ข่าวเก่า หนูคลองเตย

ประวัติ หนู คลองเตย ศิลปินตลกผู้มีพรสวรรค์ – ต้นฉบับมุก หลวงปู่เค็ม

Home / เรื่องทั่วไป / ประวัติ หนู คลองเตย ศิลปินตลกผู้มีพรสวรรค์ – ต้นฉบับมุก หลวงปู่เค็ม

วงการตลกเศร้า “หนู คลองเตย” เสียชีวิตด้วยโรคไวรัสขึ้นสมอง เพื่อนศิลปินตลกประกาศพร้อมให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ลูกศิษย์คนสนิทเผยก่อนเสียชีวิต เจ้าตัวบอกจะกลับมาตั้งวงตลกเหมือนเดิม แอน-มรกต ยอมรับเสียใจที่ไม่เคยไปเยี่ยมแฟนเก่า

ประวัติ หนู คลองเตย

สำหรับหนู คลองเตย ถือเป็นศิลปินตลกชั้นแนวหน้าอีกคนของเมืองไทย ซึ่งประชาชนรู้จักทั่วไปเป็นครั้งแรกในนาม “หนู เชิญยิ้ม” มีชื่อจริงว่า นายวันชาติ พึ่งฉํ่า เกิดเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2506 ที่ อ.บางระจัน จ.สิงห์บุรี เป็นลูกของนายทอง เนตรน้อย-นางเกิ่น มีทอง มีพี่น้องทั้งหมด 9 คน เป็นชาย 6 คน หญิง 3 คน โดยนายวันชาติเป็นคนที่ 5

เรียนจบชั้นประถมปีที่ 1 เนื่องจากฐานะทางบ้านยากจน จึงได้ย้ายภูมิลำเนาเข้ามาอยู่ที่สลัมคลองเตย และเข้าร่วมคณะลิเกในฐานะเด็กตีกลอง ก่อนผันตัวเองมาเล่นตลกและโด่งดังจากท่าการเดินแบบนกกระยาง จนมีคนนำไปเลียนแบบเล่นกันอย่างสนุกสนาน รวมทั้งเป็นแฟนกับนางแบบชื่อดังในขณะนั้น คือแอน-มรกต มณีฉาย

ชีวิตขาขึ้น-ขาลงของหนู คลองเตย

หลังจากมีชื่อเสียงโด่งดัง หนู เชิญยิ้ม ก็ตกอับเพราะเจ้าตัวมีปัญหาเรื่องยาเสพติดจนถูกให้ออกจากการเป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์ และหนี้พนันบอลกว่า 10 ล้านบาท จึงต้องแยกตัวออกจากคณะของ “เป็ด เชิญยิ้ม” เพราะเกรงจะทำลายชื่อเสียงคณะ และเมื่อเข้ารับการรักษาบำบัดเรียบร้อยแล้ว หนูก็กลับเข้าสู่วงการบันเทิงอีกครั้งในนาม “หนู คลองเตย”หลังจากหายไปเกือบ 3 ปี โดยประกาศว่าตนจะไม่เสพยา พนันบอล ตลอดไป โดยหนูได้มีผลงานภาพยนตร์เรื่องฅนปีมะ ซึ่งได้รับความนิยมอยู่มาก ทำให้หนูมีผลงานการแสดงละครและภาพยนตร์ต่าง ๆ

แต่ว่าหนูมีโรคประจำตัวคือวัณโรค และไวรัสติดเชื้อเข้าสมอง ทำให้หนูต้องเข้าโรงพยาบาลตลอด จนกระทั่งอาการทรุดหนัก แพทย์ต้องห้ามญาติและผู้อื่นเข้าเยี่ยมอาการ ก่อนเสียชีวิต เพิ่งถ่ายละครที่ช่อง 3 เรื่อง “น.ส.สัปเหร่อ” ส่วนภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายคือ “ผีหัวขาดภาค 2” จนกระทั่งหนูเสียชีวิตด้วยอายุเพียง 41 ปี เมื่อวันที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2548

อย่างไรก็ตาม เขาคือตลก แนวหน้าของไทยที่มีพรสวรรค์ และความสามารถ ถึงแม่จะจากโลกนี้ไปแล้ว แต่มุกตลกของเขาก็ยังสามารถสร้างความสุขให้ผู้คนได้อยู่เสมอ

มุกหลวงปู่เค็ม ฉบับ หนู คลองเตย

กองไฟยาวประมาณ 10 เมตร หลวงปู่เค็มก้าวไปในกองไฟ ก้าวแรกไม่เป็นไร ก้าวต่อไปไฟเริ่มไหม้สบงหลวงปู่เค็ม ต่อจากนั้นหลวงปู่เค็มถูกไฟคลอกตายคากองไฟ เรียกเสียงฮาจากแขกที่เข้าชมเป็นอย่างมาก และเมื่อนานมานี้ได้มีการนำมุกกลับมาเล่นใหม่ โดย โก๊ะตี๋ อารามบอย ได้นำมาใช้ในการแสดงในรายการชิงร้อยชิงล้าน ทางช่อง Workpoint เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2560 จนเกิดเป็นความสงสัยว่า หลวงปู่เค็ม นั้นมีตัวตนจริงหรือไม่ ก่อนจะสืบทราบในที่สุดว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเพียงการสมมติขึ้นเพื่อความบันเทิงเท่านั้น และทำให้ในโซเชียลฮิตนำมุกนี้กลับมาเล่นกันจนฮิตมากอีกครั้ง ลองไปชมคลิปต้นฉบับที่หนูเคยเล่นเอาไว้กันค่ะ

