คนแต่งเพลง ช้าง วันช้างไทย เพลงช้าง

ช้าง ช้าง ช้าง ช้าง ช้าง … ใครเป็นคนแต่งเพลง ช้าง มาหาคำตอบกัน

Home / สาระความรู้ / ช้าง ช้าง ช้าง ช้าง ช้าง … ใครเป็นคนแต่งเพลง ช้าง มาหาคำตอบกัน

ไม่มีใครไม่รู้จักเพลง “ช้าง” ที่เราร้องกันมาตั้งแต่เด็กจนโต และยังร้องถ่ายทอดออกไปให้ลูกหลานฟังอีกด้วย เพราะเพลงช้าง เป็นเพลงที่มีจังหวะสนุกสนาน ร้องง่าย เนื้อเพลงจำง่าย จึงทำให้มีการร้องต่อๆ กันมาหลายยุคหลายสมัย

ใครเป็นคนแต่งเพลง ช้าง ?

หลายคนอาจสงสัย ว่าใครกันนะที่เป็นคนแต่งเพลง “ช้าง” ที่คุ้นหูเรามาตั้งแต่เด็ก วันนี้แคมปัส-สตาร์ จะพาไปหาคำตอบกันค่ะ

เพลงช้าง เป็นเพลงที่มีความสำคัญ เพราะการร้องเพลง การปรบมือ และการเคาะจังหวะ เป็นพื้นฐานของการเรียนรู้การขับร้องและดนตรี คุณมธุรส วิสุทธกุลได้นำเสนอที่มาของเพลง ช้าง ในหนังสือต่วยตูนฉบับปักษ์แรก เดือนกันยายน พ.ศ.2548

“ช้าง ช้าง ช้าง หนูรู้จักช้างหรือเปล่า ช้างมันตัวโตไม่เบา จมูกมันยาวเรียกว่างวง สองเขี้ยวข้างงวงเรียกว่างา มีหูมีตาหางยาว” (เนื้อเพลงช้าง)

คุณหญิงชิ้น ศิลปบรรเลง เป็นผู้แต่งเป็นเพลงร้องสำหรับเด็กให้กับรายการ “วิทยุโรงเรียน” ซึ่งเป็นบทเรียนในหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้นักเรียนได้รู้จักและทราซึ้งในเพลงไทยโดยใช้ทำนองเพลงเก่าคือ “เพลงพม่าเขว” และใส่เนื้อร้องเข้าไปในทำนองเพลง เกิดความลงตัวของทั้งเนื้อเพลงและทำนอง เมื่อผู้ขับร้องเพลงก็สร้างความสนุกสนานให้กับทั้งผู้ร้องและผู้ฟัง อีกทั้งยังร้องง่าย ทำให้ถูกใจทุกเพศทุกวัยตั้งแต่วัยเด็กไปจนถึงผู้ใหญ่

นอกจากนี้ “เพลงช้าง” ได้รับการยกย่องคัดเลือกเป็นเพลงประเทศภาคพื้นเอเซียโดยศูนย์วัฒนธรรมแห่งเอเชีย หน่วยงานของยูเนสโก (ACCU:Asian Cultural Centre for UNESCO) ซึ่งเป็นองค์กรหนึ่งของสหประชาชาติอีกด้วย

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก เพจ ฅนเป็นครู, pinterest.com

บทความแนะนำ