คำศัพท์ ภาษา

15 คำศัพท์ ที่ไม่สามารถแปลเป็นภาษาอื่นได้ – คำศัพท์น่ารู้จากทั่วโลก

Home / สาระความรู้ / 15 คำศัพท์ ที่ไม่สามารถแปลเป็นภาษาอื่นได้ – คำศัพท์น่ารู้จากทั่วโลก

นอกจากคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เราควรรู้แล้ว ยังมีคำศัพท์อีกหลายๆ ภาษาจากทั่วโลกที่เราก็ควรจะต้องรู้กันด้วยนะ อย่างเช่น 15 คำศัพท์น่ารู้จากทั่วโลก ที่ไม่สามารถแปลความหมายหรือบัญญัติเป็นภาษาอื่นได้ เนื่องจากไม่มีคำที่จะสามารถแปลความหมายได้ตรงๆ นั่นเอง จะมีคำศัพท์ไหนบ้าง? ลองมาดูกันเลย

คำศัพท์ ที่ไม่สามารถแปลเป็นภาษาอื่นได้

Cafuné

1. Cafuné (ภาษาโปรตุเกส ของบราซิล)

ซึ่งหมายถึง กริยาการเอามือขยุ้มผมคนอื่นเบาๆ

ศัพท์คำนี้เป็นคำที่แสดงถึง ความรัก ความเอ็นดู ด้วยการเอามือไปขยุ้มผมหรือขยุ้มหัวของอีกฝ่ายเบาๆ โดยเรามักจะเห็นกันอยู่บ่อยๆ ในละคร เช่น ฉากกุ๊กกิ๊กกันระหว่างพระเอก-นางเอก ขยี้หัวเบาๆ น่าเอ็นดูเป็นที่สุด

e2

2. Palegg (ภาษานอร์เวย์)

แปลว่า ทุกอย่างที่เราสามารถนำมาวางบนขนมปังแล้วทานได้

คำศัพท์ภาษานอร์เวย์ ที่ใช้สำหรับเรียกทุกอย่างที่เราสามารถนำมาวางบนขนมปังแล้วทานได้ ไม่ว่าจะเป็น แตงกวาดอง มะเขือเทศ ชีส เนย กระเทียม มัสตาร์ด แครอท ไข่ และแฮม ฯลฯ จะเรียกว่า ‘Palegg’ ทั้งหมด

Baku-Shan

3. Baku-Shan (ภาษาญี่ปุ่น)

ซึ่งหมายถึง ผู้หญิงที่สวยแค่มองจากทางด้านหลัง

ภาษาญี่ปุ่นคำนี้ ถ้าสาวๆ รู้ความหมายต้องถึงกับกรีดร้องกันเลยทีเดียว เพราะเป็นคำออกแนวประชดประชันผู้หญิงที่เห็นข้างหลังแล้วสวยมาก แต่พอหันหน้ามาถึงกับหงายเงิบ ผิดหวังกับสิ่งที่จินตนาการไว้ในตอนแรก ‘Baku-Shan’ จึงใช้เป็นคำเรียกผู้หญิงที่สวยเพียงแค่มองจากข้างหลัง แต่พอหันหน้ากลับไม่สวยอย่างที่คิดไว้

Shlimazl

4. Shlimazl (ภาษายิดดิช)

แปลว่า คนที่โชคร้ายตลอดเวลา

ภาษายิดดิช เป็นภาษากลุ่มเยอรมันมีผู้พูดทั่วโลก 3 ล้านคน และเขียนด้วยอักษรฮีบรู โดยคำว่า ‘Shlimazl’ ที่ไม่มีการนิยามไว้ในภาษาอังกฤษ แต่ในความหมายของยิดดิชแล้วศัพท์คำนี้ หมายถึง ‘บุคคลที่โชคร้ายอยู่ตลอดเวลา’

Duende

5. Duende (ภาษาสเปน)

แปลว่า พลังงานบางอย่างของศิลปะที่ทำให้ผู้ชมเคลิบเคลิ้ม

Duende ในภาษาสเปนจะเป็นคำที่อธิบายถึงความรู้สึกบางอย่าง เวลาที่เราไปชมงานศิลปะแล้วมีพลังงานบางอย่างที่ส่งผ่านงานชิ้นนั้นมาสู่ผู้ชม ทั้งสุข เศร้า ทำให้บางคนถึงกับน้ำตาไหล เคลิบเคลิ้มไปกับงานชิ้นนั้นกันเลยทีเดียว

Age-Otori

6. Age-Otori (ภาษาญี่ปุ่น)

แปลว่า ตัดผมออกมาดูแย่มาก

ความรู้สึกนี้เชื่อว่าหลายคนต้องเคยสัมผัสกันมาบ้าง เวลาที่เราไปตัดผมแล้วออกมาพลาดแบบสุดๆ ไม่เป็นอย่างที่คิดไว้ แต่ก็แก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว ภาษาญี่ปุ่นจะเรียกว่า ‘Age-Otori’

L’appel Duvide

7. L’appel Duvide (ภาษาฝรั่งเศส)

ซึ่งหมายความว่ารู้สึกอยากโดดจากที่สูง

ภาษาฝรั่งเศส ที่ใช้อธิบายความรู้สึกของคนที่อยากจะกระโดดลงมาจากที่สูงๆ เวลาที่เรามีโอกาสได้ไปยืนบนยอดตึกหรือยอดเขาสูงๆ แล้วจิตใต้สำนึกในใจลึกๆ บอกกับเราว่า ‘โดดลงไปสิ โดดเลยอยากรู้ไหมว่าโดดลงไปแล้วจะเป็นยังไง?’ เป็นความรู้สึกที่ยากจะอธิบาย แต่เป็นคนละแบบกับความรู้สึกของคนอยากฆ่าตัวตายนะจะบอกให้

