google search engine กูเกิ้ล เทคนิคต่างๆ

6 ทริค ค้นหา Google แบบเทพ ๆ ค้นปุ๊บ เจอปั๊บ!

Home / สาระความรู้ / 6 ทริค ค้นหา Google แบบเทพ ๆ ค้นปุ๊บ เจอปั๊บ!

สมัยนี้คงไม่มีใครรู้จัก Google หรืออากู๋ ที่รู้ดีไปหมดทุกเรื่อง แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าจริง ๆ แล้ว Google มีความสามารถมากกว่าที่เราคิด วันนี้เรามี 6 ทริค ค้นหา Google แบบเทพ ๆ ค้นปุ๊บ เจอปั๊บ! มาฝากทุกคนกัน ลองเอาไปใช้กันดู รับรองชีวิตคุณจะง่ายขึ้นอีกเยอะ!

6 ทริค ค้นหา Google แบบเทพ ๆ

“…..” เครื่องหมายคำพูด – ได้ผลลัพธ์ที่ตรงตัว

เคยมั้ย ตั้งใจจะค้นหาข้อความอะไรสักอย่าง แต่พอเสิร์ชไป ผลลัพธ์ที่ได้คือ คำที่ค้นหาไปกระจัดกระจาย ไม่ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ ถ้ามีปัญหาแบบนี้ ลองพิมพ์ข้อความนั้นโดยมีเครื่องหมายอัญประกาศ หรือเครื่องหมายคำพูด ที่จะช่วยให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการแบบเรียงลำดับคำเป๊ะ ๆ อย่างเช่น ได้ยินเพลงมาเพลงนึง แล้วจำเนื้อเพลงได้ มันร้องว่า “ให้ไปร้องเพลง happy birthday” อะไรสักอย่าง ก็หยิบประโยคนี้แหละไปเสิร์ชได้เลย แล้วอย่าลืมใส่เครื่องหมายคำพูดด้วยล่ะ เพราะถ้าไม่ใส่อาจจะต้องงมหากันนานหน่อย

เครื่องหมายลบ (-) – กำหนดคำที่ไม่ต้องการ

สมมติว่าจะค้นหาอะไรสักอย่างแต่พอเสิร์ชคำนั้นไป แล้วได้ผลลัพธ์ที่กว้างเกินไป ลองใช้เครื่องหมายลบ (-) ตามด้วยคำที่ไม่ต้องการ ก็จะเป็นการจำกัดผลลัพธ์ได้ เช่น จะหานางเอกช่อง 3 แต่ไม่อยากได้ คิมเบอร์ลี่ ก็ต้องเสิร์ชว่า นางเอกช่อง 3 – คิมเบอร์ลี่ เป็นต้น

.. (จุด 2 จุด) – กำหนดช่วงเวลา

หรือถ้าอยากจะค้นหาผลลัพธ์ที่อยู่ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง เช่น อยากจะรู้ว่าผลงานเพลงของพี่เบิร์ด ตั้งแต่ปี 40 – 50 มีเพลงอะไรบ้าง ก็เเสิร์ชว่า เพลงพี่เบิร์ด 2540..2550 ได้เลย

เครื่องหมาย * – แทนคำที่ไม่รู้

เราสามารถใช้เครื่องหมายดอกจัน (*) แทนคำที่เราต้องการค้นหา หรือคำที่ไม่รู้ เช่น ต้องการหาว่าหนังสือของโตมร หนีไปเสียจาก…อะไรสักอย่าง จำไม่ได้ ก็ใส่ * แทนคำนั้นลงไปได้เลย เช่น โตมร หนังสือ หนีไปเสียจาก* หรือในกรณีที่จำชื่อเพลงไม่ได้ ก็ใช้วิธีนี้ได้เช่นกัน เช่น “How long * I love you” 

filetype – ค้นหาไฟล์

ถ้าอยากได้ผลลัพธ์เฉพาะที่เป็นไฟล์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น .pdf .doc .ppt หรืออื่น ๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยพิมพ์ filetype: ตามด้วยชื่อไฟล์ และสิ่งที่ต้องการค้นหา สมมติจะหา การปลูกมะนาว เป็นไฟล์ .pdf ก็เสิร์ชไปเลยว่า filetype:pdf ปลูกมะนาว เป็นต้น

  site:

การค้นหาผลลัพธ์ที่มาจากเว็บไซต์ที่ต้องการ สมมติว่าต้องการหาเกี่ยวกับ การสอบ TCAS ในเว็บ Campus-star ก็สามารถเสิร์ชว่า site:campus-star.com TCAS ได้เลย

บทความแนะนำ