iphone มือถือ ราคา ไอโฟน

รู้ทัน ปัจจัยที่มีผลต่อราคา iPhone สูงขึ้น !

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / รู้ทัน ปัจจัยที่มีผลต่อราคา iPhone สูงขึ้น !

ราคาของ iPhone ที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ เป็นผลมาจากปัจจัยหลายอย่าง ตั้งแต่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำไปจนถึงกระบวนการผลิตที่สลับซับซ้อน และการเปลี่ยนแปลงของความต้องการของตลาด ซึ่งองค์ประกอบต่างๆ มารวมกันเพื่อสร้างป้ายราคาสุดท้ายของ iPhone นั่นเอง ในบทความนี้จะพาไปเจาะลึกปัจจัยที่มีอิทธิพลที่ส่งผลต่อราคา iPhone ที่หลายคนอาจสงสัยว่า ทำไมมีราคาสูงขึ้นในทุกปี รวมถึงขั้นตอนการผลิตพิเศษ และการเลือกใช้วัสดุคุณภาพสูง รวมถึงในบางครั้งอาจขาดแคลนในตลาด ไม่พอกับความต้องการด้วยซ้ำ มาดูกันเลย

ทำไม iPhone ราคาสูงขึ้นทุกปี ?

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี

ในปัจจุบัน Apple ได้ผลักดันการผสานรวมเทคโนโลยีล้ำสมัยเข้ากับ iPhone รุ่นใหม่แต่ละรุ่น โดยได้ใช้ทีมงานด้านR&Dที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาและปรับปรุงคุณสมบัติใหม่ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายโดยรวมที่สูงขึ้น รวมถึงได้นำเอาส่วนประกอบใหม่ เช่น โปรเซสเซอร์อันทรงพลัง กล้องรุ่นใหม่ และเซ็นเซอร์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ส่งผลต่อต้นทุนการผลิต ซึ่งส่งผลให้ราคาสุดท้ายของ iPhone สูงขึ้น

คุณภาพในการผลิต

iPhone เป็นสมาร์ตโฟนที่เลือกใช้วัสดุระดับพรีเมียม เช่น แก้วและอะลูมิเนียม ที่มีต้นทุนสูงขึ้น และมีทีมวิศวกรรมที่เลือกใช้กระบวนการประกอบที่ซับซ้อนประกอบขึ้นมา นับว่าเป็นงานฝีมือที่พิถีพิถัน ที่ทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น จากการใช้แรงงานที่มีทักษะเฉพาะมาทำขึ้น

การลงทุนด้านนวัตกรรม

การลงทุนด้าน R&D จำนวนมาก ช่วยผลักดันในการสร้างสรรค์ iPhone ทั้งเรื่องคุณสมบัติ การออกแบบ และเทคโนโลยีใหม่ ๆ รวมถึงได้มีการจดสิทธิบัตร ใบอนุญาต ให้เป็นเทคโนโลยีที่เป็นกรรมสิทธิ์เพิ่มมูลค่าราคาให้กับ iPhone ได้

การตลาดและการสร้างแบรนด์

จะเห็นได้ว่า ถึงแม้ว่าราคา iPhone จะเพิ่มสูงขึ้นในทุกปี แต่ความต้องการในตลาดก็สูงขึ้นตามอยู่เสมอ ซึ่งนั้นก็เป็นเพราะเอกลักษณ์ของแบรนด์ที่แข็งแกร่งของAppleซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถกำหนดราคาแบบพรีเมียมได้ เนื่องจากผู้บริโภคยอมรับ iPhone ทั้งในเรื่องคุณภาพ สถานะ และนวัตกรรมต่าง ๆ รวมถึงมีการโฆษณาและการส่งเสริมการขาย ที่มีส่วนทำให้ iPhone sมีมูลค่าสูงขึ้นได้

ความต้องการของตลาดและการแข่งขัน

ความสามารถของAppleในการแข่งขันในตลาดสมาร์ตโฟนก็สามารถเอาชนะคู่แข่งค่ายอื่นได้ไม่ยาก ด้วยแนวโน้มของผู้บริโภคมีอิทธิพลต่อคุณสมบัติที่รวมอยู่ในแต่ละรุ่น ซึ่งในบางครั้งอาจสังเกตเห็นว่ามีบางช่วงที่ขาดแคลนสินค้า iPhone ในตลาดได้

ราคาของ iPhone ไม่เพียงสะท้อนถึงวัสดุและเทคโนโลยีที่จับต้องได้เท่านั้น แต่ยังรวมถึงปัจจัยที่จับต้องไม่ได้ซึ่งนำไปสู่ความต้องการและมูลค่าสูง ไปจนถึงความซับซ้อนของห่วงโซ่อุปทานและการเปลี่ยนแปลงของอุปสงค์ของผู้บริโภค ปัจจัยมากมายที่กำหนดรูปแบบการกำหนดราคาของ iPhone ให้สูงขึ้นในทุกปี รวมถึงทำให้ผู้บริโภคเข้าใจถึงคุณค่าที่ได้รับจากการซื้อ iPhone แต่ละครั้งอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น