12ราศี ทายนิสัย ทายนิสัยตามราศี ราศีกุมภ์

ทายนิสัยตามราศี ราศีกุมภ์ ผู้ที่เกิดวันที่ 13 ก.พ. – 13 มี.ค.

Home / ดูดวง / ทายนิสัยตามราศี ราศีกุมภ์ ผู้ที่เกิดวันที่ 13 ก.พ. – 13 มี.ค.

อุปนิสัยโดยทั่วไปของชาวราศีกุมภ์ … ชาวราศีกุมภ์มีสัญลักษณ์เป็นรูป คนเทน้ำออกจากหม้อ ซึ่งหมายถึง การเทน้ำลงสู่พื้นดินแก่มวลมนุษยชาติ ดังนั้น เขาจึงเป็นเสมือนนักบุญคนหนึ่งที่อุทิศตนให้กับสังคม ชาวราศีนี้เป็นนักคิด นักวางแผน คิดอะไรที่ซับซ้อนได้ดี ด้วยนิสัยของดาวที่ควบคุมเขาคือ ดาวราหู จึงทำให้เขาสามารถค้นคิดวิธีปฏิบัติการกับกิจการงานและโครงงานต่าง ๆ ได้ดี พวกเขาจึงทำงานเก่ง

ทายนิสัยตามราศี ราศีกุมภ์

นอกจากนี้ ราศีกุมภ์  พวกเขายังรอบคอบ และมีความเป็นอัจฉริยะ เพราะถูกควบคุมด้วยดาวเสาร์และมฤตยู มีชาวราศีกุมภ์ จำนวนมากที่เป็นนักวิทยาศาสตร์เอกของโลก เช่น กาลิเลอิ กาลิเลโอ , ชาร์ลส์ ดาร์วิน , อเล็ก ซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์ , อเลสซานโดร โวลตา , นิโคลัส โคเปอร์นิคัส ฯลฯ ในวัยเด็กพวกเขาจะถูกควบคุมด้วยดาวเสาร์มากกว่าดามฤตยู ทำให้มีนิสัยติดกับแบบแผน ค่อนข้างอนุรักษ์นิยมหัวโบราณ แต่เมื่ออายุมากขึ้นเขาก็ยิ่งแหวงกฎเกณฑ์ เพราะเหตุนี้จึงมีคนกล่าวว่า อัจฉริยะมักคู่กับความเพี้ยน

เป็นคนที่ชอบคิดนอกกรอบ ฉลาด

ราศีกุมภ์ถูกควบคุมด้วยดวงดาวที่สำคัญ 3 ดวง คือ ดาวเสาร์ ดาวราหู และดาวมฤตยู ซึ่งเป็นราศีที่มีดาวควบคุมมากที่สุด มิหนำซ้ำ เดือนกุมภาพันธ์ยังมี 28 หรือ 29 วัน ทำให้เขาเป็นคนที่ชอบคิดนอกกรอบมากที่สุดในจักรราศีเลยทีเดียว เพราะเหตุนี้เองเขาจึงมีเสน่ห์ไปอีกแบบ

ชาวราศีนี้เป็นนักประดิษฐ์ตัวยง นำวิทยาการต่าง ๆ มาสู่โลกเป็นจำนวนมาก ทำให้โลกของเรามีพัฒนาการ และมีความสะดวกสบายมากขึ้น

ในทางโหราศาสตร์ ดาวทั้งสามดวง คือ ดาวเสาร์ ดาวราหู และ ดาวมฤตยู ถูกจัดว่าเป็นดาวบาปพระเคราะห์ ทำให้ชาวราศีกุมภ์นั้น แม้จะฉลาดแต่ชีวิตก็มักจะพบอุปสรรค เพราะเขาได้นำความลับของสวรรค์มาเปิดเผย ชาวราศีกุมภ์บางคนก็คิดได้ ทำตัวสบาย ๆ แบบปล่อยวาง จึงทำให้เขามีความสุข แต่ชาวราศีกุมภ์บางคนนั้นยืดติดกับความเครียด และความโหดร้ายของโชคชะตา

