ประเทศอังกฤษ พิพิธภัณฑ์ สงครามโลกครั้งที่ 2 สุสาน เที่ยวกาญจนบุรี

ความเป็นมา ป่าช้าอังกฤษ หรือ สุสานทหารสัมพันธมิตรดอนรัก ที่กาญจนบุรี

Home / สาระความรู้ / ความเป็นมา ป่าช้าอังกฤษ หรือ สุสานทหารสัมพันธมิตรดอนรัก ที่กาญจนบุรี

ข่าวการขายสถานทูตอังกฤษในประเทศไทย ทำให้เราได้ค้นหาข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับอังกฤษมากขึ้น และสิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างนั่นคือ สุสานทหารอังกฤษที่กาญจนบุรี หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า ป่าช้าอังกฤษ นั่นเองค่ะ ความน่าสนใจของสุสานนี้มีอะไรบ้าง แคมปัสสตาร์นำเรื่องราวในอดีตและประวัติศาสตร์ต่างๆ มาฝากเช่นเคย

สุสานทหารสัมพันธมิตรดอนรัก

สุสานทหารสัมพันธมิตรดอนรัก” หรือ “สุสานทหารสหประชาชาติ” หรือที่ชาวจังหวัดกาญจนบุรีทั่วไปเรียกว่า “ป่าช้าอังกฤษ” ตั้งอยู่บนถนนแสงชูโต อำเภอเมืองกาญจนบุรี เยื้องสถานีรถไฟกาญจนบุรี เป็นสุสานขนาดใหญ่บนพื้นที่ 17 ไร่ บรรจุศพเชลยศึกที่เสียชีวิตระหว่างการสร้างทางรถไฟสายมรณะถึง 6,982 หลุม โดยเชลยศึก 300 คนเสียชีวิตด้วยอหิวาตกโรคและฝังไว้ที่ค่ายนิเกะ (ประมาณ 15 กิโลเมตร ก่อนถึงด่านเจดีย์สามองค์)

ส่วนที่เหลือได้จากหลุมฝังศพเชลยศึกตามค่ายต่างๆ และยังมีสุสานช่องไก่ ซึ่งรัฐบาลไทยและฝ่ายสัมพันธมิตรได้ตกลงกันเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2497 เพื่อสร้างสุสานสองแห่งนี้ขึ้น…

สุสานทหารสหประชาชาติ

สุสานทหารสหประชาชาติ

พื้นที่ภายในสุสานทหารสหประชาชาตินั้น ได้รับการตกแต่งไว้อย่างเป็นระเบียบสวยงาม เหนือหลุมฝังศพทุกหลุมมีแผ่นทองเหลืองจารึก ชื่อ อายุ และประเทศของผู้เสียชีวิต บรรทัดสุดท้ายเป็นคำไว้อาลัยที่โศกเศร้า ทุกปีจะมีวันที่รำลึกถึงผู้เสียชีวิตเฉพาะของคนชาติต่างๆ ได้แก่

วัน Anzac Day 25 เมษายน ของชาวออสเตรเลียและนิวซีแลนด์

วัน Armistice Day 5 พฤษภาคม ของชาวเนเธอร์แลนด์

วัน Remembrance Day 11 พฤศจิกายน ของชาวอังกฤษ

สุสานทหารสัมพันธมิตรดอนรัก

ประวัติ สุสานทหารสัมพันธมิตรดอนรัก

หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สงบลงเมื่อ พ.ศ. 2488 ฝ่ายสัมพันธมิตรผู้ชนะสงครามได้ดำเนินการจัดสร้างอนุสรณ์สถาน แด่ผู้เสียชีวิตขึ้นหลายแห่งในทวีปเอเชีย ซึ่งเป็นสมรภูมิสำคัญ มีอนุสรณ์สถานตั้งอยู่ในหลายประเทศ คือ ประเทศไทย 2 แห่ง พม่า 3 แห่ง อินเดีย 6 แห่ง บังกลาเทศ 5 แห่ง ปากีสถาน 2 แห่ง และศรีลังกา 2 แห่ง

นอกจากนี้ที่กาญจนบุรียังมีอนุสรณ์สถาน ที่สร้างโดยทหารญี่ปุ่น เพื่อคารวะแด่ดวงวิญญาณผู้เสียชีวิตในระหว่างสงคราม คือ อนุสาวรีย์ไทยานุสรณ์

ส่วนกรรมกรชาวเอเชียอีกจำนวนมากที่เสียชีวิตไป โดยไม่มีผู้ใดจดบันทึกไว้นั้น มีการสร้างอนุสาวรีย์กรรมกรและทหารนิรนามไว้ที่ป่าช้าวัดญวน และโครงกระดูกอีกส่วนหนึ่งของพวกเขาตั้งแสดงอยู่ที่ พิพิธภัณฑ์สงครามโลกครั้งที่ 2

ดอกป๊อปปี้สีแดงกับหิมะ

ในวันที่รำลึกถึงผู้เสียชีวิต วัน Remembrance Day 11 พฤศจิกายน ของชาวอังกฤษ

The red of the poppy against the winter background. We will remember them. #RemembranceDay2017

ภาพจาก Twitter.com/OswestryTC

พิพิธภัณฑ์สงครามโลกครั้งที่ 2

หอศิลป์และพิพิธภัณฑ์สงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นพิพิธภัณฑ์เอกชน ก่อตั้งขึ้นโดยคุณอรัญ จันทร์ศิริ ผู้ประกอบการธุรกิจค้าอัญมณี ในจังหวัดกาญจนบุรี พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เริ่มก่อตั้งในปี 2538 เป็นสถานที่เก็บรักษาสิ่งที่เป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้แก่ อาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ โครงกระดูกของเชลยสงคราม และภาพถ่ายเหตุการณ์ในสมัยนั้น นอกจากนี้บางส่วนยังจัดทำเป็นหอศิลป์ เก็บรวบรวมสิ่งของต่างๆ เช่น แสตมป์ ไปรษณียบัตรโบราณ เพชร พลอย และเครื่องประดับ

การเดินทางไปพิพิธภัณฑ์สงครามโลกครั้งที่ 2

อยู่เยื้องกับที่จอดรถบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำแคว ตรงข้ามตลาดพลอยและของที่ระลึก ห่างจากจากสะพานข้ามแม่น้ำแควประมาณ 200 เมตร

– เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 7.00 – 18.30 น.
– ค่าเข้าชม ชาวไทย 20 บาท ชาวต่างประเทศ 40 บาท
– สอบถามเพิ่มเติมที่ 034-512-596

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์ Link 1 , Link 2

ภาพจาก Twitter Brijdavidson และ วิกิพีเดีย

เว็บไซต์ สถานทูตอังกฤษ ประจำประเทศไทย www.gov.uk/world/organisations/british-embassy-bangkok.th

Facebook UK in Thailand Twitter Brijdavidson

บทความแนะนำ