ธรรมเนียม ราชวงศ์ ราชวงศ์อังกฤษ

รู้จัก 9 ธรรมเนียมปฏิบัติ ราชวงศ์อังกฤษ ที่ฟังแล้วอาจจะไม่คุ้นหู แต่มีอยู่จริง

Home / สาระความรู้ / รู้จัก 9 ธรรมเนียมปฏิบัติ ราชวงศ์อังกฤษ ที่ฟังแล้วอาจจะไม่คุ้นหู แต่มีอยู่จริง

ราชวงศ์สหราชอาณาจักร หรือ ราชวงศ์อังกฤษ เป็นอีกหนึ่งสถาบันกษัตริย์ที่ได้รับความสนใจจากคนทั่วโลกอย่างมากมาย ไม่ว่าจะทำอะไรก็ถูกจับตามองอยู่ตลอดเวลา แต่เพื่อน ๆ รู้หรือไม่ว่าชีวิตของราชวงศ์อังกฤษก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป อย่างที่หลาย ๆ คนคิด

9 ธรรมเนียมปฏิบัติ ราชวงศ์อังกฤษ

เพราะนอกจากจะต้องถูกจับตามองจากสื่อมวลชน ประชาชนทั่วไปแล้วนั้น ยังจะต้องถูกตีกรอบด้วยกฏระเบียบต่าง ๆ อีกมากมาย ที่ถูกส่งต่อมารุ่นต่อรุ่น จะมีเรื่องไหนกันบ้าง ตาม แคมปัส-สตาร์ มาดูกันเลย…

1. ในวัยเยาว์เจ้าชายต้องสวมกางเกงขาสั้น

ในวัยเยาว์เจ้าชายต้องสวมกางเกงขาสั้น

ถือได้ว่าเป็นธรรมเนียมของชนชั้นสูงในสังคมยุโรปที่กางเกงขายาวเป็นเครื่องแบบสำหรับสุภาพบุรุษที่เริ่มโตเป็นหนุ่มแล้ว ดังนั้นเหล่าเจ้าชายตัวน้อยจึงจะต้องสวมกางเกงขาสั้นจนกว่าจะอายุ 8 ปีบริบูรณ์ ถึงจะสามารถเปลี่ยนมาสวมกางเกงขายาวได้

2. ไม่ต้องออกเสียงเลือกตั้ง

ไม่ต้องออกเสียงเลือกตั้ง 

ถึงแม้ว่าจะไม่ได้มีข้อกฏหมายที่ชัดเจนออกมาว่า ราชวงศ์ห้ามลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง แต่เพื่อเป็นการป้องกันการถูกกล่าวหาว่าลำเอียง ดังนั้นทั้งเจ้าหญิง เจ้าชาย และราชนิกูลจึงเลือกที่จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง

3. ฉลองพระองค์สีดำ

ฉลองพระองค์สีดำ

การสวมฉลองพระองค์สีดำจะสวมเฉพาะเวลาไว้ทุกข์เท่านั้น เพราะสีดำเป็นสีที่เอาไว้ใช้สำหรับการไว้ทุกข์ของพระราชวงศ์เท่านั้น นั่นเป็นเหตุผลที่เราอาจจะไม่ได้เห็นเจ้าหญิงเคท พระชายาในเจ้าชายวิลเลี่ยมทรงฉลองพระองค์ด้วยชุดสีดำ

4. ไม่เสวยหอย

ไม่เสวยหอย 

ตามคำอธิบายในหนังสือกฎของราชวงศ์ พระราชินีและพระญาติไม่ควรเสวยหอยด้วย เหตุผลที่มีความเกี่ยวข้องกับสุขภาพ เนื่องจากอาจจะทำให้เกิดการสะสมสารพิษที่มาจากหอยในร่างกายได้ แต่เห็นได้ชัดว่า เจ้าฟ้าชายชาร์ลไม่ค่อยสนพระทัยกับกฏข้อนี้สักเท่าไหร่ เพราะพระองค์ยังคงเสด็จไปเยี่ยมชมเทศกาล Whitstable Oyster Festival ในเมือง Kent เพื่อเสวยอาหารต้องห้ามนี้โดยเฉพาะ

5. รัชทายาทไม่สามารถเดินทางร่วมกันได้

รัชทายาทไม่สามารถเดินทางร่วมกันได้ 

สำหรับเหตุผลนี้ สืบเนื่องมาจากในกรณีที่อาจจะเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้นได้ เพื่อเป็นการป้องกันการสูญเสียรัชทายาทไปพร้อม ๆ กันนั่นเอง จึงได้เกิดเป็นธรรมเนียมนี้ขึ้นมา และนี่ก็เป็นเหตุผลว่าทำไม เจ้าฟ้าชายชาร์ลและเจ้าชายวิลเลียมไม่เสด็จเดินทางร่วมกัน

6. ห้ามแจกลายเซ็นเด็ดขาด!

