คำศัพท์ ฟุตบอล ฟุตบอลโลก 2018

ฉายา ของทั้ง 32 ทีม ฟุตบอลโลกปี 2018 | ทั้งไทยและเทศ พร้อมเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ

Home / เรื่องทั่วไป / ฉายา ของทั้ง 32 ทีม ฟุตบอลโลกปี 2018 | ทั้งไทยและเทศ พร้อมเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ

ใกล้เข้ามาทุกทีกับ ฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซียเป็นเจ้าภาพ ก่อนที่จะไปลุ้นว่าทีมไหนจะได้แชมป์ไปครองเรามารู้จักฉายาของทั้ง 32 ทีม ที่เข้าร่วมแข่งขันกันก่อนดีกว่า ลองไปดูกันเลยว่าแต่ละทีม เขามีฉายาว่าอะไรกันบ้าง…

ฉายาของทั้ง 32 ทีม ในการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2018

Argentina (AR)

ทั่วโลกเรียกฉายาตามสีเสื้อทีมว่า “La Albiceleste” ที่มีความหมายภาษาอังกฤษว่า White and Sky Blues ส่วนคนไทยเรียกว่า “อินทรีฟ้าขาว” 

Australia (AU)

ฉายาของทีมชาติออสเตรเลีย คือ “Socceroos” ที่มาจากคำว่า soccer + kangaroos  ซึ่งคนไทยเองก็เรียกว่า “จิงโจ้” เช่นเดียวกัน

Belgium (BE)

เบลเยี่ยม มีฉายาที่รู้จักกันทั่วไปว่า “les Diables Rouges” และ “Rode Duivels” ที่หมายถึง Red Devils (ปีศาจแดง) ซึ่งตรงกับแฟนบอลชาวไทยที่เรียกพวกเขาว่า “ปีศาจแดงแห่งยุโรป”

Brazil (BR)

ชาวไทยให้ฉายาว่า “ทีมแซมบ้า” เครื่องดนตรีของบราซิล แต่สำหรับทั่วโลกเรียกราซิลว่า “Selecao” หรือภาษาอังกฤษ คือ  The selection ที่แปลว่า ผู้ถูกเลือกนั่นเอง

Croatia (HR)

ชาวไทยให้ฉายาว่า “ทีมตาหมากรุก” เพราะเสื้อทีมที่เป้นลายตารางหมากรุกสีขาวแดง แต่ทั่วโลกรู้จักในฉายา “Vatreni” ที่ตรงภาษาอังกฤษว่า The Blazers ซึ่งก็คือเสื้อเบลเซอร์นั่นเอง

Colombia (CO)

ได้รับฉายาว่า “Los Cafeteros” ภาษาสเปน หรือ The Coffee Growers ที่แปลว่า ชาวไร่กาแฟ ส่วนแฟนบอลชาวไทยเลยเรียกทีมชาติโคลอมเบียว่า “โคเคน” เพราะเป็นประเทศที่ผลิตและขายยาเสพติดอันดับต้น ๆ ของโลก คนไทยนี่ก็ใจร้ายเหมือนกันนะเนี่ย!

Costa Rica (CR)

ฉายาที่ทั่วโลกรู้จัก คือ “Los Ticos” ภาษาสเปนที่ใช้เรียกชาวคอสตาริกา ส่วนชาวไทยให้ฉายาว่า “ดินแดนกล้วยหอม” เพราะเป็นประเทศที่ส่งออกกล้วยหอมนั่นเอง

Denmark (DK)

ชาวไทยเรียกว่า “โคนม” น่าจะมาจากนมไทย-เดนมาร์ก แต่ฉายาที่ทั่วโลกเรียกกัน คือ “Danish Dynamite”

Egypt (EG)

พูดถึงอียิปต์ ก็ต้องนึกถึงฟาโรห์ เลยได้รับฉายาว่า “The Pharaohs” ส่วนฉายาที่แฟนบอลในไทยนิยมเรียกกันคือ “มัมมี่” 

England (UK)

“The Three Lions” สิงโตสามตัว ซึ่งเป็นตราราชวงศ์ของอังกฤษที่เป็นรูปสิงโต 3 ตัว เป็นฉายาที่ทั้งโลกพร้อมใจกันเรียก แต่แฟนบอลชาวไทยตั้งฉายาให้ว่า “สิงโตคำราม”

