ความฝัน ฝันกลางวัน

ประโยชน์ของการฝันกลางวัน ! การสลับฉากในจิตใจ มีผลต่อสุขภาพจิต

Home / เรื่องทั่วไป / ประโยชน์ของการฝันกลางวัน ! การสลับฉากในจิตใจ มีผลต่อสุขภาพจิต

คุณลองจินตนาการว่าคุณกำลังผ่อนคลายอยู่ที่รีสอร์ทริมทะเล แล้วคุณเห็นว่าคุณผ่อนคลายมากแค่ไหน หลังจากที่คุณฝันกลางวันไม่กี่วินาที คุณก็จะรีบกลับมาจดจ่อกับสิ่งที่ทำอยู่ มาดูกันว่า ประโยชน์ของการฝันกลางวัน ทำไมถึงดีต่อ สุขภาพจิต

ประโยชน์ของการฝันกลางวัน

ความหมายเชิงลบของฝันกลางวัน

ผลของการฝันกลางวัน คนส่วนใหญ่จะคิดในทางแง่ลบเสมอ เนื่องจากทำให้ละสายตาหรือไม่จดจ่อกับงานที่ทำอยู่ ยังไม่รวมถึงหากคุณไมมีสมาธิ ในช่วงเวลาที่สำคัญต่อชีวิต เช่น ขับรถ มันก็นำผลเสียมาสู่ตัวคุณได้

ไคซี่ย์ เมอริโอ้ จาก สถาบันเทคโนโลยีแห่งจอร์เจีย และเพื่อร่วมง่านได้ศึกษากี่ยวกับทำไมคนถึงฝันกลางวัน และสิ่งที่มีผลต่อการฝันกลางวันอาจส่งผลต่อผู้อื่นด้วย การศึกษาเรื่องฝันกลางวันส่วนใหญ่มีจุดสนใจทางสติปัญญา คำว่าฝันกลางวันในความหมายอื่นๆ มักจะเป็นในแง่ลบ เช่น ความครุ่นคิด หรือความเป็นกังวล หรือสะท้อนว่าประสาทสัมผัสของคุณไม่ได้รับรู้อยู่กับสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่ในขณะนั้นเลย แต่ในทางกลับกันก็สามารถนึกถึงเรื่องที่จะทำในอนาคตได้อีกด้วย

ทำไมถึงเกิดฝันกลางวัน

จากการศึกษาได้ค้นพบว่าสาเหตุของการฝันกลางวันก็คือ การสลับฉากในจิตใจนั่นเอง เมื่อคุณคิดถึงสิ่งที่อยากทำ ก็เลยสลับฉากในจิตใจไปเป็นฉากนั้นๆ ที่คุณต้องการให้เกิดขึ้นนั่นเอง ผู้เข้าร่วมในการศึกษาเป็นตัวแทนของอาชีพที่หลากหลาย และถูกสัมภาษณ์แบบปลายเปิด จากนั้นนำมาวิเคราะห์ได้ 3 อย่าง ว่าทำไมจิตใจของเราถึงสร้างฝันกลางวันออกมานะ

1.ความโศกเศร้าและความเหนื่อยล้า
2.ถูกกระตุ้นโดยบางสิ่งบางอย่าง
3.คิดถึงเรื่องในอนาคต

สิ่งที่น่าสนใจจากมุมมองของการฝันกลางวันก็คือ การฝันกลางวันนั้นมีผลต่อสุขภาพจิต เพราะมันสามารถบรรเทาทุกข์ทางจิตใจได้ด้วย ทำให้คุณกลับมามีสมาธิมากขึ้นหลังจากลองคิดอะไรเรื่อยเปื่อยเพื่อพักสมอง นอกจากนี้การสรุปการศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีแห่งจอร์เจีย เผยว่า การฝันกลางวันเป็นครั้งเป็นคราวนั้น ช่วยให้คุณโฟกัสต่องานที่ทำได้อีกด้วย

ที่มา : https://www.psychologytoday.com

บทความแนะนำ