แต่ไม่ว่าชีวิตเป็นอย่างไรก็ขอให้ชาวราศีกุมภ์ทุกคนตั้งใจทำงานต่อไป ความสำเร็จรอคุณอยู่ เพราะคุณมีมันสมองที่ฉลาด และระบบประสาทที่หยั่งรู้เกินที่ใครจะตามทัน   ด้วยอิทธิพลของดาวเสาร์ทำให้ชาวราศีกุมภ์ค่อนข้างคิดมาก และทะเยอทะยาน มีความมานะบางบั่น ไม่ย่อท้อ เพราะดาวเสาร์เป็นประธานของดาวบาปพระเคราะห์ ถ้าชาวราศีกุมภ์คนใด มีดาวเสาร์ได้ตำแหน่งที่ดี และ ทำมุมที่ส่งถึงลัคนาด้วยแล้ว นิสัยเขาจะคล้ายกับชาวราศีมังกร คือ ยึดติดกับแบบแผนและประเพณีโบราณ มักจะเรียนเก่ง ทำงานเก่ง ทะเยอทะยาน มีความอดทนสูง และรอคอยโอกาส ไม่ยอมแพ้ อะไรง่าย ๆ ถ้าจังหวะไม่ใช่ของเขา เขาจะนิ่งเงียบ ใช้ความสงบสยบความเคลื่อนไหว

ตามหลักโหราศาสตร์..

ดาวเสาร์นี้น่ากลัวกว่าดาวอังคารที่ควบคุมชาวราศีเมษและชาวราศีพิจิกเสียอีก ถ้าเปรียบกับชนิดของสัตว์แล้วเหมือนตัวเบ้ง ๆ ตัวหนึ่งทีเดียว อิทธิพลของดาวเสาร์ทำให้ชาวราศีกุมภ์เป็นคนทำงานเก่ง ละเอียดลออ รอบคอบ ทำอย่างมีระบบแบบแผน ขยันขันแข็ง และทำให้เขาประสบความสำเร็จในอาชีพการงาน ราศีกุมภ์จะไม่ชอบทำตัวเด่นนัก ถ้าดาวเสาร์ส่งผลกับเขามาก เขามักจะประสบความสำเร็จสูงสุดก่อนจะเปิดเผยตัวตน ความฉลาดของเขายากที่ใครจะตามทัน

อิทธิพลของราหูทำให้ชาวราศีกุมภ์ฉลาดทันคน แต่ฉลาดในแง่ที่เขาคิดด้วยเหตุผล ไม่ใช่ด้วยเซ้นส์แบบจิตวิญญาณของธาตุลม เขาสามารถหลอกคนให้ทำในสิ่งที่เขาต้องการได้ ประจบเอาใจคนเก่ง ถ้าเขาอยากให้ใครชอบก็ทำได้ ไม่ยากนัก

งานที่เหมาะกับราศีกุมภ์

ชาวราศีกุมภ์ประเภทนี้เหมาะที่จะทำงานด้านการบริหาร นโยบาย วางแผนการตลาด โฆษณา หรือด้านการปราบปราม

ในทางโหราศาสตร์ ดาวมฤตยุจัดเป็นดาวที่เป็นปัญญาเหนือพุธ มีอะไรบ้างที่คนอื่นรู้แล้วเขาไม่รู้ เขามีระบบประสาทที่แสนจะประหลาด บางครั้งเขาทักคุณว่าคุณเป็นคนเช่นนั้นเช่นนี้ ทำให้คุณงงได้ว่าเขารู้ได้อย่างไร ดังนั้น ชาวราศีกุมภ์จึงเป็นนักจิตวิทยา และนักโหราศาสตร์ที่เก่งมากเช่นกัน

โรคภัย-สุขภาพ

สำหรับชาวราศีกุมภ์อาจมีสุขภาพไม่ดี เช่น เป็นโรคเครียด โรคไมเกรน หรือโรคมะเร็ ง ถ้าชาวราศีกุมภ์คนใดที่ดาวมฤตยูเด่น จะมีโรคประจำตัวแบบไม่รุนแรง เช่น โรคเครียด โรคภูมิแพ้ โรคไมเกรน เป็นหวัดบ่อย ขอให้คุณดีใจไว้เลยว่า ยังดีกว่าการที่ต้องเป็นโรคร้ายอย่างมะเร็ง ชีวิตก็แบบนี้แหละ ไม่มีใครที่ได้อะไรมากเกินไป ได้อย่างก็เสียอย่าง

ถ้าอยากแก้ไขเรื่อสุขภาพ ขอให้ชาวราศีกุมภ์ทำบุญให้กับคนป่วยหรือโรงพยาบาล ก็ช่วยได้เหมือนกัน