คลิป หนูคลองเตย – หลวงปู่เค็ม

ข่าว หนูคลองเตย สิ้นลม ไวรัสลามขึ้นสมอง

ข่าวตลกชื่อดังคนหนึ่งของเมืองไทย คือ หนู คลองเตย หรือชื่อจริง นายวันชาติ พึ่งฉ่ำ เสียชีวิตนี้ เปิดเผยโดยนายวสันต์ คงเชื้อนาค หรือ ขมิ้น เชิญยิ้ม ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของหนู คลองเตย สมัยที่ทั้งคู่เป็นตลกอยู่กับคณะ “อิสระ เดือนเพ็ญ” และเป็นคนแนะนำหนูให้เข้ามาเล่นตลกอยู่กับคณะเป็ด เชิญยิ้ม เปิดเผยว่า

“หนู คลองเตยได้เสียชีวิตอย่างสงบที่สถาบันบำราศนราดูร อ.เมือง จ.นนทบุรี เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 29 มกราคม 2548 ซึ่งญาติเตรียมนำศพไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่ วัดธาตุทอง กทม. แต่ยังไม่ได้มีการกำหนดว่าจะตั้งศพบำเพ็ญกุศลกี่วัน หรือจะทำพิธีฌาปนกิจในวันไหน”

นายวสันต์ เปิดเผยว่า ก่อนเสียชีวิต หนู คลองเตย ต้องเข้าๆ ออกๆ สถาบันบำราศนราดูร หลายครั้งเพื่อรักษาอาการเกี่ยวกับโรคปอด และก่อนเสียชีวิตครั้งนี้ หนูได้เข้ารักษาพยาบาลประมาณเดือนเศษ ก็เสียชีวิตลงอย่างสงบ ด้วยโรคไวรัสขึ้นสมอง

หนู-คลองเตยก่อนเสียชีวิต

“หนูเป็นโรคปอด ระยะหลังมีอาการดีขึ้น แต่พอดีเป็นโรคเกี่ยวกับลำไส้ กินอาหารไม่ได้ พอกินแล้วจะอาเจียนออกมาตลอด ช่วงหลังผมก็มาเยี่ยมเขาบ้าง โทรคุยกันบ้าง เพราะต่างคนต่างทำงาน หลังๆ เขาบ่นว่าไม่มีแรง ไม่ยากออกไปไหน เสียใจครับที่เพื่อนมาตาย เสียดายวิชาที่เขามี ถ้าใครเคยดูเขาเล่นจะรู้ว่าไม่มีใครเล่นตลกได้มันเท่าเขา หนูเขามีความสามารถเขาเล่นทอล์คโชว์คนเดียวได้สบาย” ขมิ้น เชิญยิ้ม กล่าว

เป็ด เชิญยิ้ม

ด้านนายเป็ด เชิญยิ้ม อดีตหัวหน้าคณะที่หนูเคยร่วมแสดงตลกในนาม “หนู เชิญยิ้ม” กล่าวว่า “ตนเพิ่งทราบข่าวเรื่องของหนู โดยมีน้องที่ทำงานโทรมาบอก แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าเสียชีวิตอย่างไร เพราะขณะนี้ตนเองอยู่ต่างจังหวัด เดินทางร่วมทำบุญทอดผ้าป่ากับช่อง 3 จะเดินทางกลับกรุงเทพฯ ในวันที่ 30 มกราคม และจะไปช่วยจัดการเรื่องของการช่วยเหลือ”

“ตอนนี้ยังบอกไม่ได้ว่าจะช่วยเหลืออย่างไร ต้องดูรายละเอียดการเสียชีวิตก่อนว่าเป็นมาอย่างไร” เป็ด เชิญยิ้ม กล่าว

โน๊ต เชิญยิ้ม

ส่วนโน้ต เชิญยิ้ม กล่าวว่า ตนทราบข่าวนี้ขณะเดินทางไปร่วมงานคอนเสิร์ตระเบิดเถิดเทิงที่ จ.ตาก โดยภรรยาที่อยู่กรุงเทพฯ โทรมาบอก ซึ่งตนรู้สึกตกใจมาก ส่วนการช่วยเหลือหนู คลองเตย ขึ้นอยู่กับนายกสมาคมตลก (ดู๋ ดอกกระโดน) ว่าจะให้การช่วยเหลืออย่างไร เพราะศิลปินตลกพร้อมที่จะช่วยเหลือครอบครัวของหนู คลองเตยอยู่แล้ว

ตี๋ อารามบอย

ตี๋ อารามบอย อดีตลูกวงหนู คลองเตย (หรือโก๊ะตี๋ อารามบอย) ที่เป็นใกล้ชิด กล่าวว่า ทราบข่าวที่หนูเสียชีวิตเมื่อเวลา 13.00 น. วันเดียวกัน โดยทราบว่าเสียชีวิตเพราะป่วยเป็นโรคปอด ซึ่งหนูออกจากโรงพยาบาลมาพักรักษาตัวที่บ้านได้ประมาณ 1 เดือนแล้ว และเมื่อวันที่ 16 มกราคม หนูก็ได้ไปทำบุญให้กับแม่ที่เสียชีวิต

“ช่วงหลังรู้สึกว่าหายใจลำบาก ต้องกลับไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลอีกครั้งเมื่อ 2 วันก่อน ก่อนที่พี่หนูจะเสียชีวิต เคยบอกผมว่าขอเวลา 1 เดือน จะรวบรวมลูกน้องที่เคยอยู่ด้วยกันมาตั้งทีมตลกอีกครั้ง โดยพี่หนูบอกว่าจะเปลี่ยนแนวการเล่นตลกแบบใหม่ๆ ให้ประชาชนได้ชม” ตี๋ อารามบอย กล่าว

ข่าวเมื่อวันที่ : 30 มกราคม 2548

บทความแนะนำ