุกวันเพื่อรับมือกับการผลัดขนที่มากเกินไป และป้องกันไม่ให้ขนพันกัน และควรพาไปเดินเล่นเป็นประจำเพื่อให้น้องได้ออกกำลังกาย

ตัวใหญ่ ไม่ทำร้ายตัวเล็กจ้า แค่มองเฉยๆ นะเนี่ย

เข้ากับเด็กได้

บางครั้งก็อาจจะเหมือนหมีนะ

มีความแบ๊ว แต่ฉลาดนะจ๊ะ ฝึกดี ๆ

ตัวสูงเท่าคนเลย

นึกว่าชั้นเป็นแมวสักตัว น้องน่ารัก

เต็มเตียงเลย

เจ้าของอยู่ไหน ให้น้องหมาอยู่ด้วยนะ โฮ่ง ๆ

ที่มา: honestdocs ภาพ: boredpanda

บทความแนะนำ