กระดาษ โลกสวยด้วยมือเรา

16 ไอเดียที่น่าทึ่ง จากกระดาษธรรมดาในบ้าน | ก่อนทิ้งมันไปลองใช้ให้คุ้มแบบนี้ !

Home / สาระความรู้ / 16 ไอเดียที่น่าทึ่ง จากกระดาษธรรมดาในบ้าน | ก่อนทิ้งมันไปลองใช้ให้คุ้มแบบนี้ !

แม้ในสมัยนี้การใช้กระดาษ สิ่งพิมพ์ต่างๆ อาจจะน้อยลง แต่สาระความรู้ดีๆ ที่นำมาฝากนี้ก็ยังใช้ได้อยู่เหมือนเดิม กระดาษอาจจะเป็นวัสดุเพียงชนิดเดียวในบ้านที่เราสามารถใช้ประโยชน์ได้สูงสุด ทั้งการนำกลับมาใช้ซ้ำ หรือใช้ซ้ำแล้วซ้ำอีกจึงค่อยนำไปชั่งกิโลขายเพื่อรีไซเคิล วันนี้เราจึงรวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับกระดาษที่คุณสามารถนำไปใช้ได้ง่ายด้วยตัวคุณเองและทำได้ทุกบ้าน

หลากหลายไอเดีย จากกระดาษธรรมดาๆ

กระดาษหนังสือพิมพ์

หากบ้านคุณรับหนังสือพิมพ์เป็นประจำทุกวัน แน่นอนว่าต้องมีกระดาษกองโตรอรถซาเล้งรับซื้อของเก่ามาเอาไป .. แต่ที่จริงแล้วกระดาษหนังสือพิมพ์ทำอะไรได้บ้าง

1. ไว้เป็นที่รองถังขยะ

กระดาษหนังสือพิมพ์ มีความสามารถในการดับกลิ่นดูดความชื้นได้ดี นำกระดาษหนังสือพิมพ์สัก 1 แผ่นพับครึ่งวางรองก้นถุงขยะ จะช่วยลดกลิ่นเน่าเหม็นบูดของน้ำจากเศษอาหารในถังขยะและช่วยไม่ให้รั่วซึมที่ก้นถุงจากขยะแข็งได้ง่าย

2. รองพื้นช่องใส่ผัก

นำกระดาษหนังสือพิมพ์ 3 แผ่นใหญ่พับรองในช่องแช่ผักจะช่วยดูดกลิ่นและทำให้ช่องผักแห้งเสมอ กระดาษหนังสือพิมพ์ที่เราแนะนำคือเซ็กชัน กิน ดื่ม ช็อป ผลัดเปลี่ยนทุกวันศุกร์ เผื่อทุกครั้งที่เปิดช่องผักคุณจะได้เห็นเมนูอาหารใหม่ๆ ไว้ลองทำรับประทานที่บ้านด้วยไงครับ

3. ชำระล้างคราบไขมันที่หกพื้น

ควรนำกระดาษหนังสือพิมพ์เก่าสำรองไว้สัก 2-3 ฉบับติดครัว สำหรับชำระล้างคราบไขมันที่หกพื้น บนเตาหรือเครื่องใช้ต่างๆ ก่อนรอบหนึ่ง แล้วค่อยล้างทำความสะอาดด้วยน้ำยาอีกครั้ง จะช่วยประหยัดเวลาและปริมาณน้ำยาทำความสะอาดไปด้วยในตัว เหมือนอู่ซ่อมรถ ที่มักจะมีกระดาษหนังสือพิมพ์เช็ดคราบน้ำมัน จาระบี ในส่วนที่สกปรกออกก่อนทำความสะอาดอีกครั้ง สุดท้ายกระดาษที่เช็ดคราบไขมันแล้วยังสามารถรวมไปชั่งกิโลขายได้อีกครั้ง

