royal wedding ตำแหน่ง ประเทศอังกฤษ ราชวงศ์อังกฤษ เจ้าชายแฮร์รี่ เมแกน มาร์เคิล

เหตุใด เมแกน มาร์เคิล จึงไม่ได้เป็น “เจ้าหญิง” | The Duchess of Sussex

Home / สาระความรู้ / เหตุใด เมแกน มาร์เคิล จึงไม่ได้เป็น “เจ้าหญิง” | The Duchess of Sussex

หลังจากพิธีเสกสมรสของเจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน มาร์เคิล ที่เพิ่งเสร็จสิ้นไปเมื่อไม่กี่วันก่อน เจ้าชายแฮร์รี่ทรงได้รับการแต่งตั้งเป็น His Royal Highness The Duke of Sussex และนางสาวเมแกน มาร์เคิล ดำรงตำแหน่งเป็น Her Royal Highness The Duchess of Sussex ทำให้หลายคนเกิดความสงสัย ว่าเหตุใด เมแกน มาร์เคิล จึงไม่ได้ดำรงตำแหน่งเป็น เจ้าหญิง ทั้ง ๆ ที่เป็นภริยาของเจ้าชาย

เหตุใด เมแกน มาร์เคิล จึงไม่ได้เป็น “เจ้าหญิง”

ดยุก (Duke) และ ดัชเชส (Duchess)

ดยุก มาจากภาษาละตินว่า dux ซึ่งมีความหมายว่า ‘ผู้นำ’ เป็นบรรดาศักดิ์ของขุนนางในทวีปยุโรป และเป็นตำแหน่งทางปกครองที่เป็นรองจากกษัตริย์ซึ่งปกครองดินแดน ตำแหน่งดยุก ในอังกฤษเป็นเพียงตำแหน่งที่ตั้งไว้เป็นเกียรติยศเท่านั้น ไม่มีอำนาจในทางปกครองเหมือนในประเทศยุโรปอื่น ๆ ในขณะที่ภริยาของดยุกจะมีตำแหน่งเป็น ดัชเชส (Duchess)

www.newyorker.com

หลายคนคิดว่าจะเป็นอย่างในนิทานที่ “เจ้าชาย” ต้องคู่กับ “เจ้าหญิง” แต่ในชีวิตจริงกลับไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไป เนื่องจาก เมแกน มาร์เคิล เป็นสตรีสามัญชน จึงจะไม่สามารถดำรงยศเป็น ‘เจ้าหญิง’ ได้ ผู้ที่จะสามารถดำรงยศเจ้าหญิง หรือเจ้าชายได้นั้น จะต้องมีสายเลือด หรือเชื้อสายของกษัตริย์โดยตรง อย่างเจ้าหญิงแอนน์ พระราชธิดาในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง และเจ้าหญิงชาลอตต์ พระธิดาแห่งเจ้าชายวิลเลียม เป็นต้น

ส่วนบรรดาพระสุนิสา (สะใภ้) ซึ่งเป็นสามัญชน อย่างแคทเธอริน มิดเดิลตัน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ เมื่อเข้าพิธีเสกสมรสกับเจ้าชายวิลเลียมแห่งเวลส์ เมื่อปี 2554 ทันทีที่ทั้งคู่ได้รับการประกาศให้เป็นสามีภรรยา ได้มีการสถาปนาให้เจ้าชายวิลเลียมดำรงพระยศ “ดยุกแห่งเคมบริดจ์” ในขณะที่แคทเธอรีนมีคำนำหน้าชื่อว่า Her Royal Highness ซึ่งหมายถึงว่าการเข้าเป็นสมาชิกแห่งราชวงศ์ และดำรงตำแหน่ง “ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์” (Duchess of Cambridge) ไม่ใช่เจ้าหญิงแคทเธอรีนอย่างที่หลายคนเข้าใจกัน

เช่นเดียวกันกับพระมารดาของเจ้าชายแฮร์รี่ที่เราเรียกกันอย่างติดปากว่า “เจ้าหญิงไดอานา” จริง ๆ แล้วพระยศที่ถูกต้องคือ “เจ้าหญิงแห่งเวลส์” และหลังการหย่าร้างกับเจ้าฟ้าชายชาลส์ ก็มีพระนามที่เป็นทางการคือ “ไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์” ซึ่งเป็นพระยศจากการอภิเษก ไม่ใช่ยศจากชาติกำเนิด

www.indiatoday.in

10 ข้อห้ามที่ The Duchess of Sussex หญิงสามัญชนที่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของราชวงศ์ต้องปฏิบัติ

1. ห้ามถ่ายภาพเซลฟี่
2. ห้ามแจกลายเซ็น
3. ห้ามเล่นโซเชียลมีเดียทุกช่องทาง
4. ห้ามแสดงความรัก (กอด จูบ) กับเจ้าชายแฮร์รี่ในที่สาธารณะ
5. ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเมือง
6. ต้องเลิกอาชีพนักแสดงอย่างเด็ดขาด
7. ห้ามเขียนบล็อก (จากเดิมที่เธอเคยมีบล๊อกเป็นของตัวเอง)
8. ทุกครั้งที่ออกงาน เธอและเจ้าชายแฮร์รี่ต้องเดินตามหลัง ดยุค-ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์และลูกๆ เพราะนี่คือกฎว่าต้องเดินเรียงลำดับการเป็นผู้สืบทอดราชวงศ์
9. ห้ามสวมเสื้อยืดและกางเกงยีนส์ขาด ๆ และห้ามทาเล็บสีสด
10. ห้ามรับประทานสัตว์น้ำที่มีกระดอง

 

ขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก: independent, hellomagazine, goodhousekeeping

Written by: Typrn

บทความแนะนำ