ห้ามแจกลายเซ็นเด็ดขาด

ถึงแม้ว่าพระราชวงศ์จะมีความเป็นมิตรกับประชาชน และยินดีที่จะพบปะกับพวกเขาตามงานทางการต่าง ๆ ก็ตาม แต่การแจกลายเซ็นก็เป็นเรื่องต้องห้าม เนื่องจากการลงนามของราชวงศ์ในเอกสารใด ๆ เป็นเรื่องที่มีผลกระทบในวงกว้าง แต่ในปี 2010 เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ได้แจกลายเซ็นปลอม ให้กับประชาชนคนหนึ่ง ที่โชคร้ายเจอกับเหตุการณ์น้ำท่วมที่คอร์นวอลล์ โดยเขียนว่า Charles 2010

7. ไม่อนุญาตให้เข้าร่วมศาสนพิธี

ไม่อนุญาตให้เข้าร่วมศาสนพิธี

เชื่อพระวงศ์จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมศาสนาพิธีของศาสนาอื่น ๆ นอกจากพิธีทางศาสนาคริสต์นิกาย Anglican เป็นที่รู้กันดีว่าพระมหากษัตริย์ในสหราชอาณาจักรเป็นผู้ที่สนับสนุน นิกาย Anglican ดังนั้นมันคงค่อยข้างแปลกหากเหล่าเชื่อพระวงศ์จะเข้าร่วมในศาสนพิธีของนิกายหรือศาสนาอื่น ๆ โดยในอดีตได้มีการตั้งกฏข้อห้ามขึ้นมาว่าไม่ให้มีการสมรสกันระหว่างคนในราชวงศ์ ที่นับถือศาสนาต่างกัน แต่ในปัจจุบัน กฏข้อนี้ได้ถูกยกเลิกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่ปี 2011

8. ไม่ฉลองพระองค์ด้วยชุดที่ตัดเย็บจากขนสัตว์

ไม่ฉลองพระองค์ด้วยชุดที่ตัดเย็บจากขนสัตว์ 

ตามกฏแล้วเสื้อผ้าของพระราชวงศ์ไม่ควรที่จะมีความหรูหรามากเกินไป ดังนั้นจึงได้มีข้อห้ามไม่ให้สวมฉลองพระองค์ด้วยเสื้อผ้าที่ตัดเย็บมาจากขนสัตว์ ยกเว้นในโอกาสอันสมควร เช่น การเสด็จเยี่ยมพระราชินีของรัสเซียในปี 1993 อย่างไรก็ตามผ้าพันคอและหมวกก็ได้รับการยกเว้นจากกฏในข้อนี้

9. อยู่พร้อมหน้ากัน ในวันคริสต์มาส

 อยู่พร้อมหน้ากัน ในวันคริสต์มาส

เพื่อเป็นการกระชับความสำคัญของครอบครัว ราชวงศ์จะใช้เวลาร่วมกันในเทศกาลคริสต์มาสเป็นประจำทุกปี และไม่ประสงค์ที่จะเผยแพร่รูปถ่ายภายในออกมาอีกด้วย แต่ถึงอย่างนั้นก็ตามพิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้ง Madame Tussauds ก็ได้มีการจินตนาการและสร้างรูปจำลองถึงบรรยากาศวันคริสต์มาสของราชวงศ์ รวมไปถึงการสวมใส่สเว็ตเตอร์น่ารัก ๆ ของครอบครัวออกมาเป็นหุ่นขี้ผึ้ง อีกด้วย

** สุนัขสายพันธุ์คอร์กี้ในภาพที่เราได้เห็นกันนั้นเป็นสุนัขที่มีชีวิตอยู่จริง ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าเป็นสายพันธุ์ที่สมเด็จพระราชินีทรงโปรดปรานมากที่สุด

ข้อมูลและภาพ : https://brightside.me/, www.scholarship.in.thwww.emirates247.com

บทความที่น่าสนใจ