4. ลดกลิ่นอับในรองเท้า

ช่วงฤดูฝน รองเท้าของคุณเปียกทุกครั้งหลังกลับถึงบ้านใช่ไหม ลองนำกระดาษหนังสือพิมพ์ยัดแน่นไว้ในรองเท้าค้างคืนไว้ ก่อนนำไปตากแดดตอนเช้าจะช่วยลดกลิ่นเหม็นอับชื้นและทำให้รองเท้าแห้งไวขึ้น

5. ใช้บ่มผลไม้

คุณรอบ่มผลไม้ให้สุกอยู่หรือเปล่า ชาวสวนนิยมนำกระดาษหนังสือพิมพ์ ห่อผลไม้ทีละลูกเพื่อบ่มให้สุกและป้องกันแมลงกัดกิน

6. เช็ดกระจก

ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์โฉีดน้ำยานำไปเช็ดกระจก เยื่อกระดาษจะช่วยให้กระจกใสสะอาดเหมือนใหม่

กระดาษโบรชัวร์ (แผ่นพับต่างๆ)

แผ่นกระดาษนำเสนอข้อมูลสินค้าและโปรโมชัน เป็นสิ่งที่เราได้ติดไม้ติดมือกลับบ้านทุกครั้งหลังช็อปปิ้ง แล้วเราจะนำกระดาษเหล่านี้มาทำอะไรได้บ้าง

7. รองขาตู้เย็น

กระดาษโบรชัวร์ส่วนใหญ่เป็นกระดาษอาบมันมีความเหนียวและทนทานเป็นพิเศษ เหมาะสำหรับรองขาตู้เย็นเฉพาะด้านหน้าให้สูงกว่าด้านหลังประมาณ 1-2 ซม. ช่วยให้น้ำหนักประตูด้านหน้าตู้เย็นปิดได้ด้วยตัวเอง แต่ปัญหาก็คือมีกระดาษเพียง 2 แผ่น ที่จะได้ทำหน้าที่แบกรับภาระอันหนักหน่วงนี้ แล้วที่เหลือละเราไปดูข้อต่อไปเลยครับ

8. หัดพับกระดาษ ด้วยแผ่นพับเหล่านี้

จะพับเครื่องบิน นกกระสา หรือพับหัวใจใส่ขวดโหล หากคุณชอบพับกระดาษ แต่ไม่อยากซื้อคู่มือพับกระดาษแบบอินเดียที่เคยมาหลอกขายในโรงเรียน วิธีพับกระดาษก็หาได้ทั่วไปในอินเตอร์เน็ต

9. ตัดภาพมาทำเป็นห่อของขวัญ

หากกระดาษห่อของขวัญของคุณดูจืดชืด ลองตัดภาพสวยๆ ในโบรชัวร์มาแปะบนกล่องของขวัญจะช่วยเพิ่มเสน่ห์และความน่าสนใจให้กับกล่องห่อของขวัญชิ้นนั้น

กระดาษเอกสาร

กระดาษเอกสารขนาด A4 เป็นกระดาษที่มีการใช้งานอย่างแพร่หลาย และส่วนใหญ่จะเป็นกระดาษที่พิมพ์เพียงหน้าเดียว เป็นผลมาจากความสามารถของเครื่องพิมพ์ที่ไม่สามารถพิมพ์ 2 หน้าได้ แล้วหน้าที่เหลือเราจะสามารถทำไปทำอะไรได้บ้าง

10. ทำเป็นกระดาษโน้ต

วิธีนี้เป็นวิธีที่เรารู้จักกันดีอยู่แล้ว หลายคนมักตัดและเย็บร้อยเชือกฟางเป็นเล่มเล็กๆ สำหรับโน้ตเล็กๆ น้อยๆ อีกวิธีหนึ่งก็คือ ถ้าไม่อยากเสียเวลาตัด มักจะใส่ถาดวางคว่ำหน้าเอาไว้ สำหรับหยิบไปเขียนโน้ตตัวใหญ่ๆ ติดกับแม็กเนตตู้เย็นก็เป็นอีกวิธีที่นิยมแทนการใช้โพสต์อิต

