หมดอายุ อาหาร เน่าเสีย ไม่มี

สาระ! 10 อันดับ อาหารที่ไม่มีวันหมดอายุ เก็บได้นาน ไม่มีเน่าเสีย!!

Home / สาระความรู้ / สาระ! 10 อันดับ อาหารที่ไม่มีวันหมดอายุ เก็บได้นาน ไม่มีเน่าเสีย!!

เรื่องวันหมดอายุ หรืออาหารเน่าเสียมันเป็นเรื่องธรรมดาของอาหารอยู่แล้ว แต่ถึงอย่างนั้นเราก็อดที่จะเซ็งไม่ได้ เพราะบางทีซื้อมายังไม่ทันกิน ไม่ทันใช้เลยก็ต้องทิ้งซะแล้ว วันนี้ Campus-Star จะพาคุณไปดู สาระ! 10 อันดับ อาหารที่ไม่มีวันหมดอายุ เก็บได้นาน ไม่มีเน่าเสีย!! เรื่องนี้คุณอาจจะไม่รู้มาก่อนก็ได้

อาหารที่ไม่มีวันหมดอายุ…

10. ข้าว

ข้าว เป็นอาหารหลักของคนไทยอยู่แล้ว เชื่อว่าทุกบ้านร้อยทั้งร้อยจะต้องมีข้าวสารติดบ้านไว้กันบ้างแหละ วิธีที่จะรักษาให้ข้าวไม่เน่าไม่เสียนั้นก็ไม่ยากเลย เพียงแค่คุณเก็บมันไว้ในอุณหภูมิที่เหมาะสม นั่นก็คือประมาณ  4.5°C  และเก็บใส่กล่องพลาสติกหรือโหลให้ดี ไม่ให้แมลงเข้าไป แค่นี้คุณก็สามารถข้าวสารของคุณก็สามารถอยู่ได้ถึง 30 ปีแล้ว

9. นมผง

นมผง เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับลูกน้อยที่ขาดไม่ได้เลย หากคุณแม่รักษาดีๆ มันก็จะไม่เน่าเสียง่าย วิธีการเก็บรักษาก็เพียงแต่เก็บนมผงไว้ในที่ๆ มีอุณหภูมิที่เหมาะสม ไม่ร้อนหรือเย็นเกินไป แค่นี้คุณค่าทางโภชนาการของมันก็ยังอยู่ครบแล้ว

8. ซอสถั่วเหลือง

คุณแม่บ้านทั้งหลายไม่ต้องกังวลไป เพราะ ซอสถั่วเหลืองนี้ หลังจากเปิดขวดมันจะอยู่ได้อย่างน้อย 3 ปี ส่วนจะหมดอายุวันไหนนั้นก็แลวแต่ยี่ห้อ ส่วนผสม และอุณหภูมิที่คุณเก็บ

7. น้ำเชื่อมเมเปิลไซรัป

จริงๆ แล้วของอย่างน้ำเชื่อมมันก็เป็นอะไรที่เสียยากอยู่แล้ว ถ้าหากยิ่งเก็บไว้ในช่องแช่แข็งก็จะยิ่งเก็บไว้ได้นานเข้าไปใหญ่

6. ถั่วแดงแห้ง

จากผลการวิจัยของ Brigham Young University พบว่า ถั่วแดงแห้งและถั่วอื่นๆ สามารถเก็บรักษาไว้ได้ถึง 30 ปีด้วยกัน และถึงรูปร่างจะเปลี่ยนไปบ้าง แต่ก็ยังสามารถรับประทานได้อยู่

5. เกลือ

อันนี้มันของตายอยู่แล้ว เพราะ เกลือจัดเป็นแร่ธาตุชนิดหนึ่งที่ไม่สามารถเน่าเสียได้ ถึงแม้จะดูดซับน้ำแต่มันก็ยังคงความเค็มเช่นเดิม

4. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์บางชนิด

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประเภทพวก วอดก้า วิสกี้ รัม และคอนญัก เป็นเครื่องดื่มที่ไม่มีวันหมดอายุ แต่คุณต้องเก็บมันในอุณหภูมิที่เย็น มิดชิด และที่สำคัญคือปิดฝาขวดให้สนิท

3. น้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชูก็เป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบที่เก็บไว้ได้นาน แต่คุณจะต้องเก็บรักษามันในที่ๆ มีอุณหภูมิต่ำ ไม่โดนแสงแดดและความร้อน

2. น้ำตาล

ไม่ว่าจะเป็นน้ำตาลประเภทไหนก็ตาม มันก็สามารถเก็บไว้ได้นานทั้งนั้น ถ้าคุณเก็บไว้ในภาชนะบรรจุที่เหมาะสม ถึงแม้ว่ามันจะโดนความชื้นบ้างแต่ก็ยังสามารถรับประทานได้

1. น้ำผึ้ง

คุณสามารถเก็บน้ำผึ้งได้ตลอดไปไม่เน่าเสีย แต่น้ำผึ้งต้องไม่สัมผัสกับอากาศและน้ำโดยเด็ดขาด เคยมีนักโบราณคดีค้นพบไหน้ำผึ้งในพีระมิดอียิปต์ และน้ำผึ้งนั้นก็ยังสามารถกินได้อยู่!

ที่มา https://brightside.me/