IRONMAN โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ ไอร่อนแมน

15 เรื่องที่คุณไม่เคยรู้ของ ‘โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์’ หรือ IRONMAN

Home / บันเทิง / 15 เรื่องที่คุณไม่เคยรู้ของ ‘โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์’ หรือ IRONMAN

นาทีนี้ไม่มีอะไรแรงไปกว่าภาพยนตร์ “Avenger Endgame” แล้วจริงๆ เพราะเข้าโรงฉายไปได้เพียง 5 วันก็ทำรายได้ถล่มทลายทะลุ 1 พันล้านเหรียญ จากการฉายภาพยนตร์ทั่วโลก แซงหน้าสถิติทะลุ 1 พันล้านเหรียญของภาพยนตร์เรื่อง Avenger Infinity War ที่ใช้เวลาถึง 11 วัน

โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ หรือ IRONMAN

หนึ่งในฮีโร่ที่ไม่มีใครไม่รู้จักอย่าง “IRON MAN หรือ โทนี่ สตาร์ค” ผู้สร้างหุ่นยนต์เกาะเหล็กเพื่อปกป้องโลกและความยุติธรรม ด้วยลักษณะนิสัย ความเก่ง ความรวยและความเฮฮา ทำให้ไอร่อนแมนกลายเป็นฮีโร่ขวัญใจผู้ชมทุกเพศทุกวัย โดยผู้ที่มารับบทนี้คือ โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ ซึ่งเขาสามารถตีบทการเป็น โทนี่ สตาร์ค ได้อย่างสมบูรณ์แบบ วันนี้แคมปัส-สตาร์จะพาไปเจาะลึก 10 เรื่องที่คุณไม่เคยรู้ของ โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ หรือ IRONMAN กันค่ะ

โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ หรือ IRONMAN

โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ เกิดเมื่อวันที่ 4 เมษายน 1965 (อายุ 54 ปี) เขาเริ่มแสดงตั้งแต่อายุ 5 ขวบ จากภาพยนตร์เรื่อง “POUND” ในปี 1970 ภาพยนตร์แนวอินดี้ที่กำกับโดย ‘โรเบิร์ต ดาวนีย์ ซีเนียร์’ พ่อของเขานั่นเอง

โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ หรือ IRONMAN

โรเบิร์ตเข้าได้ลองเสพกัญชาเป็นครั้งแรกตอนอายุ 6 ขวบ จากการหยิบยื่นโดยพ่อของเขา ซึ่งเป็นเหมือนจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาเดินทางผิดในอนาคต ภายหลังพ่อของเขาเผยว่ารู้สึกเสียใจและรู้สึกผิดที่หยิบยื่นสิ่งที่ไม่ดีให้กับลูกชาย

ในช่วงมัธยมปลาย เขาตัดสินใจลาออกจากโรงเรียนและเดินทางมายังนิวยอร์ก เพื่อเดินตามความฝันในการเป็นนักแสดงอย่างเต็มตัว โดยในช่วงแรกเขาไม่มีเงินเลย จึงรับจ้างทำงานทั่วไปเท่าที่ทำได้เพื่อประทังชีวิต ซึ่งงานแรกของเขาที่นิวยอร์กก็คือ ‘ภารโรง’ นั่นเอง

หลังจากที่เดินทางมานิวยอร์ก เขาก็รับงานแสดงไปเรื่อยๆ จนกระทั่งได้รับโอกาสที่ยิ่งใหญ่ ในการเป็นพิธีกรรายการวาไรตี้ชื่อดังอย่าง Saturday Night Live ในปี 1985 ทำให้เขาเริ่มเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้นและมีผลงานการแสดงอย่างต่อเนื่อง

ภาพยนตร์เรื่องแรกที่โรเบิร์ตได้แสดงนำคือเรื่อง “The Pick-up Artist” ในปี 1987 และยังได้รับบทเด่นในหนังเรื่อง “Less Than Zero” ในปีเดียวกัน ซึ่งเขาก็ได้โชว์ฝีมือการแสดงที่โดดเด่น บวกกับหน้าตาความหล่อของเขา ทำให้เขากลายเป็นที่รู้จักในวงกว้างอย่างรวดเร็ว

ในช่วงที่ชื่อเสียงของโรเบิร์ตกำลังเพิ่มมากขึ้น เขาก็เริ่มติดยาหนักขึ้นเช่นกัน ทั้งโคเคน กัญชาและยาเสพติดสารพัดชนิด ทำให้เขามีปัญหากับแฟนสาว Sarah Jessica Parker ที่คบหาดูใจกันมานานกว่า 7 ปี จึงต้องเลิกรากันไป

ในปี 1992 โรเบิร์ตถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ ในสาขานักแสดงชายยอดเยี่ยม จากบทบาท ‘ชาร์ลีย์ แชปลิน’ ในเรื่อง Chaplin จากนั้นก็มีผลงานอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง อาทิ Only You, Natural Born Killers, Restoration เป็นต้น

