พลังงาน แสงอาทิตย์

ระบบน้ำร้อนแสงอาทิตย์ มีประโยชน์อย่างไร และจำเป็นแค่ไหน

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / ระบบน้ำร้อนแสงอาทิตย์ มีประโยชน์อย่างไร และจำเป็นแค่ไหน

เครื่องทำน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์ หรือบางครั้งเรียกว่าระบบน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นวิธีที่ประหยัดต้นทุนในการผลิตน้ำร้อนสำหรับบ้านของคุณ สามารถใช้ได้ในทุกสภาพอากาศ โดยใช้แสงแดดเป็นเชื้อเพลิงในการผลิต ซึ่งระบบน้ำร้อนแสงอาทิตย์นั้นมีประโยชน์อย่างไร และจำเป็นต่อบ้านของคุณแค่ไหน มาดูเหตุผลดีๆ ที่บ้านของคุณควรมีระบบทำน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์กัน

ระบบน้ำร้อนแสงอาทิตย์

ประโยชน์ดีๆ ที่บ้านของคุณควรมีระบบน้ำร้อนแสงอาทิตย์

ระบบน้ำร้อนแสงอาทิตย์ เป็นระบบพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใช้แสงอาทิตย์เพื่อทำให้น้ำร้อนในครัวเรือนของคุณร้อน เช่นเดียวกับระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ โดยการใช้แผงเพื่อรวบรวมพลังงานแสงอาทิตย์เช่นกัน ระบบจะถ่ายเทความร้อนจากดวงอาทิตย์ไปยังแหล่งจ่ายน้ำร้อนของคุณโดยใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่าเครื่องแลกเปลี่ยนความร้อน เมื่อของเหลวระบายความร้อนกลับไปที่แผงเพื่อรับความร้อนมากขึ้น คุณก็จะมีน้ำร้อนที่ปราศจากมลพิษที่สามารถใช้อาบน้ำ ซักผ้า และล้างจานได้ มาดู

ประโยชน์ของน้ำร้อนแสงอาทิตย์กันเลยว่าจะมีอะไรบ้าง

  1. ช่วยลดภาวะโลกร้อน

หลายบ้านมีเครื่องทำน้ำร้อน ซึ่งร้อนด้วยก๊าซธรรมชาติหรือเชื้อเพลิงฟอสซิลอื่นๆ นั่นคือคาร์บอนจำนวนมากที่เข้าสู่ชั้นบรรยากาศ การเปลี่ยนมาใช้น้ำร้อนแสงอาทิตย์จึงเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการลดคาร์บอนและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอื่นๆ เพื่อปกป้องสภาพอากาศของเรา และช่วยลดภาวะโลกร้อนได้

  1. เพื่อให้ได้ใช้น้ำที่มีคุณภาพ

คาร์บอนและอนุภาคไม่ได้เป็นเพียงผลพลอยได้จากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิลเท่านั้น เพราะโรงไฟฟ้าเป็นแหล่งหลักของปรอทและโลหะหนักที่เป็นพิษอื่นๆ ที่ถูกปล่อยสู่สิ่งแวดล้อมในแต่ละปี สารเหล่านี้เป็นภัยคุกคามสำคัญต่อสุขภาพของแม่น้ำลำธาร รวมถึงมีผลต่อสุขภาพของมนุษย์ด้วยเช่นกัน การทำน้ำร้อนด้วยระบบน้ำร้อนแสงอาทิตย์เป็นขั้นตอนหนึ่งที่เราสามารถทำได้เพื่อหยุดการปนเปื้อนสารปรอทในแหล่งต้นน้ำ และทำให้เรามีน้ำที่มีคุณภาพและปลอดภัย

  1. ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋า

เครื่องทำน้ำร้อนแสงอาทิตย์สามารถจ่ายน้ำร้อนได้มากถึง 80 เปอร์เซ็นต์ แม้ในสภาพอากาศที่อบอุ่น จึงช่วยคุณประหยัดค่าสาธารณูปโภคที่สำคัญทุกเดือนได้ ซึ่งระบบน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์นั้นสามารถใช้งานได้ยาวนานหลายปี ลงทุนเพียงครั้งเดียวก็คืนทุนได้ภายในเวลา 4-8 ปี และคาดว่าจะใช้งานได้นานถึง 40 ปีหรือมากกว่านั้น ซึ่งเป็นพลังงานฟรีที่ช่วยให้คุณประหยัดได้มาก

  1. เพิ่มมูลค่าบ้าน

โดยทั่วไปแล้วบ้านที่มีโซลาร์เซลล์จะขายได้เร็วกว่าและมีราคาสูงกว่าบ้านที่ไม่มีพลังงานแสงอาทิตย์ ดังนั้น การเพิ่มระบบน้ำร้อนแสงอาทิตย์ให้กับบ้านของคุณ จึงเป็นการลงทุนที่ดีไม่ว่าคุณจะอยู่อาศัยเองหรือขายบ้านในอนาคต

จะเห็นได้ว่าการติดตั้งระบบน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์นั้นให้ประโยชน์หลายอย่าง ทั้งช่วยคุณประหยัดพลังงานและเงินในกระเป๋าได้อย่างมาก เพราะเป็นการลงทุนระยะยาวที่คุ้มค่า เพียงบำรุงรักษาอย่างเหมาะสม ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในบ้านของคุณได้มาก และคุ้มค่ากว่าการติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นอีกด้วย