ซอสศรีราชา อาหารไทย เมนู

แจกไอเดีย ! หลากหลายเมนูเด็ดจาก ซอสศรีราชา

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / แจกไอเดีย ! หลากหลายเมนูเด็ดจาก ซอสศรีราชา

เชื่อว่าไม่มีใครที่ไม่รู้จักกับ ‘ซอสศรีราชา’ ซอสพริกที่มีรสชาติจัดจ้านอันเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งรู้หรือไม่ว่า นอกจากการนำมาจิ้มกับไข่เจียวและของทอดแล้ว ซอสพริกชนิดนี้ยังสามารถนำไปทำเมนูต่าง ๆ ได้หลากหลาย หากใครที่กำลังหาไอเดียในการทำอาหาร ตามมาดูกันได้ในบทความนี้เลย!

แจกไอเดีย เมนูเด็ด ซอสศรีราชา

ซอสศรีราชาเป็นซอสพริกชนิดหนึ่งที่มีรสชาติจัดจ้าน เผ็ดร้อน นิยมนำมาใช้เป็นเครื่องปรุงรสในอาหารไทยและอาหารเอเชียอื่น ๆ โดยมีส่วนผสมหลักคือพริก น้ำส้มสายชู กระเทียม และน้ำตาล บางครั้งอาจมีส่วนผสมอื่น ๆ เช่น เกลือ น้ำปลา หรือสารกันบูด ซึ่งซอสพริกชนิดนี้มีระดับความเผ็ดร้อนตั้งแต่ระดับปานกลางไปจนถึงระดับสูง

ซอสศรีราชามีต้นกำเนิดจากประเทศไทย โดยเริ่มผลิตขึ้นครั้งแรกในอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เมื่อปี พ.ศ. 2493 โดยคุณทวดกิมซัว ทิมกระจ่าง โดยใช้สูตรน้ำพริกที่คุณแม่ทำไว้รับประทานในครอบครัว ต่อมาในปี พ.ศ. 2513 คุณทวดกิมซัวได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าซอสพริกศรีราชา และเริ่มผลิตซอสพริกศรีราชาเพื่อจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ จากนั้นจึงได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว และกลายเป็นซอสพริกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศไทยและทั่วโลก

ไอเดียเมนูอาหารรสจัดจ้าน จากซอสศรีราชา

ซอสพริกศรีราชาสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับเมนูอาหารได้หลากหลาย เช่น ยำ สลัด น้ำจิ้ม แกง ผัด ทอด เพื่อช่วยเพิ่มรสชาติจัดจ้านให้กับอาหาร

ยำ

ซอสศรีราชาสามารถนำมาเป็นส่วนประกอบของยำต่าง ๆ เช่น ยำวุ้นเส้น ยำไข่ต้ม ยำกุ้งสด ยำทะเล ซึ่งจะช่วยให้ได้น้ำยำที่มีรสชาติกลมกล่อมเป็นเอกลักษณ์

สลัด

นอกจากจะใช้เป็นส่วนผสมของอาหารรสจัด ซอสศรีราชายังสามารถนำไปใช้เเป็นส่วนประกอบของสลัดต่าง ๆ เช่น สลัดผัก สลัดผลไม้ สลัดไก่ เพื่อช่วยเพิ่มรสชาติและสีสันให้กับสลัด

น้ำจิ้ม

อย่างที่หลายคนอาจรู้กันดีอยู่แล้ว ซอสพริกศรีราชาสามารถนำมาเป็นส่วนประกอบของน้ำจิ้มต่าง ๆ หลากหลาย เช่น น้ำจิ้มไก่ น้ำจิ้มซีฟู้ด น้ำจิ้มหมูสะเต๊ะ เพื่อช่วยเพิ่มรสชาติเผ็ดร้อนให้กับน้ำจิ้ม

แกง

ซอสพริกศรีราชาสามารถนำไปใช้เป็นส่วนผสมเพื่อเพิ่มรสชาติเผ็ดร้อนให้กับเมนูแกงต่าง ๆ เช่น แกงกะหรี่ แกงเผ็ด  ซึ่งจะช่วยให้ได้รสชาติที่กลมกล่อมยิ่งขึ้น

ผัด

ซอสพริกศรีราชาสามารถนำมาเป็นส่วนประกอบของเมนูผัดต่าง ๆ เช่น ผัดไท ผัดวุ้นเส้น ผัดผักรวมมิตร เพื่อเพิ่มรสจัดจ้านให้กับเมนูผัด และบางครั้งอาจช่วยให้เราได้เมนูใหม่ที่เข้มข้นกว่าเดิม

นอกจากนี้ ซอสศรีราชายังสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับเมนูอื่น ๆ ที่เราคุ้นเคยได้อีกมากมาย เช่น ข้าวผัด ไข่เจียว รวมถึงขนมปังปิ้ง  เพียงใช้ซอสพริกศรีราชาในปริมาณที่เหมาะสม ก็สามารถสร้างสรรค์เมนูอาหารอร่อย ๆ ได้หลากหลายเลยทีเดียว!