ดีไซน์ เที่ยวสิงคโปร์

5 สถานที่สุดยอดงานดีไซน์ของสิงคโปร์ ที่ต้องไปพิสูจน์ด้วยตาตัวเอง!!

Home / เรื่องทั่วไป / 5 สถานที่สุดยอดงานดีไซน์ของสิงคโปร์ ที่ต้องไปพิสูจน์ด้วยตาตัวเอง!!

ถึงแม้จะเป็นประเทศเล็กๆ แต่สิงคโปร์ถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องมากที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ การศึกษา และการท่องเที่ยว แต่ยังมีอีกหนึ่งการพัฒนาที่สิงคโปร์ไม่เคยหยุดนิ่ง นั่นคือการผลักดันประเทศให้ก้าวสู่การเป็นเมืองแห่งดีไซน์ การันตีได้จากการที่สิงคโปร์ได้รับการแต่งตั้งโดยองค์กรยูเนสโก ให้เป็น “เมืองสร้างสรรค์แห่งการออกแบบ” (Creative City of Design) เมื่อปี 2015 ที่ผ่านมาอีกด้วย เราเลยอยากนำเสนอสถานที่ในสิงคโปร์ ที่มีการออกแบบอันเป็นเอกลักษณ์ ไม่ซ้ำใคร แถมยังสวยงาม และควรค่าแก่การไปเยี่ยมชมอย่างยิ่ง รับรองได้ว่า ใครที่ได้ไปเห็นสถานที่เหล่านี้ด้วยตาตนเอง จะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

5 สถานที่สุดยอด งานดีไซน์ของสิงคโปร์

ภาพจาก: https://www.millenniumhotels.com/en/singapore/m-social-singapore

1. M Social

โรงแรมแห่งนี้ตั้งอยู่ในย่านที่มีสีสันอย่าง Robertson Quay และอยู่ติดริมแม่น้ำสายหลักของสิงคโปร์ โดยได้รับการดีไซน์จากนักออกแบบชื่อดังชาวฝรั่งเศสอย่าง Philippe Starck ที่มีผลงานการออกแบบโรงแรมมาแล้วหลายประเทศทั่วโลก โรงแรมนี้ได้รับการออกแบบอย่างสร้างสรรค์และเน้นการใช้พื้นที่ซึ่งมีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด ลอบบี้ของโรงแรมได้รับการตกแต่งด้วยกระจกแก้วสีสันสดใส กระเบื้องปูพื้นลายแปลกตา และพื้นหินที่มีไฟส่องสว่างจากข้างใน นอกจากนี้ ยังมีห้องพักหลากหลายสไตล์ให้ผู้เข้าพักเลือกได้ตามความชอบ ตั้งแต่ห้องพักที่มีเพดานโค้งสูง และมีระเบียงห้องที่สามารถออกไปสูดอากาศบริสุทธิ์ข้างนอกได้ หรือเป็นห้องสไตล์อินดัสเทรียลลอฟท์ ที่ผนังปูนขัดมัน และการตกแต่งด้วยสีแบบเอิร์ธโทนก็ให้สเน่ห์ไปอีกแบบ พร้อมมีบันไดเก๋ไก๋ภายในห้องพักเพื่อขึ้นไปสู่เตียงนอนที่อยู่บนชั้นสอง

ที่ตั้ง: 90 Robertson Quay, Singapore 238259

เมืองก็อทแธมแห่งสิงคโปร์ ParkView Square

2. Parkview Square

อาคารสำนักงานใจกลางเมืองแห่งนี้ ได้รับการขนานนามว่าเป็น “เมืองก็อทแธมแห่งสิงคโปร์” ด้วยการออกแบบตัวอาคารที่มีความใหญ่โต โอ่อ่า ราวกับหลุดออกมาจากการ์ตูนเรื่อง แบทแมน เลยทีเดียว ความโดดเด่นของ Parkview Square คือ พื้นที่สำนักงานแต่ละชั้นจะไม่มีการติดตั้งเสาใดๆทั้งสิ้น ผู้เช่าจึงสามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่ได้ตามความต้องการ นอกจากนี้ ตัวอาคารยังมีการออกแบบสไตล์ Art Deco ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากอาคาร Chanin Building ของนิวยอร์ค ปี 1929 ทั้งภายนอกและภายใน โดยใช้หินแกรนิตสีน้ำตาล ทองแดง เครื่องเคลือบ และกระจก เป็นวัสดุหลักในการก่อสร้าง ยิ่งไปว่านั้น เอกลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของอาคารแห่งนี้คือ การติดตั้งรูปปั้น และอนุสาวรีย์ของเหล่าบุคคลสำคัญของโลกในบริเวณ Open Plaza ไม่ว่าจะเป็นรูปปั้นของ อับราฮัม ลินคอล์น, เซอร์ ไอแซค นิวตัน, เชคสเปียร์, อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ฯลฯ แถมยังมีรูปปั้นหินขนาดยักษ์ทั้งหมด 8 ตัว ติดตั้งอยู่รอบตัวอาคารอีกด้วย จะอลังการงานสร้างขนาดไหน ไปสัมผัสกันได้ด้วยตาตัวเองที่