และในช่วงปี 1996-2001 โรเบิร์ตถูกจับขณะเมายาและเปลือยกายขณะขับรถ มีปืนและยาเสพติดอยู่ในครอบครอง เขาถูกตัดสินให้รอลงอาญา แต่ต่อมาก็ถูกจับและมีข้อหาอีกหลายคดี เขาอยู่ในสถานกักกันผู้ป่วยติดยาเสพติด 1 ปี ก่อนที่จะประกันตัวออกไป แต่ก็ถูกจับอีกครั้งข้อหามีเสพยาเสพติดและมีโคเคนและยาแวเลียม (ยาแก้ความเครียด) ไว้ในครอบครอง ทำให้เขาต้องเข้ารับการบำบัดยาและถูกภาคทัณฑ์เป็นเวลา 3 ปี

เขาตัดสินใจที่จะเลิกยุ่งกับยาเสพติดโดยเด็ดขาด ขณะที่กำลังนั่งกินเบอร์เกอร์อยู่ในร้านเบอร์เกอร์คิง โรเบิร์ตทบทวนสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตของเขาและพบว่าตัวการที่ทำให้ชีวิตของเขาเลวร้ายแบบนี้คือ ‘ยาเสพติด’ นั่นเอง เขาจึงนำยาเสพติดที่เขามีไว้ในครอบครองไปโยนทิ้งทะเล

หลังจากโรเบิร์ตตัดสินใจหันหลังให้กับยาเสพติด ในช่วงแรกนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายที่เขาจะกลับเข้ามาในวงการ เพราะไม่มีผู้กำกับหรือผู้ใหญ่คนไหนไว้วางใจ จนกระทั่ง ‘เมล กิบสัน’ นักแสดงเพียงไม่กี่คนที่โรเบิร์ตสนิท ได้ออกค่าประกันหนังให้กับตัวเขา ถือเป็นการเปิดโอกาสให้โรเบิร์ตได้พิสูจน์ตัวเองอีกครั้ง

เขามุ่งมั่นทำงานอย่างเต็มที่โดยไม่มียาเสพติดมาเกี่ยวข้อง จนกระทั่งได้พบรักกับโปรดิวเซอร์สาว Susan Levin และแต่งงานกันในปี 2005 ซึ่งเป็นการแต่งงานครั้งที่ 2 ของเขา

โดยครั้งแรก เขาแต่งงานกับ Deborah Falconer และมีลูกชาย 1 คน คือ อินดิโอ

ในปี 2008 ถือเป็นปีทองของเขา เพราะเขาได้รับโอกาสในการแสดงภาพยนตร์ใหญ่ๆ ถึง 2 เรื่อง ได้แก่ Iron Man และ Tropic Thunder โดยภาพยนตร์ IRON MAN ทำรายได้ไปมากกว่า 300 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนเรื่อง Tropic Thunder ก็ทำให้เขามีชื่อเข้าชิงในสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม บนเวทีออสการ์อีกครั้ง

โรเบิร์ตเป็นนักแสดงที่มีค่าตัวสูงที่สุดในบรรดาฮีโร่จักรวาลมาร์เวล โดยค่าตัวของเขาในการแสดงภาพยนตร์เดี่ยว ประมาณ 48 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ หนึ่งพันห้าร้อยล้านบาท

โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ ติดอันดับ 100 บุคคลที่มีอิทธิพลมากที่สุดในปี 2008 จากนิตยสารไทม์ และจากการจัดอันดับของ Forbes โรเบิร์ตเป็นดาราที่ได้รับค่าตัวมากที่สุดในวงการฮอลลีวูดนานถึง 3 ปีซ้อนตั้งแต่ 2013 – 2015 โดยคาดว่าเขาได้รับค่าตัวมากถึง 80 ล้านเหรียญฯ หรือประมาณ 2,560 ล้านบาท หากนับตั้งแต่รายได้รวมจากทุกภาคของจักรวาลมาร์เวล โรเบิร์ตน่าจะได้รับเงินเกินกว่า 200 ล้านเหรียญฯ แล้ว

ปัจจุบัน โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ อยู่กับภรรยาและลูกๆ โดยลูกชายชื่อ เอ็กซ์ตัน และลูกสาวชื่อ เอวรี่ ดาวนีย์ มีทรัพย์สินรวมทั้งสิ้นกว่า 9,000 ล้านบาท ป๋ารวยพอๆ กับโทนี่ สตาร์ค เลยนะเนี่ย

สไปเดอร์แมน… ลูกชาย (ของโทนี่ 555)

ภาพเบื้องหลังจากภาพยนตร์ IRON MAN ภาค 1

ฉากนี้ดีงามมากกกกกกกกก

ป๋าจะหอมแก้มทุกคนไม่ได้นะ

ภาพถ่ายรวมของนักแสดงและทีมงาน MARVEL ในโอกาสครบรอบ 10 ปี

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก imdb.com, Youtube: คนใฝ่รู้ [Studios], Twitter:@Flagfrogfiz, IG:@robertdowneyjr

บทความแนะนำ