บุพเพสันนิวาส เมีย เมียกลางทาสี เมียกลางเมือง เมียสมัยโบราณ

เกร็ดความรู้ ลำดับเมีย 5 ประเภท ตามศักดินาในสมัยโบราณ

Home / สาระความรู้ / เกร็ดความรู้ ลำดับเมีย 5 ประเภท ตามศักดินาในสมัยโบราณ

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับเรื่องลำดับ เมีย ในสมัยโบราณ ซึ่งเขียนอยู่ในหนังสือกฎหมายตราสามดวง แบ่งตามศักดินา มีทั้งหมด 5 ประเภทด้วยกัน แต่ละประเภทต่างกันอย่างไร ไปพบคำตอบกันค่ะ

ลำดับเมีย 5 ประเภท ตามศักดินาในสมัยโบราณ

1. เมียที่พระมหากษัตริย์ทรงพระราชทานเป็นบำเหน็จ

คือเมียที่พระมหากษัตริย์ทรงพระราชทานเป็นบำเหน็จ เป็นรางวัลให้แก่ชายผู้นั้น ไม่จำเป็นต้องเป็นเมียที่รักกันมาก่อน และเป็นตำแหน่งเมียที่ผู้ชายจะเกรงใจมากที่สุดในบรรดาเมียทั้งหมด!! 

2. เมียทูลขอพระราชทานมีศักดิ์มากกว่าเมียหลวง

เป็นเมียพระราชทานเหมือนข้อแรก แต่แตกต่างที่ฝ่ายชายเป็นคนทูลขอเองกับในหลวง สำหรับเมียทูลขอพระราชทานนี้ ถึงแม้ฝ่ายชายจะแต่งงานแล้วมีเมียกลางเมือง หรือ เมียหลวง อยู่ก่อนแล้ว เมียพระราชทานก็ยังมีศักดิ์มากกว่าเมียหลวง

3. เมียกลางเมือง หรือเมียหลวง

เมียกลางเมือง หรือเรียกง่ายๆ ว่า “เมียหลวง” แบบที่พี่หมื่นยกตำแหน่งนี้ให้ออเจ้า การะเกด ในละครเรื่องบุพเพสันนิวาส  โดยเมียประเภท เป็นผู้หญิงที่พ่อแม่เต็มใจให้เป็นเมียกับลูกชาย และทำพิธีไปสู่ขอ มาแต่งงานกันให้ถูกต้องตามประเพณี มีตำแหน่งเป็นคุณหญิง หรือท่านผู้หญิง และมีเกียรติสูงสุดในบ้าน แต่ถ้าเทียบศักดิ์กันแล้วเมียพระราชทานก็ยังมีศักดิ์มากกว่าเมียหลวง แต่ยังไงล่ะคะ เมียหลวงก็คือเมียหลวงนะคะทุกคน!!

4. เมียกลางนอก หรือเมียน้อย

เมียกลางนอก หรือเมียน้อย หากจะเรียกให้ไพเราะก็มีชื่อเรียกว่า “อนุภรรยา” เป็นผู้หญิงที่ผู้ชายขอมาเพื่อเป็นอนุ หรือเมียน้อยโดยเฉพาะ นำมาเลี้ยงดูให้อยู่ดีภายในบ้าน จะต่างก็ศักดิ์ที่ต่ำกว่าเมียหลวง (ก็มาทีหลังอะนะ) ซึ่งตำแหน่งนี้คุณผู้ชายในยุคนั้นจะรับมากี่คนก็ได้ แล้วแต่ว่าเปย์ไหวหรือเปล่า

5. เมียกลางทาสี หรือ เมียทาส

เมียตำแหน่งนี้ จะมาจากการไปไถ่ตัว หรือซื้อตัวมาให้เป็นคนรับใช้ในบ้าน ถ้าหน้าตาสวยถูกใจคุณท่านผู้ชายขึ้นมา ก็จะได้มาปรนนิบัติพัดวี แต่ถึงจะเป็นเมียก็ต้องเรียกว่าเมียทาส คือยังคงต้องทำงานปัดกวาดเช็ดถูภายในบ้าน แต่จะสบายกว่าทาสคนอื่นๆ ขึ้นมาหน่อย

ที่มาจาก : หนังสือกฎหมายตราสามดวง, ประวัติศาสตร์กฎหมาย โดย รศ. ดวงจิตต์ กำประเสริฐ ภาควิชากฎหมายทั่วไป คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง, praewwedding.com

บทความแนะนำ