Self-esteem ความพึงพอใจในตัวเอง

7 วิธีช่วยเพิ่มคุณค่า เพิ่มความภูมิใจ ให้ตัวคุณเอง | Self-esteem

Home / เรื่องทั่วไป / 7 วิธีช่วยเพิ่มคุณค่า เพิ่มความภูมิใจ ให้ตัวคุณเอง | Self-esteem

หลายๆ คนอาจจะเกิดอาการนี้แต่ไม่รู้ตัว คือมีความพึงพอใจในตัวเองต่ำ ซึ่งหมายถึง การไม่ชอบตัวเอง รู้สึกว่าตัวเองไม่ดี ไม่มีความสามารถ ไม่มีคุณค่า  ซึ่งถ้าปล่อยไว้นานๆ อาจจะเกิดปัญหาได้ วันนี้ Campus-Star จึงนำ 7 วิธีช่วยเพิ่มคุณค่า เพิ่มความภูมิใจ ให้ตัวคุณเอง มาฝากเพื่อนๆ มาดูกันเลยจ้า

7 วิธีช่วยเพิ่มคุณค่า เพิ่มความภูมิใจ ให้ตัวคุณเอง

1. หยุดดูถูกตัวเอง

สิ่งที่น่ากลัวที่สุดคือความคิดของตัวคุณเอง ฉะนั้นลองท้าทายความคิดด้านลบ และหยุดดูถูกตัวคุณเองก่อน โดยอาจจะเริ่มจาก เขียนความคิดด้านแย่ๆ ที่คุณมีต่อตัวเอง และหาเหตุผลมาแย้งว่าจริงๆ แล้วคุณไม่ใช่แบบนั้น เหมือนที่คุณพูดปลอบใจคนอื่น

2. อย่าเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น

เป็นไปไม่ได้ที่คุณจะรู้จักคนอื่นอย่างแท้จริง เพราะทุกคนๆ มีด้านที่ไม่อยากให้คนอื่นเห็น โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ คุณเปรียบเทียบตัวคุณเองกับโลกแฟนตาซีที่คนอื่นสร้างขึ้นมา และสุดท้ายตัวคุณเองก็จะรู้สึกท้อใจ และผิดหวังที่ตัวคุณเองไม่สามารถเป็นเหมือนคนอื่นได้ คุณควรที่จะสนใจว่าตัวคุณเองต้องการอะไร และทำอย่างไรให้สำเร็จ มากกว่าคิดว่าคนอื่นจะคิดอย่างไร หรือต้องการให้คุณเป็นอย่างไร

3. ตั้งเป้าหมายอย่างเหมาะสม

ตั้งเป้าหมายที่ไม่มีทางเป็นไปได้ อาจจะนำคุณไปสู่การล้มเหลวได้ และอาจจะทำลายความมั่นใจที่คุณมีอยู่ได้ ความรู้สึกเมื่อคุณทำอะไรสำเร็จ เป็นหัวใจหลักในการทำให้คุณรู้สึกภูมิใจในตัวเอง ลองตั้งเป้าหมายระยะสั้น หรือ ระยะกลางดูก่อน

4. ท้าทายตัวเอง

ถึงแม้ว่าการอยู่ใน Comfort zone ของตัวคุณเองทำให้คุณรู้สึกสบายใจในระยะสั้นๆ แต่ในระยะยาวไม่ดีแน่ๆ ฉะนั้นลองท้าทายตัวเองโดยการทำสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน เช่น ออกไปเที่ยวคนเดียว หรือนั่งสมาธิ

5. ดูแลตัวเอง

เมื่อคุณมีความพอใจในตัวเองต่ำ อาจจะทำไปสู่ปัญหาในจิตใจได้ แต่การดูแลตัวเอง ทานอาหารที่มีประโยชน์ ช่วยให้คุณรู้สึกว่าตัวคุณเองมีคุณค่ามากขึ้น

6. ออกกำลังกาย

นอกจากจะออกกำลังกายจิตใจแล้ว การออกกำลังกายทางกายก็ช่วยได้เช่นกัน การออกกำลังกายจะช่วยให้คุณมีความพอใจในตัวเองมากขึ้น

7. ทำสวน ปลูกต้นไม้

จากการวิจัยพบว่าการทำสวนช่วยให้คุณอารมณ์ดีขึ้น และมีความพอใจในตัวเองมากขึ้น ลองหาต้นไม้สวยๆ มาปลูกในสวนดูนะจ๊ะ หรือถ้าเนื้อที่จำกัดต้นกระบองเพชรเล็กๆ ก็ช่วยได้เหมือนกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก : Seven ways to boost your self-esteem

บทความแนะนำ :