MONO Mono Talent Studio ดำน้ำ สกู๊ปพิเศษ เบล สวรรยา โมโน

เบล สวรรยา – การดำน้ำได้เปิดโลกใหม่ ได้อยู่กับตัวเอง ได้เจอฉลามวาฬ ได้รักทะเลมากขึ้น

Home / บันเทิง / เบล สวรรยา – การดำน้ำได้เปิดโลกใหม่ ได้อยู่กับตัวเอง ได้เจอฉลามวาฬ ได้รักทะเลมากขึ้น

“เบล-สวรรยา เลียงประสิทธิ์” นักแสดงวัยรุ่นสาวหน้าใส ที่หลงใหลเสน่ห์ของโลกใต้ท้องทะเล วันนี้เราจะไปทำความรู้จักกับเธอ พร้อมทั้งอัปเดตผลงาน และพูดคุยเกี่ยวกับกิจกรรมดำน้ำที่เธอกำลังอินสุด ๆ ในช่วงนี้กัน

เบล สวรรยา นักแสดงสาววัย 22 ปี ที่หลงใหลเสน่ห์ของโลกใต้ท้องทะเล

– – – –

แนะนำตัวกับเพื่อน ๆ ชาวแคมปัส-สตาร์

สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ ชาวแคมปัส-สตาร์ ชื่อเบล นะคะ ชื่อจริง สวรรยา เลียงประสิทธิ์ ปัจจุบันกำลังเรียนอยู่ที่ ม.กรุงเทพ นิเทศศาสตร์ ปี 4 แล้วค่ะ ผลงานเรื่องล่าสุดที่เพิ่งจบไปคือซีรีส์เรื่อง รสรินล่าแวมไพร์ ตอนนี้นอกจากเรียน และทำงานแล้ว เบลกำลังหลงใหลกับกิจกรรมดำน้ำมากกกกกกกกกกกกก เลยล่ะค่ะ ^_^

เบล ในชุดนักศึกษา

Scuba เป็นสิ่งที่คิดมาตลอด ว่าชีวิตนี้ต้องลองให้ได้!

ปกติเบลเป็นคนชอบเที่ยว ชอบใช้ชีวิตให้สนุกอยู่แล้ว เวลาว่าง ๆ จะไม่ค่อยอยู่เฉย ๆ หรอกค่ะ ก็จะชอบหาที่เที่ยวและกิจกรรมทำอยู่ตลอด และชอบสัตว์ด้วย เห็นรูปคนอื่น ๆ เวลาที่ไปว่ายน้ำกับปลาวาฬ ฉลาม สัตว์แปลก ๆ ก็อยากเห็นบ้าง เลยหาโอกาสให้ตัวเองได้ลองอะไรใหม่ ๆ อย่าง กิจกรรม Scuba (ดำน้ำลึก) ก็เป็นหนึ่งสิ่งที่คิดมาตลอดว่าชีวิตนี้ต้องลองให้ได้!!  ประจวบเหมาะพอดีมีช่วงนึงเพื่อน ๆ ของเบลเริ่มไปดำน้ำกัน เบลเลยไปเรียนกับเพื่อน ๆ ด้วย

ช่วงแรก ๆ ในการเริ่มต้นเรียนและปฏิบัติก็ยอมรับเลยว่าค่อนข้างยาก และบวกกับที่เบลเป็นคนขี้กลัวด้วย แต่ถึงแม้เบลจะขี้กลัวก็พร้อมจะเรียนรู้และสามารถเรียนรู้ได้ไวพอสมควร แต่ก็ยอมรับว่ากว่าจะรู้สึกมั่นใจและไม่กังวลก็ใช้เวลาอยู่นานเหมือนกันค่ะ

การดำน้ำเหมือนได้เปิดโลกใบใหม่ เราอยากให้ทะเลอยู่กับเราไปนาน ๆ

เมื่อได้ลองไปสัมผัสกับการดำน้ำแบบจริง ๆ เบลรู้สึกหลงรักเลยล่ะค่ะ เวลาที่ได้ลงไปดำน้ำ ลงไปใต้ท้องทะเล เบลรู้สึกเหมือนเป็นการได้เปิดโลกใหม่ ๆ ได้สร้างความท้าทายให้ตัวเองมากยิ่งขึ้น ทุก ๆ อย่างรอบตัวมันไม่วุ่นวาย ทำให้เบลได้ใช้เวลาอยู่กับตนเอง มีสมาธิ มีสติ และที่สำคัญไปกว่านั้นเบลรู้สึกได้เลยว่าเบลรักท้องทะเล รักธรรมชาติใต้ท้องทะเลมากยิ่งขึ้น ทั้งฝูงปลา ปะการัง และน้ำทะเล อยากจะรักษาพวกเขาให้คงความสวยงามและอยู่กับเราไปนาน ๆ รู้สึกเลยว่าอยากรักษาไว้ อยากดำน้ำเก็บขยะ ช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ก็อยากจะเริ่มให้เร็วกว่านี้อีกด้วยค่ะ

