IQ ครอบครัว พี่น้อง ลูกคนโต เด็กฉลาด

งานวิจัยเผย ลูกคนโต ฉลาดกว่าน้องๆ ท้องเดียวกัน

Home / สาระความรู้ / งานวิจัยเผย ลูกคนโต ฉลาดกว่าน้องๆ ท้องเดียวกัน

มีผลงานวิจัยออกมายืนยันว่า คนที่เกิดเป็น ลูกคนโต ส่วนใหญ่มีแนวโน้มว่าจะเป็นคนที่ฉลาดกว่าน้องๆ ที่คลานตามกันมา สาเหตุเป็นเพราะอะไร วันนี้เรารวมงานวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้มาให้ทุกคนได้ลองอ่าน และวิเคราะห์กันดูค่ะว่าจริงมั้ย?

ลูกคนโต ฉลาดกว่าน้องๆ ท้องเดียวกัน

ในปี 2007 มีผลการศึกษาจากประเทศนอร์เวย์ ซึ่งผลการศึกษาพบว่าลูกคนแรกมักมีสติปัญญาดีกว่าลูกคนอื่นๆ โดยเขาได้ใช้การสำรวจจากกลุ่มตัวอย่างพี่น้องทั้งหมด 250,000 คน พบว่าลูกคนแรกมี IQ สูงกว่าน้องคนรองอยู่ประมาณ 3 จุดโดยเฉลี่ย ลูกคนรองจะมี IQ สูงกว่าคนถัดไป 1 จุด และหลังจากนั้นก็ไม่พบความแตกต่างระหว่างพี่น้องคนถัดๆ ไป

มีอีกหนึ่งเหตุผลที่ชี้แจ้งเรื่องนี้เพิ่มเติมว่า ลูกคนแรกจะมีเวลาอยู่กับพ่อแม่ในช่วงอายุ 4-13 ปีมากกว่าลูกคนรองถึง 3,000 ชั่วโมง นั่นหมายความว่าพ่อแม่จะมีเวลาเอาใจใส่ลูกคนโตมากกว่า และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ลูกคนโตฉลาด อีกทั้งยังรู้จักความรับผิดชอบ เพราะจะมีความรู้สึกถูกคาดหวังจากพ่อแม่ว่าเขาจะต้องประสบความสำเร็จ

อีกหนึ่งผลงานวิจัยจาก University of Illinois ที่ใช้วิธีรวบรวมข้อมูลด้านสติปัญญา และบุคลิกภาพของเด็กระดับมัธยมศึกษา 377,000 คนทั่วสหรัฐฯ และพบว่า ลำดับพี่น้องมีผลต่อบุคลิกของเด็กวัยมัธยมจริง

โดยเด็กที่เป็นลูกคนโตจะมีแนวโน้มเฉลียวฉลาดและมี IQ สูงกว่าน้องๆ ที่เกิดตามๆ มา นอกจากนี้ลูกคนโตมีแนวโน้มเป็นคนชอบเข้าสังคม กล้าแสดงออก เข้ากับคนง่าย และยุติธรรมมากกว่า ขณะที่ลูกคนกลาง และคนเล็กมีแนวโน้มที่จะเป็นคนโมโหร้ายมากกว่าลูกคนโต

มีข้อมูลที่ระบุว่าลูกคนโตโดยเฉลี่ยจะมีรายได้และการศึกษาสูงกว่าลูกคนรอง ทั้งประธานาธิบดีของสหรัฐฯและบุคคลที่เคยได้รับรางวัลโนเบลในประวัติศาสตร์เกือบทุกคนเป็นลูกคนโต  อาทิ บิล คลินตัน, จอร์จ บุช บารัค โอบามา เป็นต้น

น้องๆ ชาวแคมปัส-สตาร์ มีใครเกิดเป็นลูกคนโตกันบ้าง แล้วเป็นจริงอย่างที่มีผลงานวิจัยดังกล่าวกันบ้างหรือเปล่าคะ?

ข้อมูลจาก: th.theasianparent.com, news.voicetv.co.th ภาพจาก: www.pexels.com

บทความแนะนำ