ซันนา มารีน นายกรัฐมนตรี นายกหญิง ประเทศฟินแลนด์

5 ข้อเกี่ยวกับ “ซันนา มารีน” นายกหญิงฟินแลนด์ – ผู้นำที่อายุน้อยที่สุดในโลก

Home / เรื่องทั่วไป / 5 ข้อเกี่ยวกับ “ซันนา มารีน” นายกหญิงฟินแลนด์ – ผู้นำที่อายุน้อยที่สุดในโลก

ทั่วโลกต่างให้ความสนใจทันทีที่ “ซันนา มารีน” ได้รับตำแหน่ง ผู้นำพรรคคนใหม่ของพรรคโซเชียลเดโมแครติก หลังจากเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 62 นายอันต์ติ รินเน นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ คนที่ 45 ประกาศลาออก นอกจากนี้ มารีน กำลังจะได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหญิงแห่งประเทศฟินแลนด์ ด้วยวัยเพียง 34 ปี ด้วย สร้างสถิติเป็นนายกรัฐมนตรีอายุน้อยที่สุดในโลกในขณะนี้ เธอมีความสามารถอะไร เคยทำงานอะไรมาบ้าง ในบทความนี้มีประวัติข้อมูลมาให้ได้อ่านทำความรู้จักกัน

ประวัติ “ซันนา มารีน” นายกหญิงฟินแลนด์

1. เติบโตใน “ครอบครัวสีรุ้ง”

“ซานตา มารีน” ปัจจุบันอายุ  34 ปี  ก่อนจะได้รับตำแหน่งหัวหน้าพรรคโซเชียลเดโมแครติกคนใหม่ และนายกหญิงฟินแลนด์ เธอเคยเป็นรัฐมนตรีคมนาคมและการสื่อสารของฟินแลนด์ เคยให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Menaiset เมื่อปี 2015 ถึงชีวิตในวัยเด็กว่า เติบโตมาในครอบครัวสีรุ้ง (อาศัยอยู่กับแม่ที่มีคู่รักเพศเดียวกันที่ห้องเช่าแห่งหนึ่ง) ในช่วงเวลานั้นด้วยความที่เป็นเด็ก เธอไม่กล้าที่จะเปิดเผยเรื่องนี้กับใคร

อย่างไรก็ตาม เธอเล่าว่าแม่ของเธอดูแลเอาใจใส่ ให้การสนับสนุนเธออย่างดีมาโดยตลอด โดยเฉพาะเรื่องเรียนแม่ของเธอให้ความสำคัญและส่งเธอเรียนจนจบถึงระดับมหาวิทยาลัย และครอบครัวของเธอยังทำให้เธอเชื่อด้วยว่าเธอสามารถทำอะไรก็ได้ตามที่ใจปรารถนา ส่งผลให้มารีนกลายเป็นคนแรกในครอบครัวที่ได้ศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย ระหว่างที่เธอเรียนช่วงวัยรุ่นเธอก็ได้ ทำงานหารายได้พิเศษในร้านเบเกอรี่ไปด้วย และแน่นอนครอบครัวของเธอเป็นแรงผลักดันและให้กำลังใจอยู่ตลอด

2. หน้าที่การงานเติบโตอย่างรวดเร็ว

สำหรับงานทางด้านอาชีพทางการเมือง มารีนถือเติบโตอย่างรวดเร็วในพรรคโซเชียลเดโมแครต เธอก้าวขึ้นเป็นผู้บริหารเมืองตัมเปเร ทางภาคใต้ของประเทศ ตอนมีอายุเพียง 27 ปี และได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในปี 2015 และเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมาได้ขึ้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคมนาคมและการสื่อสารของฟินแลนด์ ล่าสุดในต้นเดือน ธ.ค. 2019 ที่ผ่านมาก็รับโหวตให้ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค

3. กำลังจะได้เป็นนายกหญิงฟินแลนด์

โดยหลังจากวันอังคาร (3 ธ.ค. 62) นายอันต์ติ รินเน นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ คนที่ 45 ประกาศลาออก เพราะสมาชิกจาก 5 พรรคในรัฐบาลผสมสูญเสียความมั่นใจในตัวเขา เกี่ยวกับการจัดการประท้วงหยุดงานของพนักงานไปรษณีย์ พรรคโซเชียลเดโมแครติกจึงได้โหวตเลือก “ซานตา มารีน” รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม ขึ้นเป็นผู้นำพรรคคนใหม่และกำลังจะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของฟินแลนด์ โดยฝ่ายนิติบัญญัติจะอนุมัติการแต่งตั้งมารีนอย่างเป็นทางการเร็ว ๆ นี้ เพื่อที่เธอจะได้เป็นตัวแทนของฟินแลนด์ในการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป ที่จะมีขึ้นวันที่ 12 ธันวาคม ที่กรุงบรัสเซลส์

การได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงของมารีนถือเป็นนายกหญิงคนที่สามของประเทศฟินแลนด์ และยังถือว่าเป็นผู้นำที่อายุน้อยที่สุดในโลกขณะนี้ด้วย อีกทั้งเธอยังจะเป็นแกนนำรัฐบาลผสมสายกลางซ้ายของฟินแลนด์ที่ประกอบไปด้วย 5 พรรคการเมือง ซึ่งล้วนมีหัวหน้าพรรคเป็นผู้หญิงทั้งหมด ได้แก่ ลี แอนเดอร์สัน อายุ 32 ปี หัวหน้าพรรคเลฟท์อลิอันซ์, มาเรีย โอฮิซาลอ วัย 34 ปี หัวหน้าพรรคกรีนลีก, คาทรี กัลมูนิ วัย 32 ปี หัวหน้าพรรคเซ็นเตอร์ และแอนนา มายา เฮนริกสัน วัย 55 ปี เป็นหัวหน้าพรรคสวีดิช พีเพิล

4. ความรัก พบกันครั้งแรกตอนเรียน ม.ปลาย

ด้านชีวิตความรัก ปัจจุบัน มารีน มีครอบครัวแล้ว สามีของเธอคือ Markus Räikkönen โดยทั้งคู่พบได้กันตอนเรียนมัธยมปลาย จากนั้นก็ได้เริ่มออกเดท คบหากัน และเข้ากันได้ดี  นอกจากนี้เธอยังมีลูกสาวน่ารักวัย 1 ขวบ ชื่อ Emma Amalia Marin

5. แหล่งธรรมชาติคือการพักผ่อน

เวลาว่าง ๆ มารีน เลือกที่จะใช้เวลาไปครอบครัวและคนสนิท โดยเธอจะชอบออกไปพักผ่อนด้วยการออกไปเที่ยวตามแหล่งธรรมชาติ

ภาพจาก : MarinSanna, bbc, mthai

บทความแนะนำ