Serenity in Chaos นิทรรรศการภาพ ภาพถ่าย สิง วรรณสิงห์

Serenity in Chaos นิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรกของ สิงห์ – วรรณสิงห์

Home / Event / Serenity in Chaos นิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรกของ สิงห์ – วรรณสิงห์

สิงห์ – วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล พิธีกรรายสารคดีดังที่หลายๆ คนน่าจะรู้จัก ผู้ชายคนนี้เป็นพิธีกรรายการสารคดี เถื่อน Travel ที่ทำมาทั้งหมด 2 ซีซั่นแล้ว ถ้าใครเคยดูรายการของคุณสิงห์ก็คงจะได้เห็นการเดินทาง ไปยังประเทศที่รายการท่องเที่ยวทั่วไปไม่พาไปอย่างแน่นอน อย่างที่คอนเซปต์รายการเถื่อนได้บอกว่า จะพาไปดูประเทศที่คนดีๆ ไม่ไปกันนั่นแหล่ะค่ะ

Serenity in Chaos จลาจลอันงดงาม

และหลังจากที่รายการ เถื่อน Travel ได้พาเราไปเปิดโลก พาไปดูประเทศที่เราเคยได้ยินชื่อ แต่ไม่เคยเห็น  หรืออาจจะไม่เคยรู้เลยด้วยซ้ำว่า ประเทศนี้อยู่ตรงไหนของแผนที่โลก ซึ่งวันนี้เราจะพาดูภาพความสวยงามของประเทศเหล่านี้อีกครั้ง ผ่านนิทรรศการภาพถ่าย Serenity in Chaos ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 21 พ.ค. – 2 มิ.ย. 2562 ตรงบริเวณโถงชั้น 1 ของหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC)

งานนี้ใช้เวลาเตรียมงานไม่น้อยเลย กว่าจะคัดเลือกจากหมื่นภาพจนเหลือ 55 ภาพถ่ายจากทั่วทุกมุมโลก เป็น 55 เรื่องราวที่บอกเล่าเรื่อง และประสบการณ์ตรงจากการเดินทางไปทั่วโลก ของวรรณสิงห์ ประเสริฐกุล

มานิทรรศการภาพถ่ายนี้ มีอะไรให้ดู?

ภาพที่นำมาจัดแสดงในงานนิทรรศการจะแบ่งออกเป็น 4 หมวดได้แก่ WAR, HUMAN, NATURE และ CIVILIZATION

1. WAR[สงคราม]

ภาพโซนนี้เป็นจุดเริ่มต้นการเดินทางของวรรณสิงห์ เพราะภาพเหตุการณ์ซึ่งเกิดขึ้นที่ประเทศรวันด้า ภาพซากศพตากแห้ง หัวกะโหลก โครงกระดูก และเศษเสื้อผ้าเปื้อนเลือดนับร้อยนับพันที่ถูกเก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑ์อนุสรณ์สถานรำลึกการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ปี 94 ในกรุงคิกาลี สิ่งเหล่านี้เป็นจุดเริ่มต้นของการตั้งคำถามว่าทำไม วรรณสิงห์ จึงต้องเดินทางเพื่อหาคำตอบ

2. Human [มนุษย์]

ในโซนนี้จะนำเสนอ ความเป็นมนุษย์ ของคนที่อาจจะมีลักษณะภายนอกที่แตกต่างกัน มีที่มาของเผ่าพันธ์ที่ต่างกัน แต่ทุกคนล้วนต้องการสิ่งที่เป็นพื้นฐานของการมีชีวิต และการมีตัวตน การได้รับความยอมรับ ได้รับความรัก ซึ่งรูปภาพที่เลือกมาก็เพื่อสะท้อนเรื่องราวความมหัศจรรย์ความหลากหลายของชีวิตมนุษย์บนโลกใบนี้ได้

3. NATURE [พิภพ]

ถัดจากภาพสงคราม และภาพที่ความเป็นมนุษย์แล้ว ลองมาดูภาพจากความสวยงามของธรรมชาติกันบ้าง ไม่ว่าจะเป็น ทะเลทราย ยอดเขาสูงเหนือก่อนเมฆ ป่าดงดิบ ในงานจะมีภาพของทุกพื้นที่ธรรมชาติที่มีความแตกต่างทางกายภาพ และลักษณะทางภูมิศาสตร์ ในงานนี้จะมีรูปหนึ่งเป็นรูปของทะเลน้ำแข็ง ตรงบริเวณนั้นจะมีลำโพงปล่อยเสียงคลื่นทะเลน้ำแข็งด้วยนะ ถ้าอยากรู้ว่าต่างจากคลื่นทะเลธรรมดาอย่างไร คงต้องไปฟังเอง

4.Civilization [อารยธรรม]

หมวดอารายธรรมจะเป็นหมวดที่แสดงถึงความมหัศจรรย์ ของสิ่งมีชีวิต และความสวยงามของความหลากหลายทางวิถีชีวิต ซึ่งก่อให้เกิดการรวมตัวกันเกิดการสร้างวัฒนธรรม  ประกอบกับความเข้าใจถึงแก่นแท้ของความเป็นมนุษย์ที่วางอยู่ตรงใจกลางของทุกๆ อารยธรรม

นิทรรศการรูปถ่ายในครั้งนี้ ไม่ได้จัดมาเพื่อแสดงผลงาน แบ่งปันประสบการณ์ผ่านรูปถ่ายเหล่านี้เพียงอย่างเดียว แต่ยังจัดขึ้นมาเพื่อระดมทุน ไปช่วยเหลือผู้ลี้ภัยผ่าน องค์การ UNHCR ผ่านการขายสินค้าที่ระลึกไม่ว่าจะเป็น เสื้อ หมวก หรือโปสเตอร์ ใครที่สนใจก็ลองไปเดินนิทรรศการดูกันได้นะคะ

ขอบคุณภาพ และข้อมูลจาก  ig @wannasingh

บทความแนะนำ