ความปลอดภัย เรือ

7 วิธี นั่งเรือให้ปลอดภัย เที่ยวสบายใจ ไร้กังวล

Home / สาระความรู้ / 7 วิธี นั่งเรือให้ปลอดภัย เที่ยวสบายใจ ไร้กังวล

การเดินทางโดยเรือ ถือเป็นเรื่องที่ทุกคนควรจะให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนแบบนี้ยิ่งต้องระวังหนักขึ้นไปอีก ทั้งมรสุม พายุ คลื่นลมแรง ที่อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ วันนี้ แคมปัส-สตาร์มี 7 วิธี นั่งเรือให้ปลอดภัย เที่ยวอย่างสบายใจ ไร้กังวล มาฝากทุกคนกัน

7 วิธี นั่งเรือให้ปลอดภัย เที่ยวสบายใจ ไร้กังวล

เช็กสภาพอากาศ

ข้อนี้ถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด แต่หลายคนมักจะละเลย ก่อนที่จะเที่ยวทางทะเลทุกครั้ง ควรจะเช็กสภาพอากาศด้วยตัวเองทุกครั้ง ถึงแม้จะเป็นการเดินทางกับทัวร์นำเที่ยวก็ตาม ฟังพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุฯ หรือถามคนในพื้นที่ หาข้อมูลให้มากที่สุด ดีกว่าต้องไปนั่งลุ้นกันบนเรือเด้ออ

แต่งตัวให้เหมาะสม

ถ้าต้องเดินทางด้วยเรือ ควรจะเลือกเสื้อผ้าที่ถอดออกได้ง่าย ๆ เช่น เสื้อยืด หรือชุดว่ายน้ำ ส่วนรองเท้าก็ควรเป็นรองเท้าแตะ หรือหุ้มส้นที่ไม่มีเชือก ไม่ควรใส่รองเท้าหุ้มข้อ หรือรองเท้าผ้าใบเพราะจะถอดออกได้ยาก

สัมภาระอย่าเยอะ

อะไรที่ไม่จำเป็นก็ไม่ต้องพกไป โดยเฉพาะของมีค่า เพราะถ้าเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น คุณอาจจะต้องทิ้งสัมภาระ เพื่อเอาชีวิตตัวเองให้รอด

ตั้งใจฟัง และปฏิบัติตาม

เมื่อเจ้าหน้าที่แนะนำเรื่องความปลอดภัยบนเรือ ข้อควรปฏิบัติ และข้อห้ามต่าง ๆ ก็อย่าทำเป็นเล่นไป ขอให้ตั้งใจฟัง และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

ไม่ดื่มแอลกอฮอล์

ควรงดแอลกอฮอล์ทั้งก่อน และระหว่างนั่งเรือ นอกจากการดื่มแอลกอออล์อาจจะทำให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดแล้วยังจะทำให้การตอบสนองของคุณช้าลง หากเกิดอุบัติเหตุก็จะเป็น

เสื้อชูชีพสำคัญสุด

ควรใส่เสื้อชูชีพทุกครั้งที่ต้องเดินทางทางเรือ ในกรณีที่ว่ายน้ำไม่เป็น หากจำเป็นต้องเดินทางโดยเรือ แนะนำให้พกอุปกรณ์ช่วยพยุงตัวไปเอง เพราะบางทีบนเรืออาจจะมีอุปกรณ์ไม่เพียงพอสำหรับทุกคน

อย่ากระจุก

ควรเลือกที่อยู่ให้กระจาย ๆ กัน ไม่ควรนั่ง หรือยืนกระจุกกันอยู่จุดใดจุดหนึ่ง หรือฝั่งใดฝั่งหนึ่ง(หลบแดด)ของเรือ เพราะจะทำให้เรือเสียสมดุล และอาจจะพลิกคว่ำได้

Written by: Typrn

บทความที่เกี่ยวข้อง