ทะเลไทยที่ประทับใจที่สุดในชีวิต อยู่ที่ชุมพร

ตั้งแต่ได้ดำน้ำ ทะเลที่เบลชอบมากที่สุดอยู่ที่จังหวัดชุมพร ที่นั่นเบลมีโอกาสได้เจอกับเจ้าฉลามวาฬ ได้เจอทุ่งปากะรังอ่อนที่ใหญ่มากกกกกกกก ได้เจอกับอุโมงค์หัวใจ น้ำสวยและใสมาก ๆ  ปลาก็เยอะมาก ยังคงประทับใจภาพความสวยเหล่านั้นมาจนถึงทุกวันนี้เลยค่ะ

หวาดเสียวที่สุดในการดำน้ำ เมื่อครั้งไปมัลดีฟส์

จำได้ว่าได้ตอนไปดำน้ำที่มัลดีฟส์ แล้วเจอเหตุการณ์พีค ๆ ที่โคตรจะหวาดเสียว ตอนนั้นกระแสน้ำแรงมาก!! เบลต้องฮุกตัวเองกับหิน (คือเอาเหล็กไปเกี่ยวไว้กับหิน) ถ้าไม่ฮุกเนี่ยมีหวังไว้ปลิวแน่นอน!! จังหวะที่พอฮุกเสร็จเราก็รอดูสัตว์ใหญ่ว่ายผ่านไปมาแบบเพลิน ๆ ทำให้ไม่ทันได้ระวัง ขาคงปลิวผ่านไปผ่านมาแถวรูหินที่มีปลาไหลมอเรย์แอบอยู่ และคงเฉี่ยวปากมันไปมาอยู่นานเลยโดนมันกัดเข้าให้ค่ะ แต่โชคยังดีที่ปลาตัวเล็ก บวกกับเป็นคนที่มีสติ จึงสามารถดำน้ำได้ต่อจนจบ และขึ้นมาทำแผลได้ ก็ทั้งประทับใจและเสียวมากเลยสำหรับทริปนี้

สิ่งสำคัญที่สุดในการดำน้ำ

ดำน้ำเป็นกีฬาที่ค่อนข้างอันตรายมาก ความปลอดภัยสำคัญที่สุด ไม่ใช่แค่ตัวเราเท่านั้นที่สำคัญ แต่ยังรวมไปถึง buddy ด้วย ประมาทไม่ได้เลย เมื่อไหร่ที่รู้สึกว่าร่างกายไม่ไหวต้องขึ้นทันทีอย่าฝืนเด็ดขาด!! ห้ามประมาทแม้แต่นิดเดียว เพราะถ้าเกิดอะไรขึ้นมาอาจอันตรายถึงชีวิตได้เลย

ที่บอกมาก็ไม่ได้ให้รู้สึกว่าการลงไปดำน้ำมันน่ากลัวอะไรขนาดนั้นนะ คือถ้าเราเซฟตัวเองให้ดี ทำตามข้อปฏิบัติอย่างถูกต้อง ความสวยงามใต้ท้องทะเลก็จะสร้างความรู้สึกดี ๆ ให้กับคุณได้อย่างแน่นอน

เห็นภาพใต้น้ำสวย ๆ ลงใน IG  มีเทคนิคยังไงช่วยแชร์หน่อย

เทคนิคไม่มีอะไรมาก ง่าย ๆ และไม่ซับซ้อนด้วยค่ะ เบลใช้กล้อง Olympus TG-5 ค่ะ ในน้ำลึก ๆ เวลาถ่ายภาพสีที่หายไปคือสีแดง แต่กล้อง Olympus รุนนี้เป็นกล้องที่ชดเชยสีแดงให้อัตโนมัติ ก็เลยค่อนข้างถ่ายภาพให้สวยออกมาได้ง่าย จากนั้นก็จะมีโหลดภาพเข้าโทรศัพท์แล้วก็จะมีแอพพลิเคชั่นที่เอาไว้ชดเชยแสงอัตโนมัติสำหรับดำน้ำโดยเฉพาะแต่งด้วยอีกนิดหน่อย เพื่อทำให้สีมันชัดเจนมากขึ้นเหมือนของจริงค่ะ

ประวัติส่วนตัว

ชื่อ : สวรรยา เลียงประสิทธิ์
ชื่อเล่น: เบล
การศึกษา  ปี 4 คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
วันเกิด : 4 ตุลาคม 2540
คติประจำใจ : เรียนเหนื่อย แต่คนส่งเราเรียนเหนื่อยกว่า
เป้าหมายในอนาคต : มีอาชีพที่มั่นคง
ติดตามผลงานได้ที่ IG : Bellsawanya

ผลงาน

– DJ.Mono Fresh 91.5 Fm

– 🎬 ซีรีส์ “รสรินล่าแวมไพร์”

– ซีรีย์ รุ่นพี่ Secret Love: My Lil Boy, Season 1 จากช่อง GMM

เกร็ดความรู้เพิ่มเติม

การดำน้ำแบบ Scuba Diving (Self Contained Underwater Breathing Apparatus Diving) คือ การดำน้ำลึก โดยใช้อุปกรณ์ช่วยหายใจ ยกตัวอย่างเช่น ชุดดำน้ำพร้อมเเทงค์ออกซิเจน ที่ติดกับตัวนักดำน้ำ จุดเด่นคือทำให้สามารถดำน้ำได้โดยอิสระ และเคลื่อนที่ไปมาใต้น้ำได้

บทความแนะนำ