France (FR)

“ทีมตราไก่” ฉายาที่แฟนบอลชาวไทยรู้จักกันดี และฉายาภาษาฝรั่งเศสที่ทั่วโลกรู้จักกันดีว่า “Les Bleus” หรือ เหล่าเด็กผู้ชาย แต่ในภาษาอังกฤษจะเรียกว่า The Blues ซึ่งสีฟ้า เป็นสีประจำของทีมชาติฝรั่งเศสนั่นเอง

Germany (DE)

ฉายาที่เป็นสากลคือ “Die Mannschaft” ภาษาเยอรมัน แปลว่า The Team ส่วนแฟนบอลไทยเรียกพว่า “ขุนพลอินทรีเหล็ก”

Iceland (IS)

คนไทยก็ตรง ๆ นี่ล่ะ เรียกไปเลย “มนุษย์น้ำแข็ง” แต่ทั่วโลกตั้งฉายาให้ทีมนี้ว่า “StrakamirOkkar” ที่หมายถึง  Our Boys หรือเด็กชายของพวกเรา น่ารักชะมัด

Iran (IR)

มีฉายาว่า “Shirane Pars” หรือ The Lions of Persia (ราชสีห์แห่งเปอร์เซีย) มีอีกหนึ่งฉายาว่า “Team Melli”  ที่แปลว่า “ทีมชาติ”  ส่วนแฟนบอลชาวไทยเรียกพวกเขาว่า “นักรบแห่งเปอร์เซีย” 

Japan (JP)

ญี่ปุ่น อีกหนึ่งตัวแทนจากทวีปเอเชีย ได้รับฉายาจากทั่วโลกว่า “Samurai Blue” (ซามูไรสีน้ำเงิน) ส่วนพี่ไทยมักจะเรียกกันว่า “ทีมปลาดิบ” และ “ทีมซามูไร”

Mexico (MX)

ฉายาทั่วโลกรู้จักกัน คือ “El Tri” หมายถึง The three colored ที่หมายถึง ธงชาติของเม็กซิโก ที่มีสามสี เขียว ขาว แดง ส่วนแฟนบอลชาวไทยเรียกว่า “จังโก้” มาจากหนังคาวบอยเรื่อง Django ที่มีไทยว่า “จังโก้ ยอดคนแดนเถื่อน”

Morocco (MA)

ฉายาที่ทั่วโลกรู้จักกัน คือ “les Lions de l’Atlas” หรือ “Atlas Lions” แปลเป็นภาษาอังกฤษได้ว่า The Lions of Atlas ซึ่งแอตลาสเป็นชื่อเทือกเขาในทวีปแอฟริกาที่มีบางส่วนอยู่ในประเทศโมรอกโก สำหรับฉายาที่แฟนบอลชาวไทยเรียกคือ “เสือร้ายจากกาฬทวีป”

Nigeria (NG)

ฉายาที่ทั่วโลกเรียกกัน คือ “The Super Eagles” พญาอินทรี ซึ่งตรงกับที่แฟนบอลชาวไทยให้ฉายาว่า “อินทรีมรกต”

Panama (PA)

ปานามา อีกทีมจากอเมริกากลาง มี 2 ฉายา ฉายาแรกคือ “Marea Roja” หมายถึง The Red Tide (กระแสน้ำสีแดง) หรืออีกชื่อที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่า “el Equipo Canalero” หมายถึง the Canal Team (ทีมคลอง) พี่ไทยเองก็เรียกว่า “ทีมคลองข้ามทวีป” เช่นเดียวกัน

Peru (PE)

ธงชาติเปรูสีขาว-แดง จึงได้ฉายาว่า “La Blanqurroja” ตรงกับภาษาอังกฤษว่า The White and Red ส่วนชาวไทยตั้งฉายาให้ว่า “หมอผี” เพราะก่อนการแข่งขัน มักจะให้หมอผีมาทำพิธีเอาฤกษ์เอาชัย

Portugal (PT)

