Earth โลก โลกหยุดหมุน

10 ผลกระทบสุดน่ากลัว ที่จะเกิดขึ้นหากโลกของเรา ‘หยุดหมุน’ จริง!!

Home / เรื่องทั่วไป / 10 ผลกระทบสุดน่ากลัว ที่จะเกิดขึ้นหากโลกของเรา ‘หยุดหมุน’ จริง!!

ทุกสรรพสิ่งที่เกิดขึ้นมานั้น ล้วนแล้วก็ต้องมีวันที่ดับสูญไป แล้วถ้าสมมติว่าในวันหนึ่งโลกที่เราอาศัยกันอยู่นั้น เกิดหยุดหมุนหรือหยุดโคจรขึ้นมาจะส่งผลอย่างไรบ้างต่อสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่บนโลกใบนี้ พร้อมทั้งโลกจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรตามมาหรือไม่? วันนี้ แคมปัส-สตาร์ มีเรื่องราวน่ารู้ เมื่อโลกหยุดหมุนขึ้นมาจริงๆ จะเป็นอย่างไรมาบอกกันด้วย (บอกได้คำเดียวเลยว่า น่ากลัวมากๆ)

10 ปรากฏการณ์ ที่จะเกิดขึ้นหากโลกหยุดหมุน!!

1. ทุกอย่างภายในโลก จะลอยขึ้นจากพื้นอย่างรวดเร็ว

โดย NASA กล่าวว่า ทุกอย่างบนพื้นผิวโลก ทั้งสิ่งก่อสร้างต่างๆ และมนุษย์ก็จะถูกดึงจากพื้นให้ลอยขึ้นไปอยู่บนอากาศด้วยความเร็วและจะถอยเข้าไปใกล้เส้นศูนย์สูตรอย่างรวดเร็วเช่นกัน (ความเร็วประมาณ 1,000 ไมล์ต่อชั่วโมง)

2. จะเกิดคลื่นยักษ์หรือคลื่นสึนามิถล่มเมืองต่างๆ ทั่วโลก

ถ้าโลกหยุดหมุนขึ้นมาจริงๆ จะส่งผลทำให้พลังงานภายในโลกเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย น้ำทะเลและมหาสมุทรจากที่มีคลื่นเบาๆ จะกลายไปเป็นคลื่นสึนามิหรือคลื่นยักษ์ถล่มชายหาดเมืองต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งจะทำให้เกิดความเสียหายมหาศาลตามมาอย่างแน่นอน

3. เกิดลมพายุพัดอย่างรุนแรง

เมื่อโลกหยุดหมุนจะให้ชั้นบรรยากาศต่างๆ ภายในโลก เกิดการแปรปรวน มีการไหลเวียนของอากาศที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้กลายเป็นลมพายุพัดสิ่งต่างๆ ให้ลอยไปแรงลม (ความแรงและเร็วของลมอยู่ที่ประมาณ มากกว่า 1,100 ไมล์ต่อชั่วโมง) และอาจจะทำให้โลกต้องสูญเสียชั้นบรรยากาศต่างๆ ไปในที่สุด ผู้คนก็จะอาศัยอยู่กันไม่ได้

4. น้ำจะแยกออกเป็น 2 ส่วน และทำให้เกิดเป็นทวีปใหม่

หลังจากที่โลกหยุดหมุน ก็จะทำให้น้ำที่เส้นศูนย์สูตรเกิดแรงเหวี่ยง ทำให้แผ่นดินและน้ำเกิดการกระจายตัว ต่อจากนั้นก็จะเป็นการแบ่งออกเป็น 2 ส่วน และทำให้เกิดเป็นทวีปใหม่ขึ้นมานั่นเอง

5. เกิดภูเขาไฟระเบิด พายุเฮอริเคน และแผ่นดินไหว

โลกเกิดการแปรปรวนอย่างแน่นอน ซึ่งทุกคนจะรับรู้ได้จากการที่เกิดภูเขาไฟระเบิดในหลายๆ พื้นที่ ตามมาด้วยพายุเฮอริเคน และสุดท้ายก็เป็นแผ่นดินไหว หรือไม่ก็เกิดขึ้นทั้งสามอย่างในเวลาเดียวกัน

6. โลกจะเปลี่ยนรูปทรงเป็น “วงกลม”

แน่นอนว่า รูปทรงของโลกก็จะเปลี่ยนตามไปด้วย โดยจากการบรรยายของศาสตารจารย์ Etienne Ghys จาก ENS de Lyon ได้กล่าวว่า ถ้าดาวเคราะห์หยุดหมุนรูปร่างของมันก็จะกลายเป็นทรงกลมมากขึ้น

7. ซีกหนึ่งของโลกจะร้อนเหมือนอยู่ในทะเลทราย ส่วนอีกซีกโลกจะหนาวเย็นเหมือนอยู่ขั้วโลก

หากโลกหยุดหมุนแล้วก็จะทำให้มีเพียงแค่เพียงซีกโลกฝั่งเดียวที่ได้รับความร้อนจากดวงอาทิตย์ ก็จะทำให้มีความร้อนสูงมากขึ้นเรื่อยๆ และสว่างอยู่ตลอดเวลา ส่วนอีกซีกโลกก็จะกลายเป็นอาณาจักรแห่งคืนนิรันดร์และหนาวเย็นขึ้นเรื่อยๆ และจะไม่มีแสงตะวันให้เห็นกันเลย

8. สนามแม่เหล็กที่คอยปกป้องรังสี จากนอกโลกจะหายไป

สนามแม่เหล็กจะเกิดขึ้นจากพื้นผิวด้านนอกของโลก (ส่วนใหญ่เป็นเหล็ก) และการหมุนของดาวเคราะห์ ถ้าหากมีการหยุดหมุนของโลกก็จะทำให้สนามแม่เหล็กนี้หายตามไปด้วย โดยสนามแม่เหล็กนี้จะช่วยป้องกันโลกจากลมสุริยะ (อนุภาคประจุจากดวงอาทิตย์ที่สามารถทำลายสิ่งมีชีวิตต่างๆ ได้)

9. มนุษย์ต้องอพยพลงไปอาศัยอยู่ใต้ดิน

มนุษย์จะสามารถปรับตัวให้เข้ากับเงื่อนไขใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นได้ ที่ต้องไปอาศัยอยู่ใต้ดินทั้งกลางวันและกลางคืน และเมื่อต้องการขึ้นมายังพื้นดินก็ต้องใส่ชุดป้องกันเท่านั้น เนื่องจากมีรังสีอันตรายกระจายอยู่ทั่วโลก

10. ดวงจันทร์จะชนโลก

ศาสตราจารย์ Vaughan Pratt จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด กล่าวว่า ดวงจันทร์จะค่อยๆ ชะลอตัวในการเคลื่อนที่ช้าลงและระยะห่างของโลกกับดวงจันทร์ก็จะใกล้กันมากขึ้น และในที่สุดดวงจันทร์อาจจะพุ่งชนโลกได้

ที่มา : brightside