เช็กพฤติกรรมควรเลี่ยง หากไม่อยากเสี่ยงแผลอักเสบ !

Home / สาระความรู้ / เช็กพฤติกรรมควรเลี่ยง หากไม่อยากเสี่ยงแผลอักเสบ !

แผลเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น ถูกของมีคมบาด หกล้ม หรือแม้กระทั่งแมลงสัตว์กัดต่อย เป็นสิ่งที่เราอาจเผชิญได้อยู่เป็นประจำ แต่แผลเล็ก ๆ เหล่านี้ก็อาจลุกลามจนกลายเป็นแผลอักเสบขนาดใหญ่ และเป็นอันตรายต่อร่างกายได้หากดูแลอย่างผิดวิธี บทความนี้จึงมีพฤติกรรมที่ควรเลี่ยงหากไม่อยากให้แผลเกิดการอักเสบมาบอกกัน

  • การแกะเกาแผล

การแกะหรือเกาแผลด้วยมือที่สกปรก อาจทำให้เชื้อโรคจากมือปนเปื้อนเข้าสู่บาดแผล นำไปสู่การติดเชื้อ กลายเป็นแผลอักเสบ และทำให้แผลหายช้าขึ้น อีกทั้งยังทำให้แผลขยายใหญ่ขึ้น เสี่ยงแผลถลอก เลือดออก และเชื้อโรคเข้าไปได้ง่าย ดังนั้น จึงควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสแผลโดยไม่จำเป็น เพื่อป้องกันการติดเชื้อและการอักเสบนั่นเอง

  • การใช้ผ้าพันแผลที่ไม่สะอาด

ผ้าพันแผลและอุปกรณ์ทำแผลที่สกปรก อาจมีเชื้อโรคจากการใช้งานครั้งก่อนหน้าตกค้าง ควรใช้ผ้าพันแผลที่สะอาดและเปลี่ยนเป็นประจำ ป้องกันการสะสมของเชื้อโรคและของเหลวจากแผลซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการอักเสบได้เช่นกัน

  • การปล่อยให้แผลโดนน้ำ

ควรหลีกเลี่ยงให้แผลโดนน้ำโดยตรงโดยเฉพาะในช่วง 24-48 ชั่วโมงแรกหลังจากเกิดบาดเจ็บ เพื่อป้องกันการเกิดอาการแผลอักเสบ และควรหมั่นดูแลแผลให้แห้งสนิท ไม่อับชื้น ป้องกันการติดเชื้อภายหลัง

  • ไม่กินยาและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด

กรณีที่คุณไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจรักษา อย่าลืมปฏิบัติตามคำสั่งของแพทย์อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะหากแพทย์สั่งให้รับประทานยาปฏิชีวนะ ยาแก้ปวด หรือยาอื่น ๆ ควรรับประทานให้ครบ ป้องกันเชื้อดื้อยา และช่วยให้แผลของคุณหายเร็วยิ่งขึ้น

  • นอนน้อย รับประทานของไม่มีประโยชน์

เชื่อไหมว่าพฤติกรรมในชีวิตประจำวันเหล่านี้ ก็ส่งผลต่อการเกิดแผลอักเสบด้วยเช่นกัน เพราะการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ จะทำให้ระดับภูมิคุ้มกันในร่างกายลดต่ำลง แผลจึงหายช้าลงตามไปด้วย ส่วนการรับประทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่ ก็อาจทำให้ร่างกายไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอที่จำเป็นต่อการรักษาแผล นอกจากนี้ การสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ ก็สามารถทำให้แผลหายช้าและเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอาการอักเสบได้อีกด้วย

หากมีอาการเหล่านี้ แนะนำรีบพบแพทย์ด่วน !

หากดูแลรักษาแผลด้วยตัวเองแล้ว แผลยังคงไม่ดีขึ้น หรือมีอาการข้างเคียงอื่น ๆ เช่น อาการบวม แดง ร้อน อักเสบ มีหนอง เลือดไม่หยุดไหล มีกลิ่นเหม็น มีไข้สูง ถือเป็นสัญญาณอันตราย ควรรีบพบแพทย์เพื่อรับการรักษาโดยเร็ว

ไม่ว่าจะมีแผลเล็กน้อยแค่ไหน หากไม่อยากให้ลุกลามจนกลายเป็นแผลอักเสบ อย่าลืมดูแลแผลอย่างถูกวิธี ให้สะอาด แห้ง ปลอดภัยจากเชื้อโรค เพื่อให้หายเร็วและปลอดภัยที่สุด