มีฉายาว่า “Seleccao das Quinas” ตรงกับภาษาอังกฤษว่า Team of the Castles ที่สื่อถึง “ทีมที่ถูกเลือกมาแล้ว”  ส่วนคนไทยให้ฉายาว่า “ฝอยทอง” เพราะเป็นชาตที่เป้นต้นกำเนิดฝอยทองนั่นเอง (มารี กีมาร์ไปอี้กกก)

Russia (RU)

ทีมเจ้าภาพ รัสเซีย แฟนบอลชาวไทยรู้จักกันในฉายา “หมีขาว” มีฉายาที่ทั่วโลกรู้จักกันในนามว่า “Sbornaya” ภาษารัสเซีย ที่แปลว่า “ทีมชาติ”

Saudi Arabia (SA)

ซาอุดีอาระเบีย มีฉายาที่ทั่วโลกรู้จักเป็นภาษาอาหรับว่า “Al Sogour Al Akhdar” หรือในภาษาอังกฤษคือ “The Green Falcons” หมายถึง อินทรีเขียว แต่สำหรับฉายาในไทยคอบอลเรียกว่า “สิงห์ทะเลทราย”

Senegal (SN)

ทีมชาติเซเนกัล ได้รับฉายาว่า “Les Lions de la Teranga” หรือในภาษาอังกฤษว่า The Lions of Teranga ราชสีห์แห่งเตรังก้า ส่วนแฟนบอลไทยเรียกพวกเขาว่า “สิงโตแห่งกาฬทวีป” ซึ่งก็หมายถึง ทวีปแอฟริกานั่นเอง

Serbia (RS)

เซอร์เบีย มีฉายาที่ทั่วโลกรู้จักกันดี คือ “Beli Orlovi” มีความหมายในภาษาอังกฤษว่า The White Eagles ส่วนพี่ไทยเองก็เอาง่ายเข้าว่า เรียกสั้น ๆ ว่า “เซิร์บ” 

South Korea (KR)

เกาหลีใต้ ฉายาที่รู้จักกันทั่วไป คือ “Asian Tigers” หรือ “Taeguk” (แตกุก) แต่คนไทยเรียกพวกเขาว่า “ทีมโสมขาว” หรือ “พลังโสม”

Spain (ES)

พูดถึงสเปน ก็ต้องนึกถึงกระทิง เลยได้ฉายาจากคนไทยไปว่า “ทีมกระทิงดุ” แต่ทั่วโลกรู้จักสเปนในฉายาภาษาสเปนว่า “La Furia Roja” ตรงกับภาษาอังกฤษว่า The Red Fury  โดย Fury แปลว่า ความโกรธ มาบอกเข้ากับ Red ก็ยิ่งร้อนแรง ดังนั้น La Furia Roja หรือ The Red Fury จึงหมายถึง “ทีมแดงเดือด” นั่นเอง

Switzerland (CH)

ทั่วโลกรู้จักในนามของ “Schweizer Nati” คำว่า Nati ตรงกับภาษาอังกฤษว่า The Nats (Nationals) ดังนั้นฉายาของทีมก็เลยมีความหมายตรง ๆ นั่นคือ ทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ แต่ชาวไทยให้ฉายาว่า “แดนนาฬิกา” เพราะเป้นประเทศที่โด่งดังเรื่องการทำนาฬิกานั่นเอง

Sweden (SE)

ฉายา “Blagult” ที่หมายถึง The Blue and Yellows (ทีมฟ้าเหลือง) แต่คนไทยตั้งฉายาให้ว่า “ไวกิง” ชนเผ่าหนึ่งที่มาจากประเทศสวีเดน

Tunisia (TN)

ได้รับฉายาว่า “Les Aigles de Carthage” หรือ The Eagles of Carthage  ส่วนคนไทยเองก็เรียกว่า“พญาอินทรีแห่งคาร์เธจ” เช่นกัน ซึ่ง คาร์เธจ เป็นเมืองโบราณเมืองหนึ่งในประเทศตูนีเซีย

Uruguay (UY)

อุรุกวัย มีฉายาที่ทั่วโลกรู้จักกันว่า “Los Charruas” เป็นชื่อของชนเผ่าหนึ่งในอุรุกวัย ส่วนคนไทยเรียกกันว่า “ทีมจอมโหด” ตามสไตล์การเล่นที่หนักหน่วงนั่นเอง

ขอบคุณข้อมุลจาก: topendsports