จัดการปัญหาได้ดี

ชาวราศีกุมภ์เป็นคนแปลก ลึกซึ้ง และยากที่ใครจะตามทัน เขามักจะมีวิธีการจัดการกับปัญหายาก ๆ รวมทั้งศัตรูที่น่ากลัวได้เสมอ เขาทำงานเก่ง และเข้ากับเพื่อนร่วมงานได้ดี ถ้าเป็นหัวหน้าก็จะรู้จักการบริหารจัดการ การวางแผนได้อย่างดีเยี่ยม รู้จักเลือกใช้คนให้เป็นประโยชน์ เขาชอบให้คนอื่นชมเขา และปรารถนาที่จะมีมิตรแท้ที่ชื่นชมเขาออกมาจากใจ มิใช่เพื่อหลอกใช้ความฉลาดของเขาให้เป็นประโยชน์เท่านั้น

เป็นคนมีเหตุผล

ราศีนี้เป็นธาตุลม ธาตุแห่งเหตุผลก็จริง แต่เขาก็มีอารมณ์ละเมียดละไม เข้าใจในศิลปะ และจิตใจคนได้ดี เพียงแต่ไม่อ่อนไหว เคลิบเคล้ม ไม่ฟูมฟาย ไม่ลงโทษตัวเอง หรือติดกับโลกที่เหงาเศร้าอยู่คนเดียว ถ้าโกรธมาก ๆ เขาก็จะแสดงอารมณ์โกรธไปเลย ไม่มีมาตีอกชกตัวคร่ำครวญกับตนเองหรอก

คนราศีนี้มักมีบุคลิค รูปร่าง หน้าตาดี

นอกจากเรื่องนิสัยที่มีจุดเด่นในการวางแผนการชั้นยอดแล้ว ชาวราศีกุมภ์ยังมีบุคลิกที่น่ามอง เนื่องจากเขามีรูปร่างที่ดี หน้าตาก็ดูดี ชาวราศีกุมภ์เป็นคนหน้าตาดีที่สุดในจักรราศี รองลงมาจากราศีตุลย์ทีเดียว แต่ชาวราศีกุมภ์ไม่ค่อยรักสวยรักงามมากเท่าชาวราศีตุลย์ และไม่เคยยึดติดกับความหล่อหรือความสวยงามของตัวเองเท่า ไรนัก เขาชอบปล่อยตัวตามสบาย ไม่เสริมแต่งมาก แต่ก็ดูสมาร์ทไม่ใช่เล่นเลยนะ

ราศีกุมภ์เป็นคนที่เข้ากับคนอื่นได้ดี

เรื่องมนุษยสัมพันธ์ของชาวราศีกุมภ์ก็ดีไม่ใช่เล่น เขาเป็นคนที่เข้ากับคนอื่นได้ดี มีเพื่อนมากมาย เพราะเขาชอบทำงานช่วยเหลือคนหมู่มาก ทำงานเป็นทีมเวิร์คได้ดี จึงไม่แปลกเลยที่เขาจะมีเพื่อนฝูงมาก เวลาที่ชาวราศีกุมภ์ประสบความสำเร็จในอาชีพการงาน จะมีคนมากมายที่มาแสดงความยินดี แม้แต่กับเพื่อนที่เคยทะเลาะกับเขาก็ยังแอบชื่นชมเขาในบางมุม ชาวราศีกุมภ์เป็นคนชอบใช้เหตุผล ดังนั้น เขาจึงไม่ค่อยมี อคติ ไม่ตั้งข้อรังเกียจใคร มีศรัทธาในพลังของมนุษยชาติ

รักเพื่อน ชอบทำให้คนอื่นสบายใจ

แต่ก็นั่นแหละเหรียญย่อมมีสองด้าน ชาวราศีกุมภ์ชอบใช้เหตุผลในเรื่องความรักและความรู้สึก ทำให้ยากที่จะเข้าใจ เพราะสิ่งเหล่านั้นมันซับซ้อนเกินที่ใครจะหาเหตุผลมาอธิบายได้นั่นเอง ชาวราศีกุมภ์เป็นคนรักเพื่อนมาก และยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นเสมอ เขาชอบทำให้คนอื่นมีความสบายใจ