11. กระดาษวาดภาพ

หน้าที่เหลือของกระดาษ A4 สามารถทำเป็นสมุดวาดภาพให้เด็กๆ ได้ขีดเขียนเล่นอย่างสนุกสนาน และเป็นวิธีที่หลายครอบครัวนิยมกันเป็นอย่างมาก ข้อเท็จจริงนี้พิสูจน์ได้จากผลงานภาพวาดของเด็กๆ ในคอลัมน์คุณหนูเขียนรูปของแมกกาซีนฉบับวันอาทิตย์ ผลงานหลายชิ้นที่ส่งมาจากทางบ้านจะเป็นกระดาษ A4 ที่ใช้แล้ว แถมบางแผ่นเป็นเอกสารเลื่อนขั้นและเงินเดือนของคุณพ่อเสียด้วย

12. บริจาค

กระดาษหน้าที่ 3 กระดาษมี 2 หน้า แต่ยังมีหน้าที่ 3 ซึ่งยังเป็นที่ต้องการของผู้พิการทางสายตา เราสามารถบริจาคกระดาษที่ใช้แล้วแต่ยังอยู่ในสภาพดีได้ที่ มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ เว็บไซต์ www.blind.or.th

13. นำไปทำเป็นกระดาษสา

คุณมีปัญหาเรื่องการซื้อกระดาษห่อของขวัญที่มีราคาแพงเกินเหตุใช่ไหม ลองนำกระดาษขาว A4 ที่ไม่ได้ใช้แช่น้ำจนเปื่อยยุ่ย แล้วนำไปปั่นให้ละเอียดในเครื่องปั่นอาหาร นำออกมาผึ่งในตะแกรงสี่เหลี่ยม โรยกลีบกุหลาบ ใบไม้ ใบหญ้า และเครื่องปรุง (ไม่ต้องก็ได้) ตามต้องการ นำผ้ามาวางทับ ทิ้งไว้จนแห้งค่อยลอกออก เราจะได้กระดาษสาไว้ห่อของขวัญให้คนพิเศษได้ไม่จำกัด

กระดาษลัง

กระดาษประเภทสุดท้ายที่เรามักนำไปชั่งกิโลขายก่อนใครเพื่อน แต่ที่จริงแล้วหลายๆ กล่องถูกออกแบบให้สามารถนำมาใช้ซ้ำ หรือประยุกต์เป็นของใช้อื่นๆ ได้

14. กล่องใส่ของชั่งกิโลขาย

หากคุณมีกล่องขนาดใหญ่พอที่จะใส่หนังสือพิมพ์ หรือของที่ต้องชั่งกิโลขาย ให้ใช้กล่องเหล่านี้จัดเก็บของเหลือใช้ให้เป็นระเบียบ เพื่อความสะดวกในการคัดแยกขยะ

15. DIY ชุดเกราะสุดเท่

ลองนำกล่องลังขนาดใหญ่มาดัดแปลงทำเป็นของเล่นชั่วคราวเสริมสร้างจินตนาการของเด็กๆ ก่อนที่เราจะนำเอากล่องลังเหล่านี้นำไปใช้ประโยชน์ด้านอื่นๆ

16. เก้าอี้กระดาษ

เฟอร์นิเจอร์ลดโลกร้อนแบบใหม่ที่สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ทุกส่วน เราสามารถดูตัวอย่างการทำเก้าอี้กระดาษได้จากเว็บไซต์ต่างประเทศ เช่น 30 Amazing Cardboard DIY Furniture Ideas หรือพิมพ์คำว่า

บางข้อหลายคนทำบ่อยๆ บางข้อก็ลืมไป ยังไงก่อนทิ้งกระดาษคราวหน้า ลองนำมาใช้ให้คุ้มค่าก่อนนะคะ

บทความแนะนำ