Self-esteem ความพึงพอใจในตัวเอง

Low Self-Esteem – 8 สัญญาณเตือน คุณมีความภูมิใจในตัวเองต่ำเกินไป

Home / เรื่องทั่วไป / Low Self-Esteem – 8 สัญญาณเตือน คุณมีความภูมิใจในตัวเองต่ำเกินไป

บางครั้งการที่ยอมคนอื่นอยู่เสมอ ไม่ชอบคำวิจารณ์ หรือไม่ชอบการแข่งขัน อาจจะไม่ใช่แค่การไม่มั่นใจในตัวเอง หรือขี้อาย แต่จริงๆ แล้วคุณเป็นคนที่มีความพอใจ หรือ ความภูมิใจในตัวเองต่ำ ซึ่งส่งผลกระทบต่อคุณในหลายๆ ด้าน เช่น ทำให้คุณรู้สึกไม่มีค่า ไม่มีความสามารถ ไม่เก่งอะไรสักด้านเลย

ความภูมิใจในตัวเองต่ำ | Low Self-Esteem

1. มักจะเป็นฝ่ายยอมคนอื่นเสมอ

คุณพยายามหลีกเลี่ยงการทะเลาะอยู่เสมอ และมักจะเป็นฝ่ายยอมคนอื่น ถึงแม้ว่าลึกๆ แล้ว คุณจะไม่เห็นด้วยก็ตาม ซึ่งทำให้คุณมักจะไม่ได้แสดงความเป็นตัวเอง หรือแสดงความคิดเห็นของตัวเองออกมา

2. ซึมเศร้าได้ง่าย

ถ้าคุณมีความภูมิใจในตัวเองต่ำ มักจะซึมเศร้าได้ง่าย เนื่องจากคุณไม่ชอบเข้าสังคม ขาดความมั่นใจในตัวเอง และไม่กล้าที่จะลองทำสิ่งใหม่ๆ

3. ขอโทษกับทุกเรื่อง

คุณมักจะคิดว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นเกิดจากตัวเอง คุณจึงมักพูดคำว่าขอโทษอยู่เสมอ แม้ว่าไม่ใช่ความผิดของคุณก็ตาม เนื่องจากคุณไม่เห็นความสำคัญของตัวเอง และคิดว่าตัวเองไม่เก่ง

ความภูมิใจในตัวเองต่ำ

4. ยอมรับคำวิจารณ์ไม่ค่อยได้

คุณมักจะพบว่าตัวเองไม่สามารถยอมรับคำวิจารณ์ของคนอื่นได้ ถึงแม้ว่าก็เป็นคำวิจารณ์ที่ไม่ได้รุนแรง หรือเป็นการติเพื่อก่อเสียมากกว่า เมื่อคุณได้รับคำวิจารณ์ ทำให้คุณรู้สึกเหมือนโดนดูถูก และบางครั้งก็ยังทำให้คุณร้องไห้อีกด้วย

5. มีความสุขเมื่อช้อปปิ้ง

จากการศึกษาพบว่า ความภูมิใจในตัวเองต่ำ และวัตถุนิยมมีความเกี่ยวข้องกัน โดยเฉพาะในเด็ก และวัยรุ่น ซึ่งคนที่มีความภูมิใจในตัวเองต่ำ จะรู้สึกมีความสุข หรือรู้สึกมีค่า เมื่อได้ซื้อของใหม่ๆ หรือเป็นเจ้าของสิ่งของต่างๆ

ความภูมิใจในตัวเองต่ำ

6. มักจะชอบจับผิดคนอื่น

คนที่มีความภูมิใจในตัวเองต่ำ มีการแสดงออกที่แตกต่างกัน ในบางรายจะแสดงออกโดยการพยายามที่จะควบคุมคนอื่น โดยเฉพาะคนรัก พวกเขามักจะวิจารณ์คนอื่น และทำให้คนอื่นเสียความมั่นใจโดยการพูดแต่ด้านลบของคนอื่น นอกจากนั้นในบางรายอาจจะขี้หึงจนเกินไป และมักจะพูดว่าตัวเองไม่เหมาะสม หรือไม่ดีพอ

7. ไม่ชอบตัดสินใจอะไรด้วยตัวเอง

คุณมักไม่ชอบที่จะตัดสินใจอะไรด้วยตัวเอง คุณกลัวที่จะพูดแสดงความคิดเห็น และคุณไม่กล้าที่จะปฏิเสธคนอื่น เพราะไม่อยากมีปัญหา

8. ไม่ชอบการแข่งขัน

ถ้ามีความภูมิใจหรือ พอใจในตัวเองต่ำ คุณมักจะหลีกเลี่ยงการแข่งขันอยู่เสมอ เนื่องจากคุณคิดว่าตัวเองไม่ดีพอนั่นเอง และกลัวคำวิจารณ์ด้วย

ถ้าคุณพบว่าคุณไม่มีความภูมิใจในตัวเอง ลองทำตามวิธีเหล่านี้ ไม่สายที่จะเพิ่มความภูมิใจให้ตัวคุณเอง

อ่านได้ที่นี่ : 7 วิธีช่วยเพิ่มคุณค่า เพิ่มความภูมิใจ ให้ตัวคุณเอง | Self-esteem

ขอบคุณข้อมูลจาก : 8 Warning Signs That You Have Low Self-Esteem

บทความแนะนำ :