ญี่ปุ่น วาซาบิ อาหาร

เรื่องของ ‘วาซาบิ’ เครื่องปรุงรสของชาวญี่ปุ่น | วาซาบิที่เรากิน ใช่ของแท้หรือเปล่า ?

Home / สาระความรู้ / เรื่องของ ‘วาซาบิ’ เครื่องปรุงรสของชาวญี่ปุ่น | วาซาบิที่เรากิน ใช่ของแท้หรือเปล่า ?

วันนี้เราจะมาว่ากันด้วยเรื่องของก้อนสีเขียว ๆ ที่เสิร์ฟมาพร้อมซูชิต่าง ๆ ‘วาซาบิ’ เครื่องปรุงรสที่เป็นที่โปรดปรานของชาวญี่ปุ่น และชาวไทยบางคน แต่บางคนก็บอกว่าไม่ไหว ทั้งเผ็ด ทั้งฉุน ทรมานเกิ๊น วันนี้เรามีเรื่องราวของ วาซาบิ มาฝาก หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้ เพราะถึงเวลากินก็กินอย่างเดียว และไม่เคยรู้เลยว่าวาซาบิที่เรากิน ๆ กันนั้น มันไม่ใช่ของแท้!

วาซาบิ เครื่องปรุงรส ของโปรดชาวญี่ปุ่น

วาซาบิ มาจากไหน?

มาจากร้านขายอาหารญี่ปุ่นไง ถามได้! อะ ๆ ไม่ตลกก็ได้ เรามาทำความรู้จัก วาซาบิ กันแบบจริง ๆ จัง ๆ เลยดีกว่า

วาซาบิ เป็นพืชตระกูลเดียวกันกับกะหล่ำ เป็นสมุนไพรดั้งเดิมของญี่ปุ่น และเมื่อได้ชื่อว่าเป็นสมุนไพร ประโยชน์เยอะแน่นอน ทั้งป้งอกันมะเร็ง ช่วยฆ่าเชื้อโรคในร่างกาย ช่วยให้เลือดลมหมุนเวียนได้ดี ดีสำหรับคนเป็นภูมิแพ้ แถมยังช่วยให้ดูเด็กอีก!

สาเหตุที่กินวาซาบิแล้วจี๊ดขึ้นจมูก

ในวาซาบิมีสารประกอบออแกนิกซัลเฟอร์ที่มีชื่อว่า Allyl isothiocyanate เป็นสารระเหยที่มีหน้าที่ในการป้องกันสัตว์ที่จะมากินพืชนั่นเอง

วาซาบิ
www.jewel925.com

แต่ที่เรากินกัน มันไม่ใช่ วา ซา บิ !

วาซาบิ (ที่ไม่เก๊) จะต้องขูดจากต้นวาซาบิจนเละ ๆ และเวลากินจะมีกากใยของต้นวาซาบิติดมาด้วย แต่รู้หมือไร่? วาซาบิที่เราเห็นกัน จิ้มกันอยู่ทุกวันนี้ มันเป็น ‘ผงวาซาบิ’ และมันเป็นวาซาบิปลอมค่ะทุกค๊นนน! แต่ไม่ต้องตกใจขนาดนั้น เพราะถึงจะบอกว่ามันเป็นวาซาบิปลอม แต่มันก็ไม่ได้ไม่ได้มีส่วนผสมของพลาสติก หรือสารที่เป็นอันตรายใด ๆ แต่มันทำมาจาก ‘ฮอร์สแรดิช’ (Amoracia rusticana) ที่เป็นพืชตระกูลเดียวกับวาซาบิ นำมาผสมกับแป้ง สีผสมอาหาร และผงมัสตาร์ด (ตัวการที่ทำให้เราฉุนขึ้นจมูกนั่นล่ะ) ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีส่วนผสมของวาซาบิอยู่แม้แต่นิดเดียว!

หลายคนอาจจะอยากรู้ว่า แล้วทำไมไม่ใช้วาซาบิแท้ ๆ ล่ะ? นั่นเป็นเพราะวาซาบินั้นปลูกยาก แถมยังต้องใช้เวลาปลูก 1 ปีครึ่ง – 3 ปีกันเลยทีเดียว จึงทำให้มีราคาสูงมาก และที่สำคัญผงวาซาบิยังสามารถเก็บไว้ได้นานกว่าอีกด้วย

ฮอร์สแรดิช
www.ebenefic.ro

ถึงจะเก๊ แต่ประโยชน์ก็แน่นเหมือนกันนะ

ในมัสตาร์ดมีสาร Isothiocyanate เช่นเดียวกับในวาซาบิแท้ ๆ ที่จะช่วยฆ่าเชื้อโรคและพยาธิ แถมยังมีแร่ธาตุอย่าง  ซิลีเนียม และแมกนีเซียม ที่ช่วยบรรเทาอาการหอบหืด ลดความดันในเส้นเลือด และยังช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น ส่วนฮอร์สเรดิช ก็สามารถป้องกันมะเร็งได้แถมยังทำให้เลือดลมใต้ผิวหนังเดินสะดวก

ขอบคุณข้อมูลจาก: ilovejapan, dish.allrecipes

บทความแนะนำ