MONO29 mthai Next People Seeme ดีไซเนอร์ ผ้าไทย

“อาย-กชกร” ดีไซน์ผ้าไทยทอมืออีสาน แปลงโฉมสู่วงการแฟชั่นสตรีทสุดชิค

Home / แฟชั่น / “อาย-กชกร” ดีไซน์ผ้าไทยทอมืออีสาน แปลงโฉมสู่วงการแฟชั่นสตรีทสุดชิค

ยังคงนำเสนอไอเดียและแนวคิดดีๆ ออกมาอยู่ตลอดทุกเทปเลยก็ว่าได้! สำหรับรายการ “Next People คนไม่หมดไฟ” รายการน้ำดีของ เว็บไซต์ MThai.com (เอ็มไทยดอทคอม) เว็บไซต์อันดับ 1 ในเครือ โมโน เน็กซ์ ล่าสุดได้คว้าตัวสาวน้อยคนเก่ง “อาย-กชกร สาระกุมาร” เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า Kotcher ที่สื่อไอเดียจากผ้าไทยทอมือธรรมดาๆ ให้กลายมาเป็นแฟชั่นสตรีทสีสันสุดจี๊ด ชนิดที่ว่าศิลปิน-ดาราต่างก็สวมใส่กันจำนวนมากจนสั่นสะเทือนวงการผ้าไทยกันไปเลยทีเดียว! โดย “อาย-กชกร” ได้เล่าถึงที่มากับไอเดียครั้งนี้ว่า

อาย-กชกร สาระกุมาร

แปลงโฉมผ้าไทย สู่วงการแฟชั่นสตรีทสุดชิค

“มันเป็นความฝันวัยเด็กของเรา ว่าอยากเป็นคนที่ออกแบบเสื้อผ้าให้ผู้อื่นได้สวมใส่ ให้เขารู้สึกมั่นใจในเสื้อผ้าของเรา แล้วตั้งแต่จำความได้คุณยายเป็นช่างทอผ้า หลังจากที่คุณยายว่างจากเลี้ยงหลาน, ทำเกษตร ท่านก็จะมาปลูกม่อน เลี้ยงไหม ทอผ้าไหม เลยรู้สึกว่าถ้าเอาสิ่งที่คุณยายทำมาต่อยอดมันน่าจะสนุกและท้าทายดี อายเรียนจบคณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาออกแบบนิเทศศิลป์ ม.ขอนแก่น

อาย-กชกร สาระกุมาร

ตอนเรียนเราก็ได้มีการลงพื้นที่ไปหากลุ่มชาวบ้านเพื่อพัฒนาโปรดักต่างๆ จนจุดประกายให้เรารู้สึกว่าของเหล่านี้มันมีคุณค่า มันมีความงามในแบบฉบับของมัน ถ้าเรามีไอเดียดีๆ เราน่าจะต่อยอดได้และทำให้เขามีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งแม่ๆ ป้าๆ ก็ยินดี

จึงเริ่มลงมือ หลังจากที่เรามีวัตถุดิบ ที่ผ่านคนสร้างสรรค์ผลงานมากมายหลายมือ ทั้งคนทอ คนออกแบบ คนตัดเย็บ คนทำแพทเทิร์น ซึ่งมันจะเป็นงานแฮนด์เมดแทบจะ 100% เพียงแค่เราไม่ได้ปั่นฝ้ายเองอย่างเดียว แล้วที่สำคัญคือรูปแบบและสีสันของเสื้อผ้าเราค่อนข้างจะจัดจ้าน และดีไซน์ให้เข้ากับคนรุ่นใหม่มากขึ้น

อายมองหาช่องว่างก่อน ว่าผ้าไทยมันยังไม่เคยทำออกมาในรูปแบบแบบนี้ ซึ่งมันน่าสนใจและเป็นมุมมองที่แปลกใหม่สำหรับผ้าไทย เราก็เลยลองทำขึ้นมาดู ซึ่งมันก็ได้รับการตอบรับที่ดีมากๆ จนกลายเป็นไวรัลในช่วงหนึ่งเลยค่ะ

อายว่า การที่คนรุ่นใหม่มาผ้าไทยกันมากขึ้น มันเป็นเรื่องที่ดีมากเลยนะคะ มากกว่าการอนุรักษ์ผ้าไทยแล้ว มันจะช่วยให้ชุมชนมีรายได้มากขึ้น อาจจะไม่ต้องมาอุดหนุนแบรนด์เราก็ได้ เพราะว่ามีแบรนด์ผ้าไทยอีกมากมายหลายแบรนด์ ที่นำวัตถุดิบในชุมชนมาใช้ อายก็อยากเห็นผ้าไทยไม่ใช่มีแค่รูปแบบเดิมๆ อยากเห็นผ้าไทยในรูปแบบที่มันสร้างสรรค์ แล้วก็แปลกใหม่มากขึ้นในโลกของผ้าไทยด้วยค่ะ”

อาย-กชกร สาระกุมาร

ติดตามรับชมความคิดและไอเดียจาก “อาย-กชกร สาระกุมาร” ได้ใน “รายการ Next People คนไม่หมดไฟ” ในทุกช่องทางของ Mthai, youtube channel : mono29 และ เว็บไชต์ seeme.me