ที่ตั้ง: 600 North Bridge Road, Singapore

ภาพจาก: www.marriott.com/hotels/travel/sinjw-jw-marriott-hotel-singapore-south-beach

JW-Marriot

3. JW Marriot Hotel Singapore South Beach

โรงแรมที่ตั้งอยู่ในย่านศิลปะและวัฒนธรรมแห่งนี้ผสานการตกแต่งอย่างลงตัวระหว่างสถาปัตยกรรมแบบย้อนยุคและการดีไซน์ที่ทันสมัย ลอบบี้ของโรงแรมถูกออกแบบให้ดูเรียบหรู ในขณะที่ห้องพักเน้นการตกแต่งสไตล์โมเดิร์น และใช้โทนสีขาว-ดำเป็นหลัก แถมด้วยสวนลอยฟ้าที่ถูกดีไซน์อย่างเก๋ไก๋ เหมาะสำหรับนั่งรับลมยามเย็น จุดขายของโรงแรมนี้คือห้องแกรนด์ บอลรูม ลักษณะเป็นห้องโถงเพดานโค้งมน ที่ถูกสร้างขึ้นช่วงปี 1930 บนเพดานห้องถูกประดับประดาด้วยแท่งไฟห้อยระย้าดูแปลกตาโดยฝีมือนักออกแบบชื่อดังอย่าง Philippe Starck แถมด้วยกำแพง LED รูปโดมกว้าง 15 เมตรและสูง 10 เมตร ทำให้เป็นห้องจัดงานที่เป็นที่ต้องการมากสำหรับผู้ที่ต้องการจัดงานเลี้ยง

ที่ตั้ง: 30 Beach Rd, Singapore 189763

ภาพจาก: Lee Kong Chian Natural History Museum

พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา Lee Kong Chian
พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา Lee Kong Chian

4. Lee Kong Chian Natural History Museum

พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา Lee Kong Chian ส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (National University of Singapore) ก่อตั้งขึ้นในปี 2015 ตัวอาคารภายนอกมีรูปร่างเหมือนเสาหินขนาดใหญ่ที่ประกอบจากเสาหินแกรนิต 7 ต้น โดยมุมหนึ่งของตัวอาคารถูกยกออก และแสดงให้เห็นระเบียงของตึกที่เรียงรายไปด้วยต้นไม้สีเขียวทั่วบริเวณ นอกจากนี้ พิพิธภัณฑ์ยังมีการออกแบบที่รวบรวมส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างเรื่องราวทางประวัติศาสตร์และวิทยาศาสตร์ เข้ากับกลยุทธ์การออกแบบแนวร่วมสมัย ซึ่งช่วยให้ผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์มีส่วนร่วมในการเข้าชม และเสริมสร้างการเรียนรู้ระหว่างการเข้าชมมากยิ่งขึ้นด้วย

ที่ตั้ง: 2 Conservatory Dr, National University of Singapore, Singapore

ภาพจาก: http://www.adm.ntu.edu.sg

มหาวิทยาลัย Nanyang Technological University
มหาวิทยาลัย Nanyang Technological University

5. NTU School of Art, Design and Media

จุดมุ่งหมายสูงสุดของ มหาวิทยาลัย Nanyang Technological University คือการเป็นมหาวิทยาลัยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุดในโลก ด้วยแนวคิดการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งลดการใช้พลังงานและน้ำอย่างสิ้นเปลือง ตึกคณะ School of Art, Design and Media นั้น ถือเป็นตัวอย่างที่น่าสนใจ ด้วยการสร้างงานศิลปะชั้นเลิศจากหลังคาของตึกที่ลาดชันพาดผ่านสามอาคาร และปกคลุมด้วยสนามหญ้าที่เชื่อมต่อลงมาถึงพื้นดินด้านล่าง นอกจากจะสร้างสีเขียวสบายตาปกคลุมทั่วบริเวณ ผู้คนยังสามารถใช้ประโยชน์เป็นพื้นที่สาธารณะในการทำกิจกรรมต่างๆได้ นอกจากนี้ พื้นที่บนดาดฟ้ายังปกคลุมด้วยต้นไม้จำนวนมาก ที่ช่วยลดความร้อนให้กับตัวอาคารได้อีกด้วย

ที่ตั้ง: 81 Nanyang Drive, Singapore

ที่มา การท่องเที่ยวสิงคโปร์