การซักผ้า ซักผ้าหอม

เคล็ดลับซักผ้าอย่างไร ? ให้ผ้ามีกลิ่นหอมติดทนตลอดทั้งวัน

Home / เรื่องทั่วไป / เคล็ดลับซักผ้าอย่างไร ? ให้ผ้ามีกลิ่นหอมติดทนตลอดทั้งวัน

เคล็ดลับซักผ้าอย่างไร ให้กลิ่นหอมติดทน – ทุกคนคงเคยสงสัยไหมคะว่า ร้านซัก อบ รีด เขาทำอย่างไร ทำไมผ้าถึงมีกลิ่นหอมติดทนนานขนาดนั้น ทั้งที่เวลาเราซักผ้าก็ใส่น้ำยาปรับผ้านุ่มแล้ว ผ้าก็ยังไม่หอม วันนี้เราเลยมีเทคนิคในการซักผ้าให้มีกลิ่นหอมมาฝากกันค่ะ

เคล็ดลับซักผ้าอย่างไร ? ให้ผ้าหอมติดทนนาน

ในการซักผ้าสิ่งที่สำคัญคือ ความสะอาด แต่สิ่งที่สำคัญพอๆ กับความสะอาดก็คือ การทำอย่างไรให้ผ้าหอม ติดทนนาน เพราะปัจจัยหนึ่งที่ช่วยให้เรารู้สึกว่าเราซักผ้าสะอาดแล้วคือ กลิ่น ถ้าผ้ามีกลิ่นหอมเราก็จะรู้สึกสบายใจ ช่วยให้ผ่อนคลายได้ แต่หลายครั้งที่เราใส่น้ำยาปรับผ้านุ่มลงไปเพื่อให้ผ้าหอม แต่ผ้าก็ไม่หอม เราเลยไปเจอเคล็ดลับซักผ้าให้หอมติดทนมาฝากทุกคนกัน

วิธีการซักผ้า

ตรวจเช็คความสะอาดเครื่องซักผ้า

สิ่งแรกทีควรทำคือตรวจเช็คเครื่องซักผ้าของเราว่า ไม่มีสิ่งสกปรก หรือแบคทีเรียสะสมจนเกิดกลิ่นเหม็นใช่ไหม แต่ถ้าถังซักผ้าเราสกปรก เราก็สามารถทำความสะอาดง่ายๆ ด้วยการเทผงซักฟองลงไป แล้วให้เครื่องทำงานโดยที่ยังไม่ใส่เสื้อผ้าลงไป แล้วหลังจากนั้นค่อยเริ่มซักผ้าค่ะ แต่ถ้าใครที่อยู่หอ แล้วเครื่องซักผ้าหอพักไม่ค่อยสะอาด แต่ก็อยากได้เสื้อผ้าที่มีกลิ่นหอมติดทน อาจจะต้องซักผ้าด้วยการซักมือ เพราะน้ำยาปรับผ้านุ่มจะซึมเข้าสู่เนื้อผ้าได้ดีขึ้น แต่ถ้าไม่อยากซักมือก็อาจจะเป็นการเอาไปปั่นเครื่องซักผ้าแล้วค่อยเอามาแช่น้ำยาปรับผ้านุ่มก่อนตาก

แยกซักผ้า

เวลาที่เราจะซักผ้าควรจะแยกผ้าที่มีกลิ่นเหม็นอับออกมาซักแยกกับเสื้อผ้าที่ไม่ค่อยเลอะเทอะมาก เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งสกปรก หรือเชื้อราจากเสื้อผ้าที่สกปรกมากๆ ไปติดเสื้อผ้าตัวอื่น เพราะบางทีถ้าเราเอาเสื้อผ้าที่มีคราบ และกลิ่นเหงื่อรุนแรงมาซักปนกับผ้าที่ไม่สกปรกมาก อาจจะทำให้เสื้อผ้าที่ไม่ค่อยเลอะเทอะติดกลิ่นเหม็นมาด้วย หรือถ้าอยากซักรวมกันก็ให้แช่ผ้าที่เลอะเหงื่อแยกเอาไว้ก่อนสัก 30 นาที จากนั้นขยี้ผ้าเบาๆ ให้คราบสกปรกออกไปบ้าง แล้วค่อยเอาผ้าอันนั้นไปปั่นซักรวมกับผ้าปกติที่ไม่เลอะมาก

เทคนิคการซักผ้าให้มีกลิ่นหอม

ในการซักผ้าเราจะมีตัวช่วยเพิ่มกลิ่นหอม เช่น ผงซักฟอกที่ผสมกลิ่นหอมลงไป หรือน้ำยาปรับผ้านุ่มต่างๆ และที่สำคัญในการซักผ้าไม่ควรจะใส่เสื้อผ้าลงในถังซักแน่นเกินไป จะทำให้ผงซักฟอก และน้ำยาปรับผ้านุ่มกระจายได้ไม่ทั่วถึง อีกทั้งยังทำให้ซักผ้าไม่สะอาด และกลิ่นน้ำยาปรับผ้านุ่มที่ติดอยู่กับผ้าก็ไม่หอมเท่าที่ควร นอกจากนี้อย่าทิ้งผ้าเอาไว้ในถัง เพราะผ้าจะชื้น เกิดการหมักหมมก่อให้เกิดเชื้อรา และเลี่ยงการตากแดดแรงจัดๆ เพราะแสงแดดจะทำให้กลิ่นหอมจางลงไปเรื่อยๆ หรือจะใช้เครื่องอบผ้าแทนก็ได้ แต่ที่สำคัญผ้าที่เก็บจะต้องแห้งสนิท ไม่มีความชื้นหลงเหลืออยู่ ไม่อย่างนั้นผ้าจะเหม็นอับแทนมีกลิ่นหอมติดทน

ใช้สเปรย์ฉีดผ้า

หลังจากที่เก็บผ้ามาแล้ว ก่อนเก็บเข้าตู้เสื้อผ้าก็ให้ใช้สเปรย์ฉีดผ้าแบบที่ร้าน ซัก รีด ใช้กัน นอกจากนี้ก็อาจจะฉีดน้ำหอมลงไปตอนที่รีดผ้า เพื่อให้กลิ่นหอมติดผ้ามากขึ้น สำหรับใครที่อยากได้สเปร์ฉีดผ้าให้หอมติดทน สเปรย์ที่เลือกใช้ ไม่ใช่สเปรย์ที่หาได้ทั่วไปตามห้างสรรพสินค้านะคะ เคล็ดลับของสเปรย์นั้นจะต้องเป็นสเปรย์แบบซื้อเหมายกแพ็คตามร้านส่งราคาถูก แต่ให้กลิ่นที่หอมมากๆ หรือนอกจากนี้เพื่อรักษาความหอมในตู้เสื้อผ้าให้นานขึ้นอาจจะซื้อถุงหอมมาใส่ไว้ในตู้เสื้อผ้า เพื่อให้ความหอมติดทนนานยิ่งขึ้น

ที่มา : cleanipedia

บทความแนะนำ