 Luftmensch

8. Luftmensch (ภาษายินดิช)

แปลว่า คนที่ฝันหวานอยู่บนอากาศ

Luftmensch ในภาษายินดิช ใช้อธิบายความหมายถึง คนที่ชอบฝันกลางวัน ฝันหวาน วาดวิมานบนท้องฟ้า นั่งจิบน้ำชาอยู่บนก้อนเมฆ เพ้อฝันไปวันๆ ไม่ค่อยอยู่ในโลกแห่งความจริงสักเท่าไหร่

Kyoikumama

9. Kyoikumama (ภาษาญี่ปุ่น)

แปลว่า แม่ที่คอยแต่ผลักดันให้ลูกตั้งหน้าตั้งตาเรียนเพียงอย่างเดียว

สังคมประเทศญี่ปุ่นค่อนข้างจะจริงจังและมุ่งมั่นในทุกเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องการเรียนและการศึกษา เราจึงพบเห็นคุณแม่ที่คอยเขี่ยวเค็ญลูกๆ ให้เรียนหนังสือเยอะๆ และจะต้องสอบให้ได้ที่ 1 เกรดเฉลี่ยสวยๆ กดดันลูกมากจนเกินไป ทำให้ไม่มีเวลาพักผ่อน จึงมีคำศัพท์ที่ใช้เรียกคุณแม่ประเภทนี้ว่า ‘Kyoikumama’ (เกียวอิกุมาม่า)

Schadenfreude

10. Schadenfreude (ภาษาเยอรมัน)

หมายถึง ดีใจเมื่อเห็นผู้อื่นมีความทุกข์

คำศัพท์ในภาษาเยอรมันที่บ่งบอกถึงความชั่วร้ายในจิตใจของมนุษย์ ที่มีความสุขเมื่อเห็นผู้อื่นตกทุกข์ได้ยาก ได้รับความอับอายหรือมีเรื่องไม่ดีเกิดขึ้น เราจะเรียกคนประเภทนี้ว่า ‘Schadenfreude’

Tsundoku

11. Tsundoku (ภาษาญี่ปุ่น)

แปลว่า การซื้อหนังสือมาดองไว้แต่ยังไม่ได้อ่าน

ซึนโดะขุ (積ん読 – Tsundoku) คำนี้เป็นศัพท์สแลงในภาษาญี่ปุ่นที่นิยมใช้กันมานานมาก โดยจะสื่อความหมายถึง ‘การซื้อหนังสือมาดองโดยที่ยังไม่ได้อ่านมัน’ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่พบเห็นได้ในคนจำนวนไม่น้อย ที่ชอบซื้อหนังสือมาเก็บไว้ มีงานหนังสือก็รีบไปซื้อมาไว้แต่ยังไม่ได้อ่านสักที

Waldeinsamkeit

12. Waldeinsamkeit (ภาษาเยอรมัน)

แปลว่า รู้สึกเหมือนอยู่คนเดียวในป่ากว้าง

Waldeinsamkeit เป็นภาษาเยอรมัน ที่เป็นการรวมกันของคำว่า Wald (ป่า) + Einsamkeit (alone) เป็นการเปรียบเปรยถึงความรู้สึกโดดเดี่ยว เงียบเหงา อ้างว้าง เหมือนอยู่ลำพังในป่า ซึ่งป่าในประเทศเยอรมันนั้นเงียบมาก คิดดูว่าจะเปล่าเปลี่ยวเงียบเหงาขนาดไหน?

Iktsuarpok

13. Iktsuarpok (ภาษาเอสกิโม)

หมายถึง การเฝ้ารอใครสักคนกลับมาด้วยความอดทน

การรอคอยใครสักคนกลับมาอย่างมีความหวัง คือความหมายของ ‘Iktsuarpok’ รอแล้วรอเล่าเฝ้าแต่รอและยังเปรียบได้กับ ‘ความอดทน’ ของคนที่เฝ้ารอได้อีกด้วย

Gattara

14. Gattara (ภาษาอิตาลี)

แปลว่า หญิงแก่ที่อยู่คนเดียวและนิยมเลี้ยงแมวจรจัด

ลองนึกถึงภาพหญิงแก่ที่อยู่บ้านเพียงลำพัง และมักจะเลี้ยงแมวจรจัดไว้เต็มบ้านเพื่ออยู่เป็นเพื่อน นั่นคือนิยามของคำว่า ‘Gattara’ ในภาษาอิตาลีนั่นเอง

Gökotta

15. Gökotta (ภาษาสวีดิช)

หมายถึง การตื่นแต่เช้ามาชมพระอาทิตย์ขึ้นและฟังเสียงนกร้อง

คำศัพท์ภาษาสวีดิช ที่มีความหมายถึง คนที่ชอบตื่นขึ้นในตอนเช้า เพื่อมาชมพระอาทิตย์ขึ้นและฟังเสียงนกร้อง แทนนิยามของคนที่รักธรรมชาติและอารมณ์สุนทรีย์ได้เป็นอย่างดี

ที่มา : boredpanda และ manager

บทความแนะนำ