ตกแต่งห้องนอน ต้นไม้ฟอกอากาศ

แค่ปลูกไว้ในห้อง ก็ช่วยนอนหลับสบาย – 10 ต้นไม้ สำหรับปลูกในห้องนอน

Home / สาระความรู้ / แค่ปลูกไว้ในห้อง ก็ช่วยนอนหลับสบาย – 10 ต้นไม้ สำหรับปลูกในห้องนอน

ไม่มีอะไรเลวร้ายไปกว่าการพลิกตัวไปมาในค่ำคืนอีกแล้ว หากคุณเป็นคนนอนไม่ค่อยหลับ ล่ะก็เราขอแนะนำ พืชยอดนิยมทั้ง 10 ชนิดนี้ เพื่อช่วยให้คุณนอนหลับสบายมากยิ่งขึ้น แค่ปลูกก็นอนหลับสบาย – อ่าน 10 ต้นไม้ปลูกในห้องนอน ช่วยนอนหลับสบาย

10 ต้นไม้ปลูกในห้องนอน

มีหลากหลายสาเหตุที่ทำให้คุณนอนไม่หลับ ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุจากความเครียด หรือมลภาวะต่างๆ ในห้องนอน ก็ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้นอนไม่หลับทั้งนั้น จึงอยากแนะนำ 10 ต้นไม้ดีๆ มีประโยชน์ที่สามารถช่วยให้คุณนอนหลับได้

1.ต้นมะลิ

มะลิ

ต้นมะลิมีดอกที่หอมและไม่เป็นอันตรายต่อคน ดังนั้นการปลูกต้นมะลิไว้ในห้องนอน จะช่วยให้คุณนอนหลับสบายจากกลิ่นหอมๆ ของดอกมะลิ

2. ลาเวนเดอร์

10 ต้นไม้สำหรับปลูกในห้องนอน

เป็นที่รู้จักกันดีว่า กลิ่นของลาเวนเดอร์นั้นกระตุ้นการนอนหลับและช่วยลดความวิตกกังวล มีงานวิจัยเผยว่า กลิ่นของลาเวนเดอร์นั้นชะลออัตราการเต้นของหัวใจ ลดความดันเลือดและลดระดับความเครียดอีกด้วย

3. ต้นลิ้นมังกร

ต้นไม้สำหรับปลูกในห้องนอน

ต้นลิ้นมังกรเป็น 1 ในพืชที่ได้รับการแนะนำมากที่สุด เพราะสามารถปรับปรุงอากาศภายในบ้าน ซึ่งเจ้าต้นลิ้นมังกรนี้ก็ง่ายต่อการดูแลมากๆ สิ่งที่ทำให้มันเป็นพืชที่ถูกแนะนำที่สุดคือ มันสามารถปล่อยออกซิเจนออกมาในเวลากลางคืนได้ ในขณะที่มันก็รับคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไปพร้อมๆ กันด้วย นอกจากนี้ มันยังกรอกสารพิษได้อีกด้วย

4. ว่านหางจระเข้

ต้นไม้สำหรับปลูกในห้องนอน

ว่านหางจระเข้เป็นพืชที่องค์การนาซ่าแนะนำว่าเป็นพืชที่ปรับปรุงอากาศได้ดีที่สุด มันปล่อยออกซิเจนออกมาในเวลากลางคืน และยังสามารถใช้ใบของมันในการรักษาแผลที่กิดจากการเผาไหม้หรือโดนความร้อนได้อีกด้วย

4. ดอกพุด

ต้นไม้สำหรับปลูกในห้องนอน

ด้วยใบที่เขียวชอุ่มตลอดทั้งปีและมีกลิ่นหอม ดอกพุดจึงเหมาะที่จะนำมาปลูกไว้ในห้องนอนเพื่อช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น และกลิ่นของมันช่วยคลายความวิตกกังวลได้อีกด้วย

6. ต้นเศรษฐีเรือนใน

ต้นไม้สำหรับปลูกในห้องนอน

ต้นเศรษฐีเรือนใน เป็นอีก 1 ในต้นไม้ที่องค์การนาซ่าเผยว่า สามารถกำจัดฟอร์มัลดีไฮด์ซึ่งเป็นเคมีที่ก่อให้เกิดมะเร็งได้ถึง 90 % นอกจากนี้ยังช่วยฟอกอากาศและดูดซับกลิ่น เพิ่มระดับออกซิเจนในห้องเพื่อช่วยให้นอนหลับได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

7. ต้นวาเลอเรี่ยน

ต้นวาเลอเรี่ยนเป็นไม้ดอกที่มีกลิ่นหอม ซึ่งดอกของมันถูกน้ำมาสกัดเป็นน้ำหอมด้วย และรากของมันก็นำมาสกัดเป็นยาที่ช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น การวิจัยพบว่าเพียงแค่สูดม รากของต้นวาเลอเรี่ยน ก็สามารถทำให้คุณนอนหลับได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

8. ต้นตีนตุ๊กแกฝรั่ง

ต้นไม้สำหรับปลูกในห้องนอน

ต้นตีนตุ๊กแกฝรั่ง หรือ English Ivy นั้นเป็นพืชฟอกอากาศที่ทางNASA แนะนำว่าควรปลูกภายในบ้านและห้องนอน เพราะมันสามารถปรับปรุงอากาศให้ดีขึ้น เหมาะกับคนที่เป็นโรคภูมิแพ้และโรคหอบหืด เพราะมันสามารถฟอกเชื้อราในอากาศได้ถึง 78% เลยทีเดียว

9. ต้นเดหลี

ต้นไม้สำหรับปลูกในห้องนอน

ต้นเดหลีสามารถกรองสารที่เป็นอันตรายในอากาศได้ นอกจากนี้มันยังยับยั้งจุลินทรีน์ในอากาศ ที่นำไปสู่การแพ้ได้

10. ปาล์มไผ่

แค่ปลูกก็นอนหลับสบาย

ปาล์มไผ่คือเครื่องฟอกอากาศขนาดเล็ก ที่สามารถทำอากาศในห้องให้สดชื่นได้ และยังช่วยให้อากาศในตอนกลางคืนสดชื่นอีกด้วย  เพราะฉะนั้นแล้วไม่ต้องห่วงเลยว่า คุณจะนอนหลับไม่สนิท เพราะว่าเจ้าต้นปาล์มไผ่นี้จะช่วยออกซิเจนออกมา ในตอนที่เรานอนหลับอีกด้วย มันต้องการแค่แสงแดดและลดน้ำบ่อยๆก็เพียงพอ

ที่มา : www.naturallivingideas.com , 35 Best Bedroom Plants for a Good Night’s Sleep

บทความแนะนำ