KonMari จัดบ้าน จัดห้อง

7 แนวคิดการจัดบ้าน ตามวิธีคนมาริ (KonMari) ของญี่ปุ่น

Home / สาระความรู้ / 7 แนวคิดการจัดบ้าน ตามวิธีคนมาริ (KonMari) ของญี่ปุ่น

เพื่อนๆ เคยไหม จัดบ้านทีไรก็ไม่เคยเรียบร้อยสักที เพิ่งเก็บไป 5 นาที ก็รกอีกแล้ว อาจจะเป็นเพราะว่าเพื่อนๆ มีของเยอะเกินไปหรือเปล่า วันนี้ Campus-Star นำ 7 แนวคิดการจัดบ้าน ตามวิธีคนมาริ (KonMari) ของญี่ปุ่น มาฝาก ซึ่ง วิธีคนมาริ เป็นแนวคิดของนักเขียนชื่อดังชาวญี่ปุ่น คนโดะ มาริเอะ 

7 แนวคิดการจัดบ้าน ตามวิธีคนมาริ (KonMari)

1. ทิ้งก่อนทำความสะอาด

7 แนวคิดการจัดบ้าน ตามวิธีคนมาริ (KonMari) ของญี่ปุ่น

เคยไหม ที่เก็บบ้าน ทำความสะอาดบ้านแต่ก็ไม่เคยรู้สึกว่าบ้านรกน้อยลงสักเท่าไหร่ ก่อนที่จะทำความสะอาดบ้าน หรือห้อง ควรที่จะเก็บของที่ไม่มีประโยชน์ หรือไม่ใช้แล้วทิ้งก่อน และควรเก็บของทิ้งทุกๆ เดือนครึ่ง หรือ 2 เดือน ไม่เช่นนั้นไม่ว่าคุณจะเก็บของ หรือทำความสะอาดจนเหนื่อยก็ไม่มีประโยชน์ เพราะห้องที่เต็มไปด้วยสิ่งของนั่นเอง

2. ความสบายมาก่อนเสมอ

หลายๆ คนเป็นเหมือนกันไหม เวลาจะทิ้งของแต่แล้วก็ตัดสินใจไม่ทิ้ง คิดว่าเดี๋ยวอาจจะได้ใช้ แล้วหลายๆ คนก็จบที่ไม่ได้ทิ้งอะไรเลย ซึ่งถ้าอยากให้บ้านของคุณเป็นระเบียบเรียบร้อย ควรที่จะเปลี่ยนความคิดเสียก่อน โดยเลือกเก็บแต่ของที่มีประโยชน์ และให้ความสะดวกสบาย ส่วนความคิดที่ว่ามีไว้อุ่นใจ จริงๆ ใช้ได้แค่กับของไม่กี่อย่างหรอก เช่น ยาสามัญประจำบ้าน หรือของจำเป็นยามฉุกเฉิน ส่วนของบางอย่างที่คุณซื้อมาแต่ก็ลงท้ายที่วางไว้มุมๆ หนึ่ง แล้วไม่ได้หยิบมาใช้อีกเลย ควรทิ้งได้แล้ว

3. เก็บความทรงจำ ก็ไม่จำเป็นต้องเก็บของไว้

หลายๆ คนชอบเก็บความทรงจำเมื่อได้ไป หรือทำสิ่งต่างๆ เช่น ตั๋วภาพยนตร์ แม้กระทั่งของที่เก่ามาก เช่นกรอบรูปสมัยคุณปู่ หรือชุดที่เคยชอบใส่เมื่อตอนเป็นเด็ก ซึ่งก็ไม่ผิดอะไรถ้าคุณจะเก็บไว้ แต่ถ้าคุณคิดที่จะมีบ้านที่เป็นระเบียบแล้วละก็ ควรเก็บทิ้งบ้างนะ

4. เริ่มเก็บตามลำดับ

เมื่อเริ่มที่จะเก็บบ้านควรเก็บตามลำดับ ซึ่งตามวิธีคนมาริคือ เก็บเสื้อผ้าก่อน ซึ่งเสื้อผ้าก็ยังมีลำดับการจัดอีกที คือ จัดจากบนลงล่าง ซึ่งหมายความว่าให้จัดหมวกก่อน และไล่จนไปถึงรองเท้า เมื่อเก็บเสื้อผ้าเสร็จแล้วจึงตามด้วยหนังสือ กระดาษ ของเบ็ดเตล็ด ของที่ระลึก และอื่นๆ

5. เก็บของตามประเภท

เก็บของตามประเภท ซึ่งก็คือของประเภทเดียวกันควรเก็บไว้ด้วยกัน จะได้ไม่ลืมว่าอันนี้วางไว้ที่ไหนนะ เวลาหยิบใช้ก็สะดวก

6. ไม่เก็บของจนเต็มลิ้นชัก หรือชั้นวางของ

7 แนวคิดการจัดบ้าน ตามวิธีคนมาริ (KonMari) ของญี่ปุ่น

ไม่ควรเก็บของจนเต็มลิ้นชัก มีอะไรๆ ก็โยนใส่ลิ้นชักเสียหมด เวลาหาของทีไรก็หาจนบ้านรก และต้องเสียเวลามาเก็บอีก และบางทีก็ยังลืมว่าเก็บอะไรไว้ในลิ้นชัก อีกทั้งการซื้อชั้นวางของ หรือลิ้นชักมาเพิ่ม ก็ไม่ใช่วิธีที่ดี เพราะยิ่งมีที่เก็บมาก ของที่ไม่มีประโยชน์ก็มากขึ้นไปอีก

7. เก็บของให้เห็นง่าย

เก็บของให้เห็นง่าย หยิบสะดวก ไม่ควรวางซ้อนกันถ้าไม่จำเป็น เพราะเมื่อจะหาของแต่ละทีก็ต้องคุ้ยหา และต้องเสียเวลามาเก็บอีกรอบ

ขอบคุณข้อมูลจาก : 7 Cleaning Systems That Can Save You a Ton of Time และ What Is the KonMari Method?

อ่านเพิ่มเติม How To Marie Kondo Your Outdoor Spaces.

บทความแนะนำ :