DNATalk MONO MONO29 Teayiiartworks บุกคนต้นแบบ ศิลปิน ได๋ไดอาน่า

พารู้จัก ศิลปิน “เตยยี่” นักเขียนงานอาร์ต ข้อความฮีลใจคน “DNA TALK บุกคนต้นแบบ”

Home / บันเทิง / พารู้จัก ศิลปิน “เตยยี่” นักเขียนงานอาร์ต ข้อความฮีลใจคน “DNA TALK บุกคนต้นแบบ”

รายการ “DNA TALK บุกคนต้นแบบ” ในวันอาทิตย์นี้ (23 เม.ย. 66) พิธีกร ได๋-ไดอาน่า จงจินตนาการ พาผู้ชมไปบุกค้นหาดีเอ็นเอแห่งความสำเร็จ กับศิลปินรุ่นใหม่ผลงานโดนใจ เตยยี่-ประภัสสร กาญจนสูตร กับสไตล์งานอาร์ต ที่ช่วยให้เอาชนะความทุกข์ จากการนำไดอารี่ข้อความส่วนตัว เขียนสะท้อนความรู้สึกตัวเอง ให้ออกมาในแบบฉบับ Teayiiartworks ศิลปินที่สร้างผลงานเปิดแผลเก่าในใจ ลงทุนค้นหาความเจ็บปวด นำมาปรับเป็นผลงานสร้างข้อคิดให้ผู้อื่น

“เตยยี่” นักเขียนงานอาร์ต ข้อความฮีลใจคน

ซึ่ง เตยยี่ เผยให้ฟังว่า “เราแค่รู้สึกว่าการเขียนเป็นการบำบัดเราอย่างหนึ่ง ก่อนที่จะเริ่มเขียนด้วยความที่เป็นคนไม่ยอมรับความทุกข์เลย เราเจอความรักที่มัน Toxic แล้ววนเป็นลูป ทรมานสุด ๆ พอไม่มีทางออก เราก็เริ่มเขียนว่าใจเราวินาทีนั้นเป็นอะไรยังไง พอเขียนแล้วก็ค้นพบว่า เราไม่เคยมีความรู้สึกที่จะพูดกับตัวเองมาก่อนเลย

พอวันหนึ่งเรายอมรับกระดาษทุกแผ่นที่เราเขียนได้ มันเป็นวินาทีที่เราเข้าใจแล้วว่า อ๋อเราเจ็บปวดมาก เลยอยากให้งานศิลปะช่วยเหลือจิตใจผู้คน แต่ก็จะตอบว่าไม่ได้ทำร้ายตัวเองก็ไม่ได้ เพราะกระบวนการของเราชัดเจนมาก คือการยอมรับความจริงเป็นประตูทางออกที่ดีเสมอ

เตยยี่-ประภัสสร กาญจนสูตร

เราไม่เชื่อในการลืมใครสักคน แต่เชื่อว่ามนุษย์มีความทรงจำไว้ใช้ Reuse หรือ Appreciate อันไหนที่เจ็บปวดแปลว่าเราต้องเรียนรู้ แต่จะเรียนรู้แบบไหน สำหรับเรามีความเป็นอาร์ติสคือ เลือกที่จะเคารพและชอบโมเมนท์ที่มันเกิดขึ้นมากกว่า แล้วถ้าเราย้อนกลับไปเราจะทำยังไง เพราะมันคือการทำงาน เปิดแผลเพื่อทำงาน ไม่ได้เปิดแผลเพื่อซ้ำเติม

เราไม่ได้ชอบความทุกข์ แต่เราชอบกระบวนการที่เราได้พยายามเข้าใจความทุกข์ เพราะวิธี Move On ในแบบของเราคือ

1.เป็นมนุษย์ เสียใจก่อนได้ เรามีสิทธิ์เสียใจแบบมีระยะเวลา

2.เคารพความจริง ยากที่สุด เวลาเจอคนรักทำแบบนี้กับเรา เรามีคำตอบให้ตัวเองทุกเคส ถ้าเขารักเราไม่มากพอ งั้นเรา Full Stop เลย

3.ให้โอกาสตัวเองได้เคารพชีวิตประจำวันบ้าง มีความสุขกับสิ่งเล็ก ๆ ถ้าเรา Handle ได้มันก็สนุก งานออกมาได้ฮีลใจตัวเองและฮีลใจผู้อื่น”

ติดตามเส้นทางแห่งความเจ็บปวดผ่านปลายปากกาของ เตยยี่-ประภัสสร ได้ในรายการ “DNA TALK บุกคนต้นแบบ” วันอาทิตย์ที่ 23 เมษายนนี้ เวลา 17.30 น. ทางช่อง MONO29

“ได๋” รายการ “DNA TALK บุกคนต้นแบบ”