Toy Story ทอย สตอรี่ วันนี้ในอดีต

22 ปีที่แล้ว วันแรกที่ Toy Story เริ่มออกฉายในอเมริกา 22 พ.ย. 1995 | วันนี้ในอดีต

Home / บันเทิง / 22 ปีที่แล้ว วันแรกที่ Toy Story เริ่มออกฉายในอเมริกา 22 พ.ย. 1995 | วันนี้ในอดีต

วันนี้ในอดีต เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2538 (ปี ค.ศ. 1995) – Toy Story (ทอย สตอรี่) ภาพยนตร์ที่สร้างจากคอมพิวเตอร์ทั้งเรื่องเป็นเรื่องแรก เริ่มออกฉายในสหรัฐอเมริกา … ทอย สตอรี่ เป็นภาพยนตร์แอนิเมชันคู่หูแนวตลกผจญภัย สร้างด้วยคอมพิวเตอร์ สร้างโดยพิกซาร์ และจำหน่ายโดยวอลต์ดิสนีย์พิกเชอส์ เป็นงานกำกับเรื่องแรกของจอห์น แลสเซเทอร์

Toy Story (ทอย สตอรี่)

ทอย สตอรี่เป็นภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องยาวเรื่องแรกที่สร้างด้วยคอมพิวเตอร์ทั้งหมด และเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่สร้างโดย Pixar

ภาพยนตร์ออกฉายในวันที่ 22 พฤศจิกายน ค.ศ. 1995 เคยทำรายได้ในสัปดาห์แรกได้มากที่สุด และทำรายได้ได้ 373 ล้านดอลลาร์สหรัฐทั่วโลก ได้รับคำชมจากนักวิจารณ์ โดยยกย่องเรื่องนวัตกรรมการทำแอนิเมชัน บทภาพยนตร์ที่ฉลาดและมีเนื้อหาเข้มข้น และชมการแสดงของ แฮงส์และอัลเลน รวมถึงนักวิจารณ์จำนวนมากจัดให้ภาพยนตร์เป็นหนึ่งในภาพยนตร์แอนิเมชันที่ดีที่สุด

ชิงรางวัลต่างๆ

ภาพยนตร์ได้เข้าชิงรางวัลอะคาเดมี 3 รางวัล ได้แก่ รางวัลบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม ดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเพลง “ยูฟกอตอะเฟรนด์อินมี”

และได้รับรางวัลสเปเชียลอะชีฟเมนต์อะคาเดมีอะวอร์ด ภาพยนตร์ถูกบันทึกลงในหอสมุดภาพยนตร์แห่งชาติว่า “มีความสำคัญเชิงวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ หรือสุนทรียศาสตร์” เมื่อปี ค.ศ. 2005

นอกจากออกจำหน่ายเป็นสื่อเล่นตามบ้านเรือนและฉายในโรงภาพยนตร์แล้ว มีการออกของเล่น วิดีโอเกม สวนสนุก เรื่องแยก สินค้า และภาพยนตร์ภาคต่ออีกสองภาคคือ ทอย สตอรี่ 2 (1999) และทอย สตอรี่ 3 (2010) ทั้งสองภาคประสบความสำเร็จทางรายได้และได้รับการยกย่อง ภาคต่อภาคที่สาม ทอย สตอรี่ 4 มีกำหนดออกฉายในปี ค.ศ. 2019