เป็นนักจิตวิทยาที่ดี

นอกจากนี้ เขายังมีลักษณะของนักจิตวิทยาที่ดี สามารถให้คำปรึกษากับคนที่มีความทุกใจได้ ดังนั้น อาชีพนักวิทยาศาสตร์ที่ชาวราศีกุมภ์มีความถนัดแล้ว ยังมีอาชีพนักจิตวิทยาที่น่าสนใจไม่น้อยสำหรับชาวราศีกุมภ์ เนื่องจากเข้ามีความเข้าใจมนุษย์ในแง่ของกลไกทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งจะต่างกับชาวราศีกรกฎ ราศีพิจิก และราศีมีน 3 ราศีนี้มีความอ่อนไหวมากเมื่อเทียบกับชาวราศีกุมภ์ และ เข้าใจคนต่าง ๆ ด้วยเซ้นส์และความรู้สึก ไม่ใช่การพิจารณาด้วยเหตุผล แต่ถ้าพวกเขาร่วมมือกันท??งานด้านจิตวิทยา และประสานความคิดด้วยการสื่อสารที่ถูกต้องแล้วล่ะก็ จะได้ผลงานจิตวิทยาที่ยอดเยี่ยมเลยทีเดียว

คำจำกัดความของชาวราศีกุมภ์ คือ สหาย

ในทางโหรจิตวิทยาได้ให้คำจำกัดความของชาวราศีกุมภ์ไว้ “สหาย” เพราะชาวราศีนี้เสมือนบุคคลวัยกลางคนที่ประสบความสำเร็จในด้านต่าง ๆ เช่น ความรัก และการงาน เขาจึงอยากที่จะตอบแทนสังคมกลับคืนบ้าง และต้องการสหายหรือเพื่อนคู่คิดมิตรแท้ที่จะอยู่ร่วมกันไปจนถึงวัยไม้ใกล้ฝั่ง

คำว่าเพื่อนในทางโหราศาสตร์นั้นมีสองแบบ แบบที่ 1 คือ เพื่อนที่เรียกว่า ภพสหัชชะ ถ้าเทียบกับลัคนาโลก คือ ชาวราศีเมถุน เป็นเสมือนเพื่อนเล่นทั่วไปที่คบหากันแบบไม่ลึกซึ้ง คบแล้วก็จากไป ส่วนเพื่อนอีกแบบหนึ่งคือ ภพลาภะ เมื่อเทียบกับลัคนาโลกจะตกราศีกุมภ์ หมายถึง เพื่อนแท้เพื่อนตาย เพื่อนที่จะอยู่ด้วยกันไปจนตลอดชีวิต ชาวราศีกุมภ์หวังว่าจะมีเพื่อนลักษณะนี้สักคนเข้ามาในชีวิตของเขา ซึ่งอาจจะเป็นคนรัก หรือลูก ๆ ของเขาก็เป็นได้

ถ้าชาวราศีกุมภ์มีพื้นดวงชะตาที่ไม่ดีนักในด้านคุณธรรม นิสัยในด้านลบของเขาถูกแสดงออกมา เขาจะเป็นเสมือนนักบุญคนบาปที่ทำงานช่วยเหลือคนอื่น แต่เบื้องหลังมีแต่กอบโกยทุกอย่างเข้าตนเอง คิดว่าตนเองอยู่เหนือคนอื่น ช่วยเหลือคนตกทุกข์ได้ยาก แต่ในใจกลับสมเพชดูถูกคนพวกนั้น ชาวราศีกุมภ์คนนั้นจะไม่มีความสุข เพราะธรรมชาติที่แท้จริงของชาวราศีกุมภ์เป็นนักบุญที่ให้โดยบริสุทธิ์ใจ ถ้าดาวพฤหัสบดีของชาวราศีกุมภ์คนนั้นมีตำแหน่งที่ไม่ดีก็มักจะเป็นแบบนี้ ทางแก้คือการนั่งสมาธิ และอ่านหนังสือธรรมะ เพราะทำบุญมาก ๆ จะแก้จิตที่ไม่ดี

 

ราศีกุมภ์ ( ผู้มาจากโลกอนาคต)

ผู้ที่เกิดวันที่ : 13 กุมภาพันธ์ – 13 มีนาคม
ธาตุ : ลม กลางธาตุ
สัญลักษณ์ : คนเทน้ำออกจากหม้อ
คำจำกัดความ : สหาย
ดวงดาวที่ควบคุม : ดาวเสาร์ ดาวราหู ดาวมฤตยู
ไพ่ประจำราศี : The Star
พืช : ทิวลิป
อัญมณี : อาเมทิสต์
สี : สีน้ำทะเล

ราศีกุมภ์